‘ปูติน’ฟันธงโอลิมปิกหนนี้ไม่ได้มาตรฐานแน่ หลังทัพนักกีฬา‘รัสเซีย’โดนแบนกระจาย

วลาดิมีร์ ปูติน (AFP)

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีประเทศรัสเซีย มีความเห็นเกี่ยวกับการที่ทัพนักกีฬาของตัวเองโดนหลายสหพันธ์กีฬาแบนเป็นจำนวนมากในศึก “โอลิมปิกเกมส์ 2016” ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลว่า จะทำให้มาตรฐานของการแข่งขันลดลงไป

โดยรัสเซียตกเป็นเป้าหมายการโดนแบนในกีฬาโอลิมปิก หลังองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ชี้แจงว่ามีหลักฐานรัฐบาลรัสเซียสนับสนุนให้นักกีฬาประเทศตัวเองโด๊ปยาตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา

แม้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะไม่ตัดสินลงโทษแบนทัพนักกีฬารัสเซียในโอลิมปิกครั้งนี้ทั้งหมด แต่การสั่งให้แต่ละสหพันธ์ชนิดกีฬามีมติตัดสินว่าจะแบนนักกีฬารัสเซียเอาเองนั้น ทำให้ทัพนักกีฬาจากแดน “หมีขาว” ถูกหลายสหพันธ์กีฬาลงโทษห้ามร่วมการแข่งขันโอลิมปิกจนถึงขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 100 คนแล้ว และหนึ่งในนั้นเป็นถึงเยเลน่า อิซินบาเยว่า เจ้าของเหรียญทองกระโดดค้ำถ่อหญิงโอลิมปิก 2004, 2008 และแชมป์โลก 2005, 2007, 2013

ล่าสุด ปูตินได้เรียกบรรดานักกีฬากลุ่มดังกล่าวเข้าพบเพื่อให้กำลังใจที่กรุงมอสโก โดยกล่าวว่าเป็นที่ชัดเจนว่าการขาดนักกีฬารัสเซียในการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งหลายคนมีดีกรีถึงขนาดได้ลุ้นเหรียญรางวัล จะส่งผลต่อมาตรฐานการแข่งขันกีฬาประเภทนั้นๆ ที่จะต้องลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน

Advertisement

ส่วนอิซินบาเยว่าในวัย 34 ปี ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาว่า นักกีฬารัสเซียโดนแบน ทั้งที่ “ไอโอซี” ไม่มีหลักฐานเพียงพอด้วยซ้ำ และเป็นการกระทำที่หยาบคายอย่างมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image