อินโดจี้รัฐบาลหนุนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก หลังเจอคู่แข่งออกตัวหลายชาติแล้ว

อินโดจี้รัฐบาลหนุนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก หลังเจอคู่แข่งออกตัวหลายชาติแล้ว

จากการที่หลายประเทศเริ่มแสดงความต้องการในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2032 หรือ พ.ศ.2575 ทั้งอินเดีย, ออสเตรเลีย, กาตาร์, อินโดนีเซีย, เยอรมนี รวมทั้งจีนนั้น

ราจา ซัปตา ออกโตฮารี ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอินโดนีเซีย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียเอาจริงเอาจังกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 เนื่องจากชาติอื่นๆ แสดงตัวชัดเจนในการชิงเจ้าภาพครั้งนี้ โดยเฉพาะกาตาร์ที่ได้แสดงความจำนงกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลไปแล้ว ซึ่งถ้าอินโดนีเซียเอาจริงกับเรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ได้รับสิทธิเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

“คณะกรรมการโอลิมปิกต้องการการสนับสนุนครั้งใหญ่จากรัฐบาล เพราะตอนนี้เรายังไม่ทำอะไรที่บ่งบอกถึงความทะเยอทะยานที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกนัก ทั้งๆ ที่การเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ 2018 และเอเชี่ยนพาราเกมส์ 2018 พิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่าอินโดนีเซียสามารถจัดโอลิมปิกได้”

ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียมีแนวคิดจะเสนอให้กรุงจาการ์ตาเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 แตามีแนวโน้มที่จะใช้เมืองกาลิมันตัน ตะวันออก ซึ่งจะเป็นเมืองหลวงใหม่ในอนาคตในการเป็นเจ้าภาพแทน

Advertisement

ขณะที่ออสเตรเลียที่เดิมจะเสนอรัฐควีนส์แลนด์เป็นเจ้าภาพในครั้งเดียวกัน ได้ถอนตัวไปแล้ว หลังจากที่เจอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาดในประเทศ

อย่างไรก็ตามไอโอซีไม่ได้เร่งรีบที่จะหาเจ้าภาพในปี 2032 เพราะการเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไปในปีหน้า และการคัดเลือกเจ้าภาพจะมีขึ้นก่อนล่วงหน้า 7 ปี หมายความว่าโอลิมปิกเกมส์ 2032 จะได้เจ้าภาพในปี 2025 เป็นอย่างเร็วที่สุด

ไอโอซีรายงานว่า จากการประชุมทางวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีถึง 15 ประเทศที่ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว ในอนาคตอย่างไม่เป็นทางการเอาไว้แล้ว

สำหรับประเทศไทยยังไม่มีแนวคิดในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ แต่ได้รับสิทธิในการเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปีหน้า รวมทั้งกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในอีก 5 ปีข้างหน้า นอกจากนั้นยังได้เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image