ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ยันรักษาระดับ2.1 เสธ.หมึก ประสาน ศบค.-สธ. นำเข้าปั่นต่างชาติ

ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ยันรักษาระดับ2.1 เสธ.หมึก ประสาน ศบค.-สธ. นำเข้าปั่นต่างชาติ

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ที่เลื่อนจากเดิมกำหนดไว้เมื่อวันที่ 1-10 เมษายน เป็นวันที่ 6-16 ตุลาคมนี้ ได้ส่งเรื่องขอผ่อนผันระดับทีมที่เข้าร่วมประเภททีมชาย ที่มีข้อกำหนดว่า การแข่งขันระดับ 2.1 ไม่อนุญาตให้ทีมระดับสโมสรเข้าร่วมไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เนื่องจากยังคงมีปัญหาเรื่องข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศ จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

พล.อ.เดชา กล่าวว่า ยูซีไอ ได้ตอบมายังสมาคมแล้วยืนยันว่า ไม่สามารถผ่อนปรนเกณฑ์ดังกล่าวที่ระบุไว้ในกติกาการแข่งขันของสหพันธ์ได้ ฉะนั้นในประเภททีมชาย หากจะยังคงรักษาระดับการแข่งขัน 2.1 เอาไว้ ก็ต้องมีทีมอาชีพจดทะเบียนกับ ยูซีไอ และทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันเท่านั้น ส่งผลให้สมาคมต้องเร่งประสานกับทั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่องข้อจำกัดการเดินทางเข้าไทยของชาวต่างชาติ

ซึ่งในปัจจุบันมีการผ่อนผันรอบแรกด้วยเงื่อนไข 11 ข้อแรกของ ศบค. แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมถึงการเข้ามาในประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยว หรือเพื่อภารกิจเฉพาะด้านในระยะสั้น ว่าแนวโน้มในการผ่อนผันระยะต่อ ๆ ไปจะเป็นอย่างไร มีกรอบเวลาหรือเงื่อนไขอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารหรือกระบวนการกักตัว ซึ่งล้วนแล้วก็จะมีผลกระทบต่อการเชิญทีมรวมถึงการตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันของแต่ละทีมทั้งสิ้น” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าว

Advertisement

พล.อ.เดชา กล่าวอีกว่า สมาคมยังคงตั้งเป้าหมายแรกในการรักษามาตรฐานการแข่งขันระดับ 2.1 ตามระเบียบ ยูซีไอ เอาไว้ให้ได้ แม้ว่า ยูซีไอ จะยืนยันว่าหากไม่สามารถดำเนินการได้ จะไม่ส่งผลต่อการลงทะเบียนการแข่งขันในปีต่อๆ ไป และจะไม่มีบทลงโทษใดๆ สำหรับผู้จัดการแข่งขัน เนื่องจาก ยูซีไอ เข้าใจดีถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปถึงทุกภาคส่วนของโลก ไม่เพียงเฉพาะการแข่งขันกีฬาเท่านั้น

“สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เล็งเห็นว่ามาตรฐานที่สูงกว่าของระดับ 2.1 ไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อการพัฒนานักปั่นไทยที่ปัจจุบันยกระดับมาตรฐานสูงขึ้นมาจนเป็นที่จับตามองของวงการสองล้อโลกแต่เพียงเท่านั้น แต่ก็ยังจะช่วยในการปลุกความคึกคักของกีฬาสองล้อในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ที่หลายชาติ ไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ต่างก็เผชิญปัญหารุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนต้องตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติไปแทบทุกรายการในรอบปี 2563” พล.อ.เดชา กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับเส้นทางการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังคงเป็นเส้นทางเดิม คือ

Advertisement

ประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” วันที่ 6-11 ตุลาคม เส้นทางเริ่มต้นจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง ไปสิ้นสุดที่ จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 1,045 กิโลเมตร

ส่วนทัวร์ผู้หญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” วันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายใน จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 261.90 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,306.90 กิโลเมตร ทั้งนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ลงในปฏิทินการแข่งขัน ประจำปี 2020 ของ ยูซีไอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พล.อ.เดชา เหมกระศรี
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image