ก้องศักด เล็งแผนสองยื่นจัดเอเชี่ยนยูธเกมส์ ปูทางสู่ยูธโอลิมปิก 2030 

ก้องศักด เล็งแผนสองยื่นจัดเอเชี่ยนยูธเกมส์ ปูทางสู่ยูธโอลิมปิก 2030 

ความเคลื่อนไหวการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน “ยูธโอลิมปิกเกมส์” หลังจาก โอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศเลื่อนให้เมืองดาการ์ ประเทศเซเนกัล ออกไปอีก 4 ปี ไป จากเดิมจะเป็นเจ้าภาพในปี 2022 เป็นปี 2026 แทน ทำให้ประเทศไทยที่เตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในปี 2026 ต้องรอต่อไปอีก 4 ปี

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การที่ ไอโอซี ประกาศเลื่อน ยูธโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2022 ออกไป ส่งผลให้เซเนกัลจะได้ขยับไปเป็นเจ้าภาพในปี 2026 แทน ทำให้เวลานี้ประเทศไทยที่เตรียมจะยื่นเสนอตัวจัดในปี 2026 จะต้องเปลี่ยนแผน ซึ่งจำเป็นต้องขยับออกไปอีก 4 ปี คือ อย่างเร็วไทยจะได้จัดในปี 2030 อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ายังไม่มีการพับแผน หรือล้มเลิกการเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ แม้ต้องเลื่อนออกไปก็ตาม

“เมื่อแผนเปลี่ยน เราก็ต้องมีการปรับแผนตามไปด้วย ซึ่งหลังจากนี้หากไทยหวังจะรับเป็นเจ้าภาพรายการใหญ่ๆ ก็จำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้โอลิมปิกสากลเห็น ซึ่งหนึ่งในแผนก็คือ การยื่นเสนอตัวจัดการแข่งขันเอเชี่ยนยูธเกมส์ ก่อนเพื่อใช้เป็นทัวร์นาเมนต์เตรียมความพร้อม และสร้างความมั่นใจให้กับโอลิมปิกสากล แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยพร้อมที่จะใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเยาวชนอย่างจริงจัง”

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การเสนอตัวจัดเอเชี่ยนยูธเกมส์นั้น ยังต้องดูรายละเอียดว่า จะจัดในปีไหน แต่ต้องก่อนปี 2030 ที่ไทยจะเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิกแน่นอน โดยในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ จะประชุมคณะกรรมการเตรียมความพร้อมเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งก็จะพูดถึงเรื่องการเสนอตัวจัดเอเชี่ยนยูธด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image