สหพันธ์’ว่ายน้ำ-แคนู’นานาชาติไล่แบนนักกีฬารัสเซียจากโอลิมปิกเกมส์

ยูเลีย เอฟิโมว่า หนึ่งในนักกีฬาที่โดนแบน

ภายหลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติไม่ลงโทษแบนทัพนักกีฬารัสเซียจากโอลิมปิกเกมส์ 2016 แบบเหมารวม เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมอบหมายให้แต่ละสหพันธ์กีฬาตัดสินใจว่าจะแบนหรือไม่แบนเป็นรายบุคคลแทน ล่าสุดสหพันธ์แคนูนานาชาติมีมติห้ามนักกีฬาแคนูของรัสเซีย 5 คนร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลแล้ว โดยระบุว่า ในเมื่อพบหลักฐานว่ารัฐบาลรัสเซียล้ำเส้นด้วยการเข้ามาสนับสนุนให้นักกีฬาโด๊ปยาตามรายงานขององค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) นักกีฬาก็ไม่ควรได้รับโอกาสให้เข้าร่วม

ขณะที่สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) แถลงแบนเงือกสาวและฉลามหนุ่มแดนหมีขาว 7 รายจากการแข่งขัน ในจำนวนนี้คือ วลาดิเมียร์ โมโรซอฟ, นิกิต้า โลบินต์เซฟ และยูเลีย เอฟิโมว่า เจ้าของเหรียญทองแดงจากโอลิมปิกเกมส์ 2012 อย่างไรก็ตาม ฟีน่าระบุว่า นักกีฬาระบำใต้น้ำ, กระโดดน้ำ และโปโลน้ำของรัสเซียไม่ถูกพาดพิงถึงในรายงานของวาด้า จึงสามารถลงแข่งขันได้ แต่จะนำตัวอย่างปัสสาวะของนักกีฬารัสเซียทั้งหมดจากการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2015 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย มาตรวจซ้ำอีกครั้ง

ทั้งนี้ นักกีฬารัสเซียที่โดนพาดพิงชื่อในรายงานและหมดสิทธิร่วมแข่งขัน “รีโอเกมส์” แน่นอนแล้ว ได้แก่ นักกีฬาเรือพาย 3 คน, ยกน้ำหนัก 2 คน และมวยปล้ำ 1 คน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image