กกท. เจรจา ดอร์นา ขอลดค่าสิทธิ์จัดศึกโมโตจีพี ชี้ทำตามกฎ ศบค. ไม่มีข้อยกเว้น

กกท. เจรจา ดอร์นา ขอลดค่าสิทธิ์จัดศึกโมโตจีพี ชี้ทำตามกฎ ศบค. ไม่มีข้อยกเว้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโตจีพี ครั้งที่ 2/2563 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และคณะกรรมการเข้าร่วม ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม

ภายหลังการประชุม ดร.ก้องศักด เปิดเผยว่า ในการจัดการแข่งขัน “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยเดิมทีมทีกำหนดจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคม 2563 โดยที่ประชุมวันนี้มีมติให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปเจรจากับ ดอร์นา สปอร์ต ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ในประเด็นต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นหากไทยจะเดินหน้าจัดต่อในปีนี้ ดอร์นา สปอร์ต จำเป็นต้องปฎิบัติตามกฎหมายไทย รวมถึงปฎิบัติตามข้อบังคับของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) อย่างเคร่งคัด และไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นการกักตัว 14 วันสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมถึงจัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมในสนาม

“นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้เจรจากับกับ ดอร์นา สปอร์ต เพื่อขอลดค่าลิขสิทธิ์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในการกลับมาจัดการแข่งขันนั้น ในช่วงเวลาดังกล่าว ศบค. ยังให้จัดการแข่งขันแบบปิด ซึ่งจะไม่มีผู้เข้าชมในสนาม ร่วมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังไม่สามารถเดินทางมาชมที่ประเทศไทยได้ ทำให้รายได้จะลดลงไปมากอย่างแน่นอน ซึ่งหากจะให้ไทยเดินหน้าจัดตามโปรแกรมเดิมก็ต้องขอลดค่าลิขสิทธิ์ลง เพื่อไม่ให้ไทยต้องรับภาระค่าใช่จ่ายมากจนเกินไป”

Advertisement

“ทั้งหมดต้องให้ดอร์นาเป็นผู้ตัดสินใจ หากจะให้ไทยเดินหน้าก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เราขอไป แต่ถ้าหากดอร์นา ไม่ยอมรับ ก็จำเป็นต้องยกเลิกการแข่งขันในปีนี้ไป ซึ่งก็ต้องไปคุยกับดอร์นาอีกว่า สิทธิ์อีก 1 ปีของประเทศไทย จะสามารถเลื่อนไปปีหน้าได้หรือไม่ ซึ่งก็ต้องเป็นการเจรจาในขั้นตอนต่อไป”

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเสริมว่า ส่วนตัวหากจัดการแข่งขันแบบปิด จะได้ไม่คุ้มเสีย แล้วถ้าต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เท่าเดิม ก็ยิ่งเป็นการรับภาระค่าใช้จ่ายมากเกินไป ยิ่งไม่คุ้มค่าไปกันใหญ่ การที่จะเลื่อนออกไปคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงขึ้นอยู่กับเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง ดอร์น่า สปอร์ต ด้วยว่าจะเลือกทางไหน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image