จาย เตรียมกลับไปซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ ศูนย์ฝึกโลก ชื่นชมเป็นมืออาชีพ

จาย เตรียมกลับไปซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ ศูนย์ฝึกโลก ชื่นชมเป็นมืออาชีพ

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) จาก มร.วินเซนต์ จาเควต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) แจ้งว่า “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทยสามารถเดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลก เพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมระดับสูงกับผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ได้อีกครั้ง หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาการปิดศูนย์ชั่วคราวตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ซึ่งการกลับไปฝึกซ้อมและตระเวนแข่งขันในทวีปยุโรปครั้งนี้ ศูนย์ฝึกจักรยานโลก กำหนดช่วงเวลาการฝึกซ้อมของ จาย พร้อมด้วยนักปั่นที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลกอีก 19 คน เป็นระยะเวลา 5 เดือนเต็ม ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม-18 ธันวาคม 2563

พล.อ.เดชา กล่าวว่า ในช่วงการฝึกซ้อมเป็นเวลา 5 เดือนนั้น จาย จะมีโอกาสเข้าร่วมประชันฝีเท้าแข่งขันในรายการ “6 จิออร์นี่ ดิ โตริโน่” ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 3-8 กันยายน, รายการ “ทรี เดย์ ออฟ เอเกิล” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม จากนั้นจะเดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อแข่งขันรายการ “แทรค เอเชีย คัพ 2020” ระหว่างวันที่ 25-29 พฤศจิกายน และกลับไปแข่งขันส่งท้ายการฝึกซ้อมและแข่งขันในรอบนี้รายการ “แทรค ไซคลิง ชาเลนจ์” ระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม ที่เมืองเกรตเช่น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีเป้าหมายการรักษาสภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับการแข่งขันระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจายยังคงมีสถานะเป็นตัวสำรองอันดับ 1 ที่มีสิทธิ์ลุ้นเข้าสู่การแข่งขันคีรินในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต้องเลื่อนไปแข่งขันระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564

พล.อ.เดชา กล่าวอีกว่า ขณะนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องเอกสารประกอบการเดินทางไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ของ จาย พิจารณาแล้วน่าจะเป็นการเดินทางโดยสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ในวันที่ 31 กรกฎาคม โดยขณะนี้กำลังนัดหมายตรวจร่างกายและตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ทางโรงพยาบาลออกใบรับรองแพทย์ก่อนที่จะเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจริง ๆ แล้ว หากไม่มีมาตรการเรื่อง “ฟิต ทู ฟลาย” หรือใบรับรองแพทย์จากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จาย สามารถเดินทางได้ทันที เนื่องจากใบอนุญาตพำนักระยะยาวในสวิตเซอร์แลนด์ ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ดำเนินการขอให้จากทางการสวิสนั้นยังสามารถใช้งานได้ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจายจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ ภายในเวลา 72 ชั่วโมง

“ในขณะเดียวกัน ทางด้าน มร.เคร้ก แม็กลีน โค้ชของ จาย ก็ได้แสดงความชื่นชม จาย มายังผู้ฝึกสอนไทย รวมถึงเพื่อนร่วมทีมอีกสองคนคือ จตุรงค์ นิวันติ และ วรยุทธ คะปัญญา ที่มีความเป็นมืออาชีพ ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ จาย อยู่ในเมืองไทยตั้งแต่สิ้นสุดการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แม้ว่าจะต้องเผชิญกับสภาวะล็อก ดาวน์นานนับเดือน ก็ยังสามารถรักษาความฟิตและทำสถิติในการแข่งขันจักรยานปะเทศลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง” พล.อ.เดชา กล่าว

Advertisement

The World Cycling Center and headquarters of the International Cycling Union (UCI) is pictured on May 2, 2008 in Aigle, western Switzerland. AFP PHOTO / Fabrice Coffrini
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image