แฉเหตุไม่แบนนักกีฬารัสเซียเพราะ‘ปธ.ไอโอซี’ซี้กับ‘ปูติน’

โธมัส บาค (ซ้าย) และวลาดิเมียร์ ปูติน (AFP)

แชร์รอน เดวิส อดีตนักว่ายน้ำหญิงทีมสหราชอาณาจักร ซึ่งเตรียมทำหน้าที่วิเคราะห์เกมการแข่งขันว่ายน้ำในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ให้กับ “บีบีซี” สื่อดังประเทศอังกฤษบ้านเกิด เชื่อว่าสาเหตุที่ทัพนักกีฬารัสเซียไม่ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แบนจากโอลิมปิกทั้งหมด ทั้งที่มีหลักฐานยืนยันจากองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ว่า รัฐบาลรัสเซียมีส่วนสนับสนุน และปกปิดการโด๊ปยากของนักกีฬาตัวเอง

เพราะโธมัส บาค ประธานไอโอซีมีความสนิทสนมกับหนึ่งในผู้นำประเทศที่เต็มไปด้วยความมีอิทธิพลอย่างวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย


แชร์รอน เดวิส (champions-speakers.co.uk)

เดวิสในวัย 53 ปี ที่เคยผ่านประสบการณ์โดนคู่แข่งโด๊ปยา หลังพ่ายเปตร้า ชไนเดอร์ จากเยอรมนีตะวันออก ในรอบชิงชนะเลิศ ว่ายน้ำเดี่ยวผสม 400 เมตรหญิงโอลิมปิก 1980 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ไปอย่างขาดลอยถึง 10 วินาที ก่อนฝ่ายหลังยอมรับว่าโด๊ปยาในเวลาต่อมาให้สัมภาษณ์กับ “เดลี่ เมล์” อีกหนึ่งสำนักข่าวเมืองผู้ดีว่า การที่ไอโอซีตัดสินใจให้สหพันธ์แต่ละชนิดกีฬาพิจารณาการแบนนักกีฬารัสเซียเอาเอง ทั้งที่น่าจะแบนนักกีฬารัสเซียทั้งหมดเสียเองนั้น

Advertisement

เนื่องจากเดวิสมองว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลรัสเซียมีส่วนรู้เห็นเรื่องการโด๊ปยา แต่ก็เหมือนทุกครั้งในอดีตที่ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากไอโอซี ซึ่งการกระทำแบบนี้ก็ไม่ต่างจากการเป็นอาชญากร เช่นเดียวกับการทำให้คน 2 กลุ่มต้องตกเป็นเหยื่อในเรื่องนี้ก็คือ นักกีฬาที่ไม่ตั้งใจโด๊ป และพวกที่ตั้งใจโด๊ป จนทำให้มีนักกีฬาหญิงเยอรมนีตะวันออกบางคนต้องมีปัญหาเรื่องหัวใจในภายหลัง

นอกจากนี้ เดวิสยังเชื่ออีกว่าหากฌักส์ ร็อกก์ ประธานไอโอซีคนเก่ายังอยู่ในตำแหน่ง บางทีนักกีฬารัสเซียอาจโดนแบนทั้งหมดไปแล้วก็ได้ แต่ดูเหมือนกว่าโธมัส บาคจะสนิทชิดเชื้อกับปูตินจนเกินไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image