คู่มือจัดมวย New Normal จำกัด 50 คนต่อไฟต์ – เลี่ยงการคลุกปล้ำตีวงใน – ต้องตรวจเชื้อ ‘โควิด’ ก่อนชก

คู่มือจัดมวย New Normal จำกัด 50 คนต่อไฟต์ – เลี่ยงการคลุกปล้ำตีวงใน – ต้องตรวจเชื้อ ‘โควิด’ ก่อนชก

 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงนามประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อนุญาตให้ 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอล, จักรยาน, เทนนิส, เจ็ตสกี, รถจักรยานยนต์, กอล์ฟ, มวย, วอลเลย์บอล, แบดมินตัน, ตะกร้อ, บาสเกตบอล, รถยนต์, โบว์ลิ่ง และสนุกเกอร์ กลับมาจัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมเข้าชมในสนาม ได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านการกีฬาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด –19 แบบไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขันอย่างละเอียดแล้ว และให้ดำเนินการจัดการแข่งขันได้ ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้กำชับให้ทุกชนิดกีฬา จะต้องปฎิบัติตามคู่มือการแข่งขันที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการก่อนแข่งขัน ระหว่างแข่งขัน และหลังการแข่งขัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนจากไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง และจากนี้ไปจะมีการประเมินผลในการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ากีฬาใด ไม่ปฎิบัติตามคู่มือการแข่งขันที่ให้ไว้ ศบค. ที่จะทำหน้าที่หลัก และ กกท. หน่วยงานกีฬา ที่จะทำหน้าที่เสริม มีสิทธิ์ที่จะระงับการแข่งขันกีฬานั้น ๆ ได้ตลอดเวลา

ในส่วนของกีฬามวยไทย ที่ถูกจับตามองจากสังคมอย่างมากนั้น มีข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้

จัดให้มีกล้องวงจรปิด เพื่อใช้ในการบันทึกภาพการให้และเข้าร่วมกิจกรรมบริเวณต่างๆ รอบสถานที่ เพื่อติดตามการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลของผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือมีระบบแจ้งเตือนกรณีพบผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ สามารถจัดให้มีเจ้าหน้าที่แจ้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทันที

Advertisement

ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่แข่งขัน ให้มีจำนวนไม่เกิน 50 คน โดยกำหนดจำนวนกลุ่มผู้เข้าร่วม แบ่งเป็น นักมวย, พี่เลี้ยง, หัวหน้าค่าย ฝั่งละไม่เกิน 4 คน รวมเป็น 8 คน / ผู้ตัดสินให้คะแนน, ผู้ตัดสินห้ามบนเวที, ประธานผู้ตัดสิน คู่ละ 5 คน / วงปี่พาทย์ ไม่เกิน 5 คน / แพทย์และพยาบาลสนาม จำนวน 2 คน / ผู้สนับสนุน จำนวนไม่เกิน 10 คน / ผู้บรรยายแข่งขันมวย, พิธีกร จำนวนไม่เกิน 2 คน / ผู้รักษาเวลา 1 คน / เจ้าหน้าที่สนามมวย ไม่เกิน 7 คน / เจ้าหน้าที่ถ่ายทอดสดไม่เกิน 10 คน รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 50 คน โดยต้องเตรียมนวมชกมวย ให้เพียงพอตามจำนวนนักกีฬา (1คน / นวม 1 คู่) ห้ามใช้นวมซ้ำกันในการแข่งขันวันเดียวกัน จัดให้มีฉากกั้นอะคริลิค 4 ด้าน สำหรับกรรมการให้คะแนนทุกท่าน เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งจากตัวนักกีฬา และผู้ติดตามนักมวย

ประเด็นสำคัญคือ นักมวยที่เข้าแข่งขันต้องผ่านการตรวจโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการแบบบุคคลหรือแบบรวมตัวอย่าง (pooled sample testing) นักมวยต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ก่อน และหลังการแข่งขัน และล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล 70% บ่อยครั้ง ทั้งก่อน และหลังการแข่งขัน ลดการพูดคุยที่ไม่จำเป็นระหว่างเข้าร่วมกิจกรรม หากจำเป็นควรพูดโดยใช้ระดับเสียงปกติ ไม่ตะโกน งดเว้นการจับมือ โอบกอดแสดงความดีใจ และเลี่ยงไอ หรือจาม ใกล้ผู้อื่น รวมถึงให้นักมวยหลีกเลี่ยงการเข้าปล้ำวงใน ทั้งในการซ้อม และในการแข่งขัน ส่วนผู้ตัดสินห้ามมวยบนเวทีให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวนักมวย และให้ใช้สัญญาณเสียง หรือสัญญาณมือแทน

หลังแข่งขันเสร็จ นักมวยและผู้ติดตามนักมวย (ผู้ฝึกสอน/หัวหน้าค่าย) กรรมการ และบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันต้องรายงานตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ต่อแพทย์สนามมวย เพื่อติดตามสุขภาพร่างกายผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือการโทรแบบวิดีโอผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image