รมว.พิพัฒน์ เล็งเกาะมันนอกใช้กักตัวนักวิ่ง ก่อนร่วมศึกอุลตร้าเทล ที่ดอยอินทนนท์ 

รมว.พิพัฒน์ เล็งเกาะมันนอกใช้กักตัวนักวิ่ง ก่อนร่วมศึกอุลตร้าเทล ที่ดอยอินทนนท์ 

หลังจากที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ร่วมการแข่งขันวิ่ง “Run Rayong” ที่สวนศรีเมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมคึกคักกว่าพันคน ซึ่งผู้ชนะเลิศ ระยะทาง 10 กม. โอเวอร์ออลล์ ชาย ได้แก่ แกบ เฮ็ค นักวิ่งหนุ่มชาวสหรัฐอเมริกา​ ทำเวลา 37.30 นาที ส่วน​ หญิง ได้แก่​ นนวรัตน์ ฤทัยภัทร สาวทองผาภูมิ จาก มรภ.หมู่บ้านจอมบึง เวลา​ 43.59 นาที

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า กิจกรรมการแข่งขันวิ่ง “Run Rayong” มี 2 ประเภท ระยะทาง 10 กิโลเมตร และระยะทาง 3 กิโลเมตร ในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองเป็นวันที่สอง ต่อจากกิจกรรมปั่นจักรยาน และเมื่อคืนที่ผ่านมาเราก็มีการจัด Mini Concert @Rayong ภาพรวมถือว่าไปด้วยดี วันนี้มีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมกว่าพันคน ถือเป็นการเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่การแข่งขันกีฬาหรือ คอนเสิร์ต ในรูปแบบนิว นอร์มอล ว่าควรทำอย่างไร หรือ จัดในรูปแบบใด

“วันนี้ก็มีนักวิ่งชาวต่างชาติมาร่วมแข่งขัน และก็ได้แชมป์ประเภทระยะทาง 10 กิโลเมตร ด้วย ก็อยากจะขอเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ว่ากิจกรรมที่จัดแข่งขันกีฬาที่เป็นลักษณะวิ่งมาราธอน ปั่นจักรยาน ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในไทยอยู่แล้วสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ เราไม่ได้กีดกัน เพราะเขาอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้วก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19″ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬากล่าว

Advertisement

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น ประเทศไทยได้ลิขสิทธิ์ จาก UTMB International ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ให้เป็นหนึ่งในสนามจัดแข่งขันวิ่ง Ultra Trail World Tour ปี 2021 โดยกำหนดแข่งขันในวันที่ 30 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2563 นี้ ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีนักวิ่งและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาร่วมแข่งขันจำนวนมาก

โดยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และ กกท.ได้เดินทางไปสำรวจที่เกาะมันนอก เพื่อดูความเหมาะสมในการใช้เป็นที่กักตัวนักกีฬา 14 วัน ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ซึ่งบนเกาะมันนอกมีรีสอร์ท ที่สามารถรองรับได้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปเราจะเชิญนักกีฬาวิ่งเทรลชั้นนำจากทั่วโลก และรับสมัครนักกีฬาไทยและนักกีฬาต่างชาติที่พำนักอยู่ในไทย โดยคาดว่าการแข่งขัน Thailand by UTMB ของประเทศไทยจะได้รับความสนใจจากนักวิ่งเทรลและสื่อทั่วโลก”

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ 2564 กกท.จะเพิ่มการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจากกีฬาประเภทมวลชนมากขึ้น โดยการจัดการจะต้องเป็นมาตรฐาน ทั้งมาตรฐานการแข่งขันกีฬา มาตรฐานการจัดการแข่งขันกีฬา และมาตรฐานเชิงสาธารณสุข ตาม 5 มาตรการหลัก 1 มาตรการคัดกรอง ที่เป็นองค์ประกอบเพื่ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image