สหพันธ์ลูกเด้งโลก เตรียมโละแมตช์เยาวชนปีนี้ พร้อมยกระดับจำกัดร่วมแค่มือเจ๋ง

สหพันธ์ลูกเด้งโลก เตรียมโละแมตช์เยาวชนปีนี้ พร้อมยกระดับจำกัดร่วมแค่มือเจ๋ง

นายสกุล อริยโชติมา รองเลขาธิการและเหรัญญิกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสพูดคุยข่าวสารกีฬาเทเบิลเทนนิสกับเจ้าหน้าที่ของสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ (ไอทีทีเอฟ) ซึ่งได้รับทราบว่ามีความเป็นไปได้ที่ทางสหพันธ์ฯ จะยกเลิกรายการแข่งขันระดับเยาวชนทั้งหมดที่เดิมจะมีแข่งขันในปีนี้เนื่องด้วยปัญหาสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

ทำให้หลายชาติทั่วโลกไม่พร้อมที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วม ส่วนรายการใหญ่ๆ ที่เป็นรุ่นโอเพ่นก็ยังขอดูสถานการณ์ต่อไป โดยเรื่องนี้ยังคงเป็นการพูดคุยกันภายในสหพันธ์ฯ เบื้องต้น ต้องรอได้มติจากคณะกรรมการของสหพันธ์ฯ ทุกคนเสียก่อน แต่หากไม่มีข้อโต้แย้งจากฝ่ายใดก็จะทำการยกเลิกจัดรายการรุุ่นเยาวชนทั้งหมดของปีนี้แน่นอน

นายสกุล กล่าวอีกว่า ไอทีทีเอฟมีแผนที่จะยกระดับการแข่งขันของรุ่นเยาวชนในภายภาคหน้าให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นเหมือนกับรุ่นทั่วไป นั่นหมายถึงในรายการของเยาวชนอาจจะมีการจำกัดจำนวนนักกีฬาที่จะเข้าร่วมชิงชัยได้โดยวัดจากเวิลด์แรงกิ้งรุ่นเยาวชนของนักกีฬา ซึ่งวิธีนี้ไม่เคยใช้มาก่อนกับรายการเยาวชนทั้งหลาย แต่มองแล้วว่าอาจจะไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศที่ต้องการจะมุ่งพัฒนานักกีฬาเยาวชนของชาติสักเท่าไหร่และไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น

“ในแง่ของการตลาดนั้นแน่นอนว่าย่อมเกิดผลในทางที่ดีขึ้น รายการแข่งขันจะสนุกเร้าใจถูกคอคนดูมากขึ้นเพราะจะมีแต่ผู้เล่นเยาวชนฝีมือหัวกะทิและเงินรางวัลอาจจะมากขึ้นตามมาตรฐาน แต่ในเรื่องนี้อาจจะไม่ค่อยตรงกับวัตถุประสงค์ของสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย”

Advertisement

“ยกตัวอย่างเช่นหากไทยได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดซึ่งระยะหลังเราค่อนข้างได้รับความไว้วางใจจากสหพันธ์ฯ อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และทุกรายการเจ้าภาพทุกครั้งจะได้โควต้าในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมได้จำนวนพิเศษกว่าชาติอื่น อาจจะราวๆ 60 คน นั่นก็เพื่อการมีโอกาสพัฒนานักกีฬาหน้าใหม่ที่ไม่ได้เป็นชุดหลักให้ได้ลงสนามหาประสบการณ์จริงกับผู้เล่นนานาชาติ”

นายสกุลกล่าวว่า แต่หากมีการปรับแผนใหม่ทุกชาติอาจจะส่งเข้าร่วมได้เพียงชาย 4 หญิง 4 เพื่อความเท่าเทียม ดังนั้นการมุ่งหวังที่จะพัฒนานักกีฬาระดับเยาวชนก็อาจไม่ได้ดีเหมือนเดิม และเชื่อว่าน่าจะมีหลายชาติที่ไม่เห็นด้วย ในเรื่องนี้คงต้องมีการพูดคุยหาทางออกกันก่อนที่สหพันธ์ฯ จะเคาะมติอย่างเป็นทางการ

“ในแง่ของความไม่ตรงจุดประสงค์นี้ก็อาจมีข้อดีอยู่บ้างเช่นอาจจะเพิ่มรายการแข่งขันในระดับที่เล็กลงเพิ่มอีกเป็นการเพิ่มมูลค่าในการจัดแมตช์แข่งขันเพิ่มหรือการถ่ายทอดสดเพิ่ม ก็คงต้องติดตามสถานการณ์และข้อสรุปกันต่อไป” นายสกุล กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image