เช็กแถวทัพ’รัสเซีย’ลุยรีโอเกมส์ หลังกรณี’โด๊ป’ฉาวระลอกล่าสุด

ท่ามกลางกระแสข่าวอื้อฉาวเรื่องการโด๊ปยา ในที่สุดทัพนักกีฬา รัสเซีย ก็เดินทางออกจากประเทศมุ่งหน้าสู่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เพื่อร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2016 แล้ว เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นของเพื่อนร่วมชาติที่มาให้กำลังใจในสนามบินกรุงมอสโก

ถือเป็น “ทัพแรก” ที่ค่อนข้างจะย่อมเยาในด้านปริมาณ เพราะนับจำนวนได้เพียง 70 คนเศษ เทียบกันไม่ได้กับทัพนักกีฬาแดนหมีขาวในโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ผ่านๆ มา ซึ่งมีนักกีฬาเข้าร่วม 300 คนขึ้นไปมาตั้งแต่ปี 1964

หลังจากนี้น่าจะมีนักกีฬารัสเซียเดินทางตามไปสมทบอีก แต่ประเมินว่าไม่น่าถึง 100 คน ขึ้นอยู่กับว่าสหพันธ์กีฬาต่างๆ จะ “แบน” ใครเพิ่มเติมอีกมากน้อยเท่าใด ทำให้จากเดิมที่รัสเซียประกาศส่งนักกีฬา 387 ร่วมศึก “รีโอเกมส์” นั้น ที่สุดแล้วน่าจะเหลือคนเข้าร่วมราว 100 กว่าคนเท่านั้น

OLY-2016-RIO-RUSSIA-FEATURE

Advertisement

ทั้งหลายทั้งปวงนี้เป็นผลจากรายงานเขย่าโลก แม็คลาเรน รีพอร์ต โดยคณะทำงานอิสระของ องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ว่า รัฐบาลรัสเซียมีส่วนรู้เห็น สนับสนุน และปกปิดการโด๊ปยาอย่างเป็นขบวนการ เพื่อหวังผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนปี 2012 และโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 2014

แม้ว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะมีมติไม่ลงโทษแบนทัพนักกีฬารัสเซียแบบเหมารวม และมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของสหพันธ์กีฬานานาชาติใน 28 ชนิดกีฬาพิจารณาเองว่าจะแบนนักกีฬารัสเซียคนใดแบบเป็นรายบุคคล

จนโดนหลายชาติวิจารณ์เรื่องขาดความเป็นผู้นำ แต่ก็ถือเป็นมติที่ประนีประนอมและเปิดช่องให้นักกีฬาซึ่งไม่เคยตกเป็นข่าวว่าเกี่ยวพันกับสารต้องห้ามได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันตามนโยบายแรกเริ่มของโอลิมปิกเกมส์

Advertisement

จากทั้งหมด 28 ชนิดกีฬา มีอยู่ 4 กีฬาที่นักกีฬาหมีขาวไม่ได้โควต้าเข้าร่วม นั่นคือ บาสเกตบอล, ฟุตบอล, ฮอคกี้ และรักบี้ฟุตบอล ขณะที่อีก 24 ชนิดกีฬาที่เหลือนั้น มีใครได้รับไฟเขียว ตกขบวน หรืออยู่ระหว่างรอชะตากรรมบ้างในช่วงโค้งสุดท้าย 1 สัปดาห์ก่อนรีโอเกมส์เปิดฉาก มีผู้รวบรวมเอาไว้ ดังนี้

กีฬาทางน้ำ : ได้ไป 67 ไม่ได้ไป 7
สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) แบนฉลามหนุ่มและเงือกสาวรัสเซีย 7 ราย แต่อนุญาตให้นักกีฬากระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ และโปโลน้ำหญิงเข้าร่วมได้

ยิงธนู : ได้ไป 3 ไม่ได้ไป 0
สหพันธ์ยิงธนูโลกยืนยันว่า โรบินฮู้ดรัสเซียทั้ง 3 ที่ได้โควต้า ผ่านการตรวจสารต้องห้ามอย่างเข้มงวดแล้ว

กรีฑา : ได้ไป 1 ไม่ได้ไป 67
เนื่องด้วยสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ลงโทษแบนนักกรีฑารัสเซียทั้งหมดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ยกเว้นเพียงคนเดียวที่อนุญาตให้แข่งใต้ธงสหพันธ์ได้คือ ดาเรีย คลิชิน่า นักกระโดดไกลซึ่งปักหลักซ้อมที่สหรัฐอเมริกา แม้นักกีฬาอีกหลายรายซึ่งไม่เคยโดนตรวจพบสารต้องห้าม อาทิ เยเลน่า อิซินบาเยว่า นักกระโดดค้ำชื่อก้องโลก จะยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเองก็ตาม

แบดมินตัน : ได้ไป 4 ไม่ได้ไป 0
สหพันธ์แบดมินตันโลกอนุญาตให้นักกีฬาหวดขนไก่ทั้ง 4 รายได้แข่งขัน

มวยสากล : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ยังอยู่ระหว่างพิจารณาประวัติการตรวจสารต้องห้ามของนักมวยหมีขาวทั้ง 11 รายที่ได้โควต้า

แคนู-คยัก : ได้ไป 11 ไม่ได้ไป 5
สหพันธ์เรือแคนูนานาชาติ มีมติแบนนักกีฬาแคนู 5 รายที่มีชื่อในแม็คลาเรน รีพอร์ต และอาจพิจารณาแบนเพิ่มเติมในภายหลัง

จักรยาน : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะแบนนักกีฬาทั้งทีม และยังไม่มีคำตอบใดๆ ว่านักปั่นหมีขาวทั้ง 11 คนจะได้ไปแข่งทั้งหมดหรือไม่

ขี่ม้า : ได้ไป 5 ไม่ได้ไป 0
สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติยืนยันว่านักกีฬารัสเซียทั้ง 5 รายมีสิทธิร่วมแข่งขัน

ฟันดาบ : ได้ไป 16 ไม่ได้ 0
สหพันธ์ฟันดาบนานาชาติ ระบุว่า สหพันธ์ได้นำตัวอย่างของนักกีฬารัสเซียมาตรวจซ้ำเกือบ 200 ครั้ง ในห้องแล็บ 35 ประเทศ ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และไม่พบสารต้องห้ามแม้แต่ครั้งเดียว

กอล์ฟ : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
นักกอล์ฟรัสเซียที่ได้โควต้าร่วมแข่งขันมีเพียงหนึ่งเดียวคือ มาเรีย เวอร์เชโนว่า โปรสาวมืออันดับ 338 ของโลก และขณะนี้สหพันธ์กอล์ฟนานาชาติยังไม่มีคำตอบเรื่องนี้แต่อย่างใด

ยิมนาสติก : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติแจ้งว่าจะเร่งตรวจสอบให้ได้ข้อสรุปเร็วที่สุด ขณะที่สหพันธ์ยิมนาสติกรัสเซียเชื่อว่านักกีฬาทั้ง 20 คน จะได้เข้าร่วมแบบไร้ปัญหา

แฮนด์บอล : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
ณ เวลานี้ นักกีฬาแฮนด์บอลหญิงรัสเซียทั้ง 14 ชีวิตได้เดินทางไปกับทัพนักกีฬาชุดแรกแล้ว แม้ว่าสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติจะยังไม่มีคำตอบชัดเจน และกำลังพิจารณาอย่างเร่งด่วนก็ตาม

ยูโด : ได้ไป 11 ไม่ได้ไป 0
สหพันธ์ยูโดนานาชาติยืนยันว่าจอมทุ่มหมีขาวทั้ง 11 คน ผ่านการตรวจสอบแล้วทั้งหมด

ปัญจกีฬาสมัยใหม่ : ได้ไป 3 ไม่ได้ไป 1
มักซิม คุสตอฟ กับตัวสำรอง อิเลีย โฟรลอฟ ต่างโดนสหพันธ์ปัญจกีฬาสมัยใหม่นานาชาติสั่งแบนเนื่องจากมีชื่อปรากฏในรายงานอื้อฉาว

เรือพาย : ได้ไป 6 ไม่ได้ไป 22
สหพันธ์เรือพายนานาชาติ (ฟีซ่า) เริ่มต้นด้วยการแบน 3 ฝีพายชายหญิงของรัสเซีย ก่อนจะสั่งแบนเพิ่มอีก 19 คนในเวลาต่อมา

เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ : ได้ไป 6 ไม่ได้ไป 1
คณะกรรมการแล่นใบโลกเปิดไฟเขียวให้ 6 นักกีฬาเรือใบและวินด์เซิร์ฟของรัสเซียเข้าร่วม ยกเว้น พาเวล โซซีกิน ซึงมีชื่อในแม็คลาเรน รีพอร์ต แต่อนุญาตให้รัสเซียส่งนักแล่นใบสำรองไปแทนโซซีกินได้

ยิงปืน : ได้ไป 18 ไม่ได้ไป 0
คณะกรรมการบริหารสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติมีมติเอกฉันท์ให้นักแม่นปืนรัสเซียทั้ง 18 คนได้สิทธิเข้าร่วม เพราะไม่มีใครปรากฏชื่อในรายงานของวาด้าเลย

เทเบิลเทนนิส : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ (ไอทีทีเอฟ) ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่านักกีฬาหมีขาวทั้ง 3 คนที่ได้โควต้าเกี่ยวพันกับขบวนการโด๊ปยาหรือไม่

เทควันโด : ได้ไป ? ไม่ได้ไป ?
ยังไม่มีคำตอบใดๆ จากสหพันธ์เทควันโดนานาชาติ แต่สหพันธ์เทควันโดรัสเซียเชื่อมั่นว่านักกีฬาทั้ง 3 รายจะได้ไปแน่นอน

เทนนิส : ได้ไป 8 ไม่ได้ไป 0
สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) เป็นสหพันธ์กีฬาแห่งแรกที่ออกมายืนยันการเข้าร่วมของนักกีฬาเทนนิสรัสเซียทั้ง 8 คน เพราะทีมสักหลาดรัสเซียผ่านการตรวจสารต้องห้ามรวมกันถึง 205 ครั้งตั้งแต่ปี 2014

ไตรกีฬา : ได้ไป 6 ไมได้ไป 0
สหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติไฟเขียวให้นักกีฬาชาย 3 หญิง 3 ของรัสเซีย ได้เข้าร่วมทั้งหมด

วอลเลย์บอล : ได้ไป 30 ไม่ได้ไป 0
สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) แถลงว่า นักตบลูกยางรัสเซียผ่านการตรวจสารต้องห้ามนอกประเทศในระดับเดียวกับนักกีฬาทุกชาติ เพราะฉะนั้นนักกีฬาวอลเลย์บอลในร่มชายและหญิง และนักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดชาย 2 ทีม และหญิง 1 ทีม จึงได้สิทธิเข้าร่วมทั้งหมด

ยกน้ำหนัก : ได้ไป ? ไม่ได้ไป 2
ก่อนหน้าวาด้าจะเปิดรายงานฉาวดังกล่าว สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติก็ลดโควต้าเพลซของรัสเซียเพราะไม่ผ่านการตรวจโด๊ปหลายต่อหลายครั้งแล้ว และสหพันธ์จะพิจารณาอีกว่านักกีฬาที่เหลืออีก 8 คน จะได้ไปทั้งหมดหรือไม่

มวยปล้ำ : ได้ไป 16 ไม่ได้ไป 1
สหพันธ์มวยปล้ำโลกระบุว่า วิกเตอร์ เลเบเดฟ อดีตแชมป์โลกฟรีสไตล์รุ่น 55 กก. 2 สมัย เป็นคนเดียวที่ไม่ได้ไป สืบเนื่องจากการไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ผลจากการโดนแบนแล้วกว่า 100 ราย ทำให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียวิจารณ์ว่า โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้คงไม่สนุกและเชื่อถือผลการแข่งขันไม่ได้เท่าที่ควร เนื่องจากทัพนักกีฬารัสเซียอันแข็งแกร่งไม่ได้เข้าร่วมทั้งหมด

ขณะที่ โปลิน่า คุซเนตโซว่า นักกีฬาแฮนด์บอลแดนหมีขาวซึ่งบินไปยังรีโอเดจาเนโรแล้ว บอกว่า การลงโทษแบนครั้งนี้กลับจะยิ่งสร้างแรงจูงใจให้คนที่ไปแข่งขันทำผลงานให้ดีที่สุด
“เราจะสู้เพื่อคนที่ไม่ได้ไปค่ะ”

นั่นคือคำมั่นในใจนักกีฬาหมีขาวหลายๆ คน ท่ามกลางกระแสความวุ่นวายที่ยังไม่มีแววว่าจะจบลงง่ายๆ ในครั้งนี้

RUSSIA-OLY-2016-DOPING-RUS
เยเลน่า อิซินบาเยว่า นักกระโดดค้ำชื่อดัง หนึ่งในนักกีฬารัสเซียที่ไม่ได้ไป ปาดน้ำตาขณะเข้ารับโอวาทจากประธานาธิบดีปูติน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image