คอลัมน์เจ๊าะแจ๊ะโอลิมปิก – ขอแจม

ภาพจาก English Heritage

ย้อนไปเมื่อครั้งอดีต มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “สมัยใหม่” เคยมีกีฬาแปลกๆ ร่วมชิงชัยเหรียญทองก่อนจะโดนตัดทิ้งเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เช่น ชักเย่อ ไต่เชือก ล่านกพิราบ ฯลฯ

ขณะเดียวกัน “กีฬา” ใหม่ๆ ที่เราไม่คิดว่าจะได้เห็นในมหกรรมกีฬาระดับโลก ก็พยายามผลักดันตัวเองให้มีโอกาสได้รับการบรรจุเข้าไปชิงชัยในเวทีระดับโลกนี้บ้าง เช่น งัดข้อ โพลแดนซ์ (เต้นรูดเสา)

และล่าสุด “จูสต์” (joust) หรือการประลองยุทธ์บนหลังม้าด้วยการใช้หอกแบบอัศวินยุคกลาง ก็แอบฝันถึงมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติกับเขาด้วย!

สมาคมอนุรักษ์วัฒนธรรมแห่งอังกฤษส่งตัวแทนไปเจรจากับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในฐานะเจ้าของเกมส์ ด้วยหวังว่าจูสต์จะได้บรรจุเป็นกีฬาสาธิตใน “โตเกียวเกมส์ 2020″ ในอีก 4 ปีข้างหน้า แล้วจึงชิงเหรียญทองหลังจากนั้น

Advertisement

สมาคมมั่นใจว่า จูสต์มีเอกลักษณ์ดึงดูดความสนใจของแฟนกีฬาได้เป็นอย่างดี เพราะ “นักกีฬา” หรือ “อัศวิน” ต้องมีทั้งความแข็งแกร่ง คล่องตัว และใช้ทักษะสูง เนื่องจากต้องสวมเกราะเหล็กนัก 20 กิโลกรัม ถือหอกความยาว 12 ฟุตด้วยมือข้างเดียว และใช้อีกมือกุมบังเหียนม้า ควบเข้าหาคู่ต่อสู้ด้วยความเร็ว

อย่างไรก็ตาม ฟีดแบ็กจากฝั่งผู้ชมส่วนใหญ่มองว่า จูสต์เป็นศิลปะการแสดงเชิงวัฒนธรรม มากกว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬาจริงๆ จึงไม่น่าจะได้รับการบรรจุเข้าชิงชัยในโอลิมปิกแต่อย่างใด

และถ้านับที่ความน่าตื่นตาตื่นใจกับความคล่องตัวหรือความแข็งแกร่งของร่างกายแล้ว…

Advertisement

ให้การเต้นรูดเสาเข้าไปชิงเหรียญในโอลิมปิก เผลอๆ จะดึงคนดูได้ง่ายกว่ากันเยอะ!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image