ทีบีเอ ดันนักกีฬาเยาวชนสู่ระดับอาชีพ เหล่านักชูต-โค้ช-ผู้ตัดสิน แห่ร่วมคับคั่ง

ทีบีเอ ดันนักกีฬาเยาวชนสู่ระดับอาชีพ เหล่านักชูต-โค้ช-ผู้ตัดสิน แห่ร่วมคับคั่ง

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย (ทีบีเอ) จัดโครงการ “เตรียมนักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนสู่ระดับอาชีพ เพื่อต่อยอดสู่ระดับสากล เอ็กซ์เซลเลนต์ เซนเตอร์ (Excellent Center) ประจำปี 2563” นักกีฬาเยาวชน โค้ช และ ผู้ตัดสิน จากทั่วประเทศตบเท้าเข้าร่วมคับคั่ง พร้อมผลักดันวงการยัดห่วงไทยสู่ความเป็นอาชีพ

นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย (ทีบีเอ) พร้อมด้วย นายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ มร.เคนอิจิ ฟูจิตะ ประธานบริษัท มิกาซ่า อินดัสตรี้ส์ (ไทยแลนด์) จำกัด รวมทั้งผู้สนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ร่วมเปิดโครงการ “เตรียมนักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนสู่ระดับอาชีพ เพื่อต่อยอดสู่ระดับสากล เอ็กซ์เซลเลนต์ เซนเตอร์ (Excellent Center) ประจำปี 2563” โดยมี เควิน แวน ฮุค นักบาสเกตบอลชื่อดังชาวเกาหลีใต้ที่มาร่วมเป็นวิทยากรพร้อมด้วยเหล่านักกีฬาเยาวชน โค้ช และ ผู้ตัดสิน จากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการคับคั่ง ที่ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายทัศน์ไชย กล่าวว่า ก่อนอื่นเลยต้องขอขอบคุณทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนหลัก รวมทั้งกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ที่สนับสนุนโครงการดีๆ กับวงการบาสเกตบอลอาชีพ ซึ่งถือว่าเป็นมิติใหม่ในการอบรมครั้งนี้ โดยที่มาของเหล่าสมาชิกที่มาร่วมอบรมมีสมัครเข้ามาจากทั่วประเทศและทางฝ่ายจัดก็มีการคัดสรรค์จากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมด้วยกันตามนโยบายของรัฐที่ต้องการจะพัฒนานักกีฬาพื้นฐานล่างขึ้นสู่อาชีพเพื่อจะให้ทุกคนมีอาชีพของนักกีฬาอย่างแท้จริงในอนาคตต่อไป

“สำหรับโครงการครั้งนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ภาคส่วน ภาคส่วนแรกคือการเปิดคลีนิกอบรมโค้ชจากทั่วประเทศไทยที่เข้ามาอบรมรวมทั้งเหล่าบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับโค้ชรวมไปถึงผู้ตัดสินที่เข้ามาร่วมสมัคร ขณะที่อีกภาคส่วนคือนักกีฬาที่มาร่วมฝึกทักษะสกิลความสามารถ โดยส่วนนี้เราก็ได้นักกีฬามืออาชีพชื่อดังอย่าง เควิน แวน ฮุค นักบาสเกตบอลชาวเกาหลีใต้ที่คร่ำหวอดอยู่ในอาเซียนเป็นเวลานานซึ่งปัจจุบันสังกัดอยู่กับสโมสรแบงค็อก ไทเกอร์สมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์”

Advertisement

“จุดนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักกีฬาที่ร่วมโครงการเป็นอย่างมาก สุดท้ายผมคิดว่าโครงการเตรียมนักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนสู่ระดับอาชีพ เพื่อต่อยอดสู่ระดับสากล เอ็กซ์เซลเลนต์ เซนเตอร์ จะสามารถต่อยอดขึ้นไปในอนาคตได้เรื่อยๆ เมื่อทุกอย่างมีจุดเริ่มต้น หลังจากนี้ทุกอย่างมันก็จะต้องดีทวีคูณยิ่งๆ ขึ้นไปแน่นอน” นายทัศน์ไชย กล่าว

ขณะที่ นายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของการกีฬาแห่งประเทศไทยนั้นได้มีการส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนเพื่อไปสู่ความเป็นเลิศและสู่อาชีพอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นจุดที่สำคัญมากๆ ที่จะสร้างนักกีฬาอาชีพของไทยมาทดแทนนักกีฬารุ่นเก่า ทางการกีฬาฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติสืบต่อไป

ด้าน “น้องบาส” ภาณุวัชร วรรณเสวี นักบาสเกตบอลหนุ่มน้อยเยาวชนวัย 18 ปี จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เผยถึงความรู้สึกที่ได้เข้ามาร่วมในโครงการครั้งนี้ว่า ตนได้รับทราบข่าวจากโค้ชที่มหาวิทยาลัยเขาบอกว่ากำลังจะมีโครงการนี้เกิดขึ้นซึ่งมันน่าสนใจมาก ได้เรียนรู้จริง ปฏิบัติจริง และได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากนักบาสเกตบอลระดับอาเซียน ตนเลยอยากที่จะมาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งรายละเอียดในการอบรมคลีนิกจะเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์พร้อมด้วยสกิลพื้นฐานและกระบวนการคิดในการเล่นบาสเกตบอลหลายๆ

Advertisement

อย่างจาก เควิน แวน ฮุค ซึ่งเขามีประสบการณอาชีพสูงในระดับอาเซียนและเอเชีย และตนคิดว่ามันมีประโยชน์มากๆ ต่อวัยรุ่นที่อยากจะเล่นกีฬาบาสฯ คือทุกคนสามารถจะใฝ่หาความรู้ในเรื่องนี้ได้จากการที่มีโครงการดีๆ แบบนี้มาจัด ส่วนตนเองพอได้มาร่วมโครงการก็มุ่งหวังที่จะเอาไปพัฒนาตนเองสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพให้ได้ในอนาคต อีกทั้งคิดว่าน่าจะเอาความรู้จากที่นี่โดยเฉพาะการยืดวอร์มร่างกายที่ตนยังไม่เคยรู้มาก่อนบางสิ่งเอาไปปรับใช้และไปสอนคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดได้ต่อไปด้วย

สำหรับโครงการ “เตรียมนักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนสู่ระดับอาชีพ เพื่อต่อยอดสู่ระดับสากล เอ็กซ์เซลเลนต์ เซนเตอร์ (Excellent Center) ประจำปี 2563” จะจัดขึ้นที่ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม-4 กันยายน 2563 ซึ่งในแต่ละวันจะมีเหล่าวิทยากรไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือผู้ฝึกสอนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการบาสเกตบอลไทยผัดเปลี่ยนมาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมตลอดระยะเวลาโครงการเกือบทั้งสองสัปดาห์ ก่อนที่จะมีพิธีการมอบวุฒิบัตรและปิดโครงการอย่างเป็นทางการในวันสุดท้ายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image