พัทลุง พร้อมจัดวิ่งอัลตร้า เทรล รมว.พิพัฒน์ ตั้งเป้าบูมท่องเที่ยว คาดสะพัด200ล้าน

พัทลุง พร้อมจัดวิ่งอัลตร้า เทรล รมว.พิพัฒน์ ตั้งเป้าบูมท่องเที่ยว คาดสะพัด200ล้าน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่ง “อัลตร้า เทรล ไทยแลนด์ 2020 ซีรีส์ #01 พัทลุง” โดยมี นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ร่วมด้วยที่เทศบาล ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในปัจจุบันการวิ่งเทรล หรือวิ่งตามภูมิประเทศได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยในแต่ละครั้งสามารถดึงนักวิ่งเข้ามาในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวอย่สงมหาศาล จึงเห็นควรให้จัดการวิ่งเทรลเป็นการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังตอบรับนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับพัทลุงเป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศสวยงาม หลากหลาย และเป็นจังหวัดเมืองรองด้านการท่องเที่ยว จึงเห็นควรว่า ให้ผลักดันให้เกิดสนามวิ่งเทรลระดับนานาชาติขึ้น เพื่อดึงนักวิ่งทั่วประเทศให้มาแข่งสนามใหม่ ที่มีความน่าตื่นเต้น และมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ เพื่อให้เกิดผลพลอยได้ด้านการท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดทางตรงอยู่ที่ราว 200 ล้านบาท รวมทั้งยังมีรายได้ทางอ้อมอีกด้วย

Advertisement

ขณะที่ นายเขมพล กล่าวว่า ได้ประสานมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และให้แนวคิดว่า อยากพัฒนา และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งก็ตอบรับกับประเภทขิงการแข่งขันวิ่งเทรล ที่ต้องวิ่งผ่านภูมิประเทศจริงของจังหวัดพัทลุง ซึ่งมีความท้าทาย และมีความสวยงามอย่างมาก

นายกู้เกียรติ กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงมีความพร้อมในการสนับสนุนด้านบุคลากร และความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยว และนักกีฬาที่จะเข้ามาแข่งขัน ในฐานะจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง และจังหวัดท่องเที่ยวด้านกีฬา หวังว่า ผู้เข้าร่วมจะไม่พลาดที่จะมาท่องเที่ยวเยี่ยมชมความสวยงามของพัทลุงกัน

Advertisement

ด้าน นายทนุเกียรติ กล่าวว่า กกท.สนับสนุนงบประมาณการจัดการแข่งขัน 3 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่มาหารือ และสำรวจเส้นทางจริงไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งสภาพเส้นทางมีความสวยงาม และความท้าทายมาก ตามเป้าหมายของโครงการเปิดรับสมัครนักวิ่งทั้งหมด 1,000 คน ทั้งนี้คาดหวังว่า จะช่วยดึงนักวิ่งทั่วประเทศให้เข้ามาในพัทลุงได้เป็นจำนวนมาก และสร้างการกระจายรายได้ด้านการท่องเที่ยว

สำหรับการแข่งขันวิ่ง “อัลตร้า เทรล ไทยแลนด์ 2020 ซีรีส์ #01 พัทลุง” จะเป็นการเปิดซีรีส์เส้นทางที่นักวิ่งจะได้สัมผัสครบทุกรสชาติ ทั้งบรรยากาศวิถีชีวิต ทุ่งนา ป่าเขา ถ้ำลึกลับ และความสวยงามของป่าใต้ บรรยากาศความสวยงามกลางสายหมอกทิวเขาบรรทัด กำหนดจัดวันที่ 26-27 กันยายน 2563

การแข่งขันแบ่งประเภทออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 10 กม. ในระดับความสูงสะสม 450 ม. ที่ท้าทายนักวิ่งเทรลมือใหม่, ระยะ 25 กม. ในระดับความสูงสะสม 1,200 ม. และระยะ 60 กม. ในระดับความสูงสะสม 3,000 ม. ทั้งนี้ สมัครเข้าร่วมแข่งขันวิ่งได้ที่ https://www.runwannabee.com/uttp2020 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม https://lin.ee/gj5WGUN

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image