ปัทมาเผยไอโอซีให้ความสำคัญองค์กรกีฬา ยึดแนวทางปฏิบัติใหม่ เพื่อความยั่งยืน

ปัทมาเผยไอโอซีให้ความสำคัญองค์กรกีฬา ยึดแนวทางปฏิบัติใหม่ เพื่อความยั่งยืน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี ให้ความสำคัญกับองค์กรกีฬา และรายการแข่งขันกีฬา ทั่วโลก ล่าสุด วางแนวทางปฎิบัติใหม่ เพื่อช่วยให้ทั้งองค์กรกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาในอนาคต มีความยั่งยืนมากขึ้น และตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ไอโอซี ได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติใหม่ เพื่อช่วยให้องค์กรกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาในอนาคต มีความยั่งยืนมากขึ้น และตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก, การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ, ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และความอยุติธรรมทางสังคม

แนวทางดังกล่าวใช้ชื่อว่า “Sustainability Management in Sports” หรือ “การจัดการเพื่อการสร้างความยั่งยืนในกีฬา” โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดโครงการเพื่อความยั่งยืนของไอโอซี ตามแผนยุทธศาสตร์ Olympic Agenda 2020 ที่วางไว้

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ทาง มาเรีย ซาลลอยส์ ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาความร่วมมือและความยั่งยืนของไอโอซี ได้ระบุว่า ประชาคมกีฬาโลกมีทั้งความรับผิดชอบและโอกาสในการทำให้โลกนี้ดียิ่งขึ้นสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต ไอโอซี หวังว่า แนวทางปฏิบัตินี้จะช่วยให้องค์กรกีฬาทั่วโลก พร้อมใจกันดำเนินการอย่างมุ่งมั่นแน่วแน่เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

Advertisement

แนวทางปฏิบัตินี้ สร้างขึ้นจากผลงานล่าสุดของทุกองคาพยพในกระบวนการโอลิมปิก ครอบคลุมทั้งประเด็นเชิงสังคม, เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารจัดการให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น

จากข้อมูลในแนวทางนี้ย้ำว่า การนำเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาเป็นแกนยุทธศาสตร์ขององค์กร ยังส่งผลกระทบเชิงบวกต่อบัญชีงบดุล เนื่องจากองค์กรกีฬาที่มีความยั่งยืน มีแนวโน้มที่จะดึงดูดรายได้จากผู้สนับสนุน หรือ สปอนเซอร์ได้มากขึ้น, ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้สนับสนุนเพิ่มขึ้น และมีพนักงานที่มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น

แนวปฏิบัตินี้กำหนดเส้นทางอย่างเป็นเหตุเป็นผลในการยกระดับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในองค์กร โดยเน้นที่การควบคุมบริหาร, การมีส่วนร่วม และความโปร่งใส ขณะเดียวกันก็รักษาความยืดหยุ่นเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมท้องถิ่นที่แตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องวัฒนธรรม, ภูมิประเทศ และเนื้อหาเชิงกฎหมาย และสภาพเศรษฐกิจ

Advertisement

โดยแนวทางนี้ จะเริ่มต้นด้วยการกำหนดพื้นฐานของกระบวนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการรักษาเสียงสนับสนุน และฉันทามติจากผู้บริหารระดับสูง ตลอดจนการคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง และทำความเข้าใจว่าการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถเกื้อหนุนธุรกิจหลักขององค์กรอย่างไร

ขณะเดียวกัน แนวทางนี้ ได้วางโครงร่างของกระบวนการไว้ 4 ขั้น เพื่อกำหนดความสำคัญเร่งด่วน, ส่งมอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนทบทวนและรายงานความคืบหน้า โดยแนะนำให้ผู้บริหารควรเร่งหาฉันทามติในหมู่ผู้นำองค์กรระดับสูง, เชื้อเชิญโฆษกที่มีชื่อเสียงมาร่วมงาน, เพิ่มความร่วมมือกับภาคประชาสังคม และทำความเข้าใจกับเสียงวิจารณ์ต่างๆ

“การพัฒนาอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องกลายมาเป็น ‘เรื่องปกติทางธุรกิจ’ สำหรับทุกองค์กรกีฬา และได้รับการยืนยันความร่วมมืออย่างหนักแน่นจากผู้นำระดับสูง นั่นหมายความว่า ผู้นำต้องเป็นมากกว่าแค่ผู้แทนในเชิงบทบาทและความรับผิดชอบ แต่ต้องเป็นผู้นำด้วยการทำตัวเป็นแบบอย่าง”

“การเผยแพร่แนวทางปฏิบัติใหม่นี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกยังคงเผชิญกับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ ไอโอซี ต้องการยืนยันอีกครั้งถึงความตั้งใจในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน และใช้พลังของกีฬาในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาท้าทายด้านต่างๆ ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” คุณหญิงปัทมา กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image