ส.บอล ยื่นโจทย์ ทรู ชี้ขาดยิงสดไทยลีก บิ๊กอ๊อด ฉุน!ยันยื่น ศบค.จัดฟาดแข้งแบบปิด

ส.บอล ยื่นโจทย์ ทรู ชี้ขาดยิงสดไทยลีก บิ๊กอ๊อด ฉุน!ยันยื่น ศบค.จัดฟาดแข้งแบบปิด

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการการประชุมหารือด้านการพัฒนาเทคนิคของกีฬาฟุตบอลไทย “Thai Football Analysis Conference 2020” โดยมีหัวหน้าผู้ฝึกสอนชั้นนำของวงการฟุตบอลไทยระดับโปร ไลเซนส์ เข้าร่วมกันอย่างคับคั่ง ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม

พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า สมาคมได้จัดประชุมเสวนาพัฒนาเทคนิคกีฬาฟุตบอล โดยได้ร่างหลักสูตรสำหรับการอบรมโค้ชตั้งแต่ระดับซี-เอไลเซนส์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เหมาะกับสรีระคนไทย เพื่อให้โค้ชนำไปสอนเด็กไทยให้มีวิธีการเล่นลักษณะเดียวกัน โดยทาง การ์เลส รามาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิคได้ร่างหลักสูตรนี้ขึ้นมา และต้องการเก็บข้อมูลต่างๆ ของฟุตบอลไทย จึงได้เชิญโค้ชไทยระดับโปรไลเซนส์มาประชุมร่วมกัน เพื่อนำเขียนเป็นหลักสูตร และส่งให้สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) รับรองก่อนนำมาใช้ต่อไปในอนาคต

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวถึงกรณีการเจรจากันระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ว่า จากการหารือร่วมกันทุกอย่างเป็นไปด้วยความเข้าใจ สมาคมได้ชี้แจงเรื่องการกำหนดตารางการแข่งขันใหม่ในเดือนกันยายน 2563-พฤษภาคม 2564 ขณะที่ทรูก็ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในด้านธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าการแข่งขันจะจัดขึ้นได้นั้น ขึ้นอยู่กับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ไม่ใช่เรื่องที่สมาคมจะตัดสินใจได้อย่างที่สื่อบางสำนักนำเสนอไปอย่างไม่ทำความเข้าใจ หรือแกล้งไม่เข้าใจ

“สมาคมต้องรอ ศบค.ออกคู่มือการแข่งขันแบบปิด ซึ่งได้ส่งร่างแบบปิดไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร ขณะเดียวกันสมาคมโดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ได้จัดเตรียมระเบียบการแข่งขันแบบเปิดไว้ถ้า ศบค.อนุญาตให้จัดแบบเปิดได้ เราแค่เตรียม ยังไม่ได้ส่งไป เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม การที่สื่อบางสำนักเขียนข่าวออกไปเป็นการมโน เพ้อเจ้อ พร่ำไปเรื่อยโดยไม่มีข้อมูล ไร้เหตุผล เจตนาที่จะบิดเบือนความจริง ทำให้แฟนบอลเกิดความสับสน และไม่เกิดประโยชน์” นายกลูกหนังไทยกล่าว

Advertisement

บิ๊กอ๊อดกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สมาคมได้มอบการบ้านให้ทรูไปคิดว่า เมื่อตารางการแข่งขันเป็นแบบนี้จะทำอย่างไร เพราะสโมสรต่างยึดตามโปรแกรมนี้ ซึ่งหากทรูอยากให้การแข่งขันจบภายในเดือนธันวาคมปีนี้ สมาคมก็แจ้งไปว่าจำเป็นต้องยกเลิกบอลถ้วย 2 รายการคือ เอฟเอคัพ และลีกคัพ รวมทั้งไทยลีกจะต้องเตะทุก 3 วัน แต่สโมสรจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะนักเตะเสี่ยงอาการบาดเจ็บ ซึ่งบางสโมสรอยากเตะ บางสโมสรก็ไม่อยากเตะ แต่ตามแผนไทม์ไลน์ที่วางไว้คิดมองว่า ทำไม่ได้ สมาคมยังได้เสนอแนวทางไปว่า ถ้าวมาคมจะจัดไปจบการแข่งขันในเดือนพฤษภาคม 2564 สมาคมยินดีต่อสัญญาให้ทรูถ่ายทอดสดจนจบฤดูกาลได้

“แต่ถ้าทรูไม่พร้อมที่จะถ่ายด้วยเหตุผลของการจัดผังรายการปีหน้า ทรูจะถ่ายแค่ปีนี้ จะต้องบอกมาว่า จะจ่ายค่าตอบแทนให้สมาคมเท่าใด ผมจะได้ไปบอกสโมสร และเมื่อทรูไม่ติดใจที่จะถ่ายหลังจาก 1 มกราคมปีหน้า ก็จะต้องไม่ติดใจที่จะให้สมาคมนำลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดไปหารายได้กับผู้ที่สนใจรายอื่น เพื่อนำเงินไปสนับสนุนสโมสร นี่คือโจทย์ที่ผมมอบให้กับทางทรูไปหารือกัน เร่งตัดสินใจ และรีบตอบมาโดยด่วน เพราะสมาคมจะได้มีเวลาในการบริหารจัดการผู้สนใจรายใหม่ที่จะเข้ามารับช่วงต่อ” บิ๊กอ๊อดกล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเจ้าของลิขสิทธ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีกเจ้าใหม่ในฤดูกาลหน้านั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญา และมีการตกลงร่วมกันว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการเซ็นสัญญา จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลระหว่างกันตามมารยาท เพราะว่าการเปิดเผยช้าหรือเร็ว ไม่รู้ว่าอาจจะเป็นเทคนิคในการทำธุรกิจของเขาหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ไทยลีกฤดูกาลหน้ามีเจ้าของลิขสิทธ์รายใหม่แน่นอน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image