พิพัฒน์ แย้มสิ้นก.ค.กีฬามีผู้ชมแบบจำกัด กกท.ยื่นเรื่องศบค.ปลดล็อกวิ่ง+48ชนิดกีฬา

พิพัฒน์ แย้มสิ้นก.ค.กีฬามีผู้ชมแบบจำกัด กกท.ยื่นเรื่องศบค.ปลดล็อกวิ่ง+48ชนิดกีฬา

หลังจากที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับการอนุมัติจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ในการปลดล็อก 14 ชนิดกีฬาอาชีพ ให้กลับมาจัดการแข่งขันได้แบบปิด ไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขันตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทุกชนิดกีฬาจะต้องทำตามคู่มือการจัดการแข่งขันที่ทาง กกท.ออกแนวทางมาตรการจัดการแข่งขัน 14 ชนิดกีฬา และผ่านการรับรองจากทาง ศบค.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตรงนี้ทำให้นักกีฬาสามารถทำการฝึกซ้อมได้ และแข่งขันได้ แต่ไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขัน

นายพิพัฒน์กล่าวอีกว่า ภายในอนาคตอันใกล้นี้ทุกชนิดกีฬาจะทำการแข่งขัน ซึ่งส่วนตัวหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ภายในระยะเวลาที่ไม่นานนักหลังจากนี้การแข่งขันกีฬาต่างๆ จะมีผู้ชมได้ แต่คงต้องรอดูมาตรการของทางรัฐบาลไปอีกสักช่วงหนึ่ง ซึ่งคิดว่ารัฐบาลคงไม่ปล่อยให้นานสำหรับการแข่งขันกีฬาให้มีผู้ชม

“ผมมั่นใจว่าหลังจากสิ้นเดือนกรกฎาคมไปแล้วถ้าไม่มีการแพร่ระบาดระลอกที่สอง ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะค่อยๆ ปล่อยไปทีละสเต็ป แต่สเต็ปต่อไปของการแข่งขันกีฬาก็อาจจะให้มีผู้ชมแบบจำกัด และต้องมีการเว้นระยะห่าง ซึ่งผมก็อยากให้คนไทยทั้งประเทศรอฟังข่าวดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากนี้จะไม่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก”

Advertisement

รมว.พิพัฒน์กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานวิ่งเทรลคิดว่าสามารถจัดได้ แต่ให้มีการจำกัดนักวิ่ง และไม่ใช่มีนักวิ่งมากมายเหมือนสมัยก่อน รวมทั้งให้มีการเว้นระยะห่างในการปล่อยตัว

ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า หลังจากได้จัดสัมมนา และทดสอบระบบในการจัดงานวิ่งเทรล และวิ่งถนน ที่ จ.ราชบุรี ทำให้ได้ข้อมูลและมองเห็นจุดที่จะต้องกลับมาแก้ไขให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ก่อนจะออกเป็นคู่มือจัดการแข่งขันวิ่ง เพื่อให้ผู้จัดงานวิ่งนำไปยึดปฎิบัติกันหลังจาก ศบค. ประกาศปลดล็อกให้กลับมาจัดการแข่งขันได้ ซึ่ง กกท. ได้ยื่นเรื่องให้ ศบค. พิจารณาแล้ว คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ น่าจะได้รับคำตอบ

“ในคู่มือจัดการแข่งขันวิ่งมี 16 ข้อที่จะให้นักวิ่งต้องปฎิบัติตาม ซึ่งมีข้อที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมวิ่งทุกคนควรจะต้องมีการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการบังคับ เพียงแต่ถ้าทำได้ก็จะเป็นการดี เนื่องจากการวิ่งไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้มีการปะทะเหมือน 14 ชนิดกีฬาที่ประกาศก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นกีฬาประเภททีม เพียงแต่นักวิ่งต้องดูแลตัวเอง ไม่ไปอยู่ในจุดเสี่ยงก่อนมาร่วมวิ่งเท่านั้น อีกทั้งผู้จัดเองก็จะมีการควบคุมอย่างเป็นระบบ ครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัคร ไปจนถึงวันแข่งขัน จึงไม่มีความจำเป็นต้องบังคับให้ตรวจโควิด-19 ทุกครั้งก่อนเข้าร่วมวิ่ง”

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า นอกจากวิ่งแล้ว กกท. ยังยื่นให้ ศบค. พิจารณาปลดล็อกอีก 48 ชนิดกีฬา ซึ่งเป็นกลุ่มกีฬาเป็นเลิศให้สามารถกลับมาจัดการแข่งขันได้ตามปกติ โดยได้ส่งเรื่องไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน เหลือเพียงการตอบกลับจาก ศบค. เท่านั้น คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1-2 สัปดาห์เช่นเดียวกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image