‘อัลบอน’ ผงาดเอฟวัน-ที่สุดแห่งความภูมิใจธงชาติไทยสะบัดบนโพเดียม

‘อัลบอน’ ผงาดเอฟวัน-ที่สุดแห่งความภูมิใจธงชาติไทยสะบัดบนโพเดียม

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งไทย สังกัดแอสตัน มาร์ติน เรดบูลล์ เรซซิ่ง ผงาดขึ้นโพเดี้ยม อันดับ 3 ในการแข่งขันรถแข่ง ฟอร์มูล่าวัน “เอฟวัน” ได้สำเร็จในการแข่งขันสนามที่ 9 “ทัสคานี่ เฟอร์รารี่ 1000 กรังด์ปรีซ์” ที่สนามมูเจลโล่ เซอร์กิต ประเทศอิตาลี เป็นนักขับไทยคนแรกที่ขึ้นตำแหน่งโพเดียมได้สำเร็จ

อัลบอน ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ กล่าวว่า “มันเป็นอะไรที่พิเศษมากกับการที่ได้เห็นธงชาติไทยปรากฏบนโพเดี้ยม และแน่นอนรวมถึงการเป็นนักแข่งคนแรกที่ได้ขึ้นโพเดี้ยมด้วย ผมภูมิใจที่ได้สะบัดธงชาติเพื่อทุกคนในประเทศไทย ที่คอยให้กำลังใจและสนับสนุนผมมาตลอด ช่างเป็นวันอาทิตย์ที่ยอดเยี่ยม และเป็นวันที่ดีมากจริงๆ”

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสำเร็จของผมในครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาคนอื่นๆ ในการก้าวสู่การเป็นนักแข่ง หรือการทำงานเกี่ยวกับกีฬาแข่งรถ ผมอยากเห็นคนไทยประสบความสำเร็จในระดับสูง ไม่ใช่แค่เรื่องของการเป็นนักขับ แต่ยังรวมถึงการเป็นช่างเครื่องยนต์ วิศวกร ผู้ฝึกสอน ในวงการเอฟวันมีงานให้ทำจำนวนมาก ซึ่งผมประหลาดใจมากที่ได้เห็นคนไทย หรือคนเอเชีย ให้ความสนใจ และการมีส่วนร่วมกับวงการมอเตอร์สปอร์ต ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าชัยชนะของผมเมื่อวันอาทิตย์จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ”

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามอัลบอน ว่า น่าจะได้ขึ้นโพเดี้ยมมาแล้วถึงสองครั้ง แต่เกิดอุบัติเหตุ รู้สึกอย่างไรบ้างกับการที่ได้ขึ้นไปอยู่บนนั้นแล้วมองลงมาเห็นรอยยิ้มของทีมงาน

“ผมต้องบอกอย่างนี้ว่า ทำมันได้ มันเป็นจริงได้ มันจะต้องเกิดขึ้นเร็วๆ นี้แน่ แต่เราต้องทำในสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุด สนามนี้ไม่ใช่การแข่งขันที่ง่าย เราพยายามสู้อย่างหนักทำทุกอย่างเพื่อจะคว้ามันมาให้ได้ ผมมีความสุขอย่างล้นเหลือ และต้องขอบคุณทีมงานอย่างมากที่คอยสนับสนุนผมตั้งแต่วันแรก ผมรู้สึกได้ถึงการสนับสนุนนั้น มันเป็นเรื่องยอดเยี่ยมมากที่สามารถให้ของขวัญเพื่อให้พวกเขาได้เฉลิมฉลอง”

“หลังจากที่ผมโดนดึงมาจากทีมโตโร รอสโซ มาเล่นกับ แอสตัน มาร์ติน เรดบูลล์ เรซซิ่ง ปีแรก สื่อหลายแห่งเล่นข่าวว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ โดยคิดว่าผมมองถึงการขึ้นโพเดี้ยมในปีที่สอง มันไม่ใช่ความจริงทั้งหมดเป็นการนำเสนอข่าวที่ใหญ่โตไปไกลเกินเหตุ ผมเพียงหวังที่ก้าวไปข้างหน้าได้พบกับสิ่งที่ดี และที่ดียิ่งกว่า แน่นอนการประสบความสำเร็จด้วยเวลาอันรวดเร็วกว่าที่หวังไว้เป็นเรื่องที่พิเศษมากๆ”

Advertisement

“ส่วนการที่ผมพูดประโยคหนึ่งในการให้สัมภาษณ์ทางรายการวิทยุที่บอกว่า ขอบคุณที่อยู่ข้างๆ ผมนั้น ผมแค่ต้องการขอบคุณทุกคนที่คอยสนับสนุนผมตั้งแต่วันแรก ซึ่งเป็นช่วงเวลายากลำบากอย่างยาวนาน ตั้งแต่วันที่ผมยังไม่มีความสำเร็จอะไร แต่ทุกคนเชื่อมั่นว่าจะต้องมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นแน่ ผมต้องการขอบคุณทุกคน ทีมงานที่ทำงานอย่างหนัก พยายามปรับปรุงรถแข่งของผมให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image