ชุมพร พร้อมหนุนศึกปั่น ทัวร์ อออฟ ไทยแลนด์ เชื่อมั่นมาตรการป้องกันโควิด

ชุมพร พร้อมหนุนศึกปั่น ทัวร์ อออฟ ไทยแลนด์ เชื่อมั่นมาตรการป้องกันโควิด

นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม เส้นทางจากจังหวัดสมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ห้องหิรัญญิการ์ โรงแรมนานาบุรี จังหวัดชุมพร

นายสมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพร ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้พิจารณาเลือกจังหวัดชุดพร ให้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ จังหวัดชุมพร มีความยินดีให้การสนับสนุน และพร้อมให้ความร่วมมือในทุก ๆ ด้าน ในการนี้ นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เน้นย้ำมาว่าขอให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ดังนั้นตนจึงขอมอบหมายให้สำนักงานจังหวัดชุมพร กับ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร เป็นแกนหลักในการแจ้งภารกิจไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจะได้ปฏิบัติงานร่วมกับทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เริ่มจัดการแข่งขันรายการต่าง ๆ ภายในประเทศ โดยยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กำหนดเอาไว้ทุกประการ จนได้รับคำชื่นชมจากกรมควบคุมโรค, กรมอนามัย และกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีมาตรฐานสูงมากในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal หากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบความสำเร็จในการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ก็จะเป็นต้นแบบให้กับสมาคมกีฬาอื่น ๆ ต่อไป

จากนั้นมีการฉายวีดิทัศน์ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำขึ้น ให้ประธาน หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในที่ประชุม ได้รับชมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 นอกจากนี้ พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย ได้อธิบายรายละเอียดเส้นทางการแข่งขันช่วงที่ผ่านจังหวัดชุมพร ให้ที่ประชุมได้รับทราบ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก และยูทูป ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งจบการแข่งขัน รวมทั้งนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร เผยแพร่ไปทั่วโลกอีกด้วย

Advertisement

รอง ผวจ.ชุมพร กล่าวเสริมอีกว่า หลังจากที่ได้ชมวีดิทัศน์ แนวทางการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในรูปแบบชิวิตวิถีใหม่ New Normal ต้องยอมรับว่ามาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรฐานที่สูงมาก สิ่งที่ประทับใจมากคือ นักกีฬาต่างชาติจะต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางกลับประเทศของเขา นอกเหนือไปจากการกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ตามที่ ศบค. กำหนดเอาไว้ ทางจังหวัดชุมพรต้องขอข้อมูลวีดิทัศน์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อให้บรรดาหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง นำไปเผยแพร่ให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ว่า การแข่งขันจักรยานรายการนี้มีมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด
สำหรับจังหวัดชุมพร จะมีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” คือการรับขบวนนักกีฬาที่แข่งขันสเตจที่ 3 ในวันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งมาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นสเตจที่ 4 ในวันที่ 9 ตุลาคม จะมีการปล่อยตัวนักกีฬาจากหน้าเทศบาลเมืองชุมพร-ผ่านอำเภอสวี-บ้านเขาทะลุ-เข้าเขตอำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง-เข้าเส้นชัยที่เทศบาลเมืองระนอง และสเตจที่ 5 วันที่ 10 ตุลาคม จะมีเส้นทางส่วนหนึ่งผ่านจังหวัดชุมพรด้วย โดยในวันที่ 9 ตุลาคม ก่อนที่จะมีการปล่อยตัวนักกีฬา พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมอบรถจักรยานให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารตามโรงเรียนต่าง ๆ ของจังหวัดชุมพร จำนวน 50 คัน

ในการประชุมครั้งต่อไป สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะร่วมกับจังหวัดระนอง ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดระนอง เข้าร่วมประชุม ในพฤหัสบดีวันที่ 17 กันยายน เวลา 09.30 น. ที่ห้องเรือราชสังสรรค์ โรงแรมทินิดี จังหวัดระนอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image