ศรีสะเกษพร้อมเกินร้อยจัด SAT-SISAKET ทัพอีสปอร์ตกว่า300คนแห่ลุยเฟ้นทีมชาติ

ศรีสะเกษพร้อมเกินร้อยจัด SAT-SISAKET ทัพอีสปอร์ตกว่า300คนแห่ลุยเฟ้นทีมชาติ

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานงานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬารายการ “SAT-SISAKET Esports World Invitation 2020” (เอสเอที-ศรีสะเกษ อีสปอร์ตส์ เวิลด์ อินวิเตชั่น 2020) โดยมี นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองบริการอาคารและกิจกรรมกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายวิศรุต มหาสุวีระชัย ประธานชมรมอีสปอร์ตจังหวัดศรีสะเกษ และนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย ที่สำนักงาน กกท. จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563

การแข่งขันกีฬา “SAT-SISAKET Esports World Invitation 2020” เป็นสนามแข่งขันที่สองในมหกรรมกีฬาใหญ่ของ กกท. รายการ “SAT Thailand World Invitation 2020” หลังจากสนามแรกจัดการแข่งขันที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18-20 กันยายนที่ผ่านมา โดยสนามนี้จะเป็นการชิงชัยกีฬาอีสปอร์ตของนักกีฬาอีสปอร์ตชั้นนำภายในประเทศ แข่งขันกันที่ Theatre Hall อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ช่วงวันที่ 25-27 กันยายนนี้

สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ประเภทเกม ประกอบด้วย AOV, Tekken7 และ PES2020 เริ่มชิงชัยตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. นอกจากนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมและร้านค้า 50 ร้าน รวมถึงการแสดง และนิทรรศการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมกีฬาและกีฬา เพื่อการท่องเที่ยวของไทย การให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอีสปอร์ตอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถติดตาม และส่งกำลังใจได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ SAT Thailand World Invitation

นายวัฒนา พุฒิชาติ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย กกท. เลือกศรีสะเกษในการจัดการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งเราเป็น 1 ใน 6 จังหวัดที่ได้รับเลือกเป็น สปอร์ต ซิตี้ โดยมีความพร้อม ทั้งสนามแข่งขัน รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งที่พัก โรงแรมกว่า 6 พันห้อง อาหาร การคมนาคมขนส่ง และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ทำให้เป็นองค์ประกอบให้ศรีสะเกษเป็นเมืองกีฬาในระดับสากลได้ นอกจากนี้ ศรีสะเกษยังมีความพร้อมในการจัดอีกหลายชนิดกีฬา และกีฬาระดับนานาชาติต่อไปในอนาคตอีกด้วย

Advertisement

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้จะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการพัฒนาประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ยิ่งไปกว่านั้น อีสปอร์ต เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม และมีผู้ติดตามชมจำนวนมาก จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในประเทศ การจ้างงาน การเติบโตของเศรษฐกิจไปยังภูมิภาค

“ขอยืนยันว่า จังหวัดศรีสะเกษเรามีความกระตือรือร้น และความพร้อมในการจัดการแข่งขัน รวมถึงการรักษาความปลอดภัยให้แก่ นักกีฬา บุคคลสำคัญ และประชาชนที่เข้ามาร่วมชมการแข่งขัน ตลอดจนอำนวยความสะดวกด้านการจราจรภายในบริเวณ รวมถึงการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดระหว่างการจัดการแข่งขัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” พ่อเมืองศรีสะเกษกล่าว

Advertisement

ขณะที่ นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ กล่าวว่า อีสปอร์ตถือเป็นกีฬาที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมของโลก ซึ่งเป็นการนำเกมมาจัดเป็นกีฬา โดยจะใช้ทักษะ ไหวพริบ การวางแผน ทีมเวิร์ก และพิสูจน์แล้วว่าสามารถพัฒนาเป็นกีฬาอาชีพได้ สำหรับครั้งนี้ได้จัดชิงชัย 3 เกมที่ได้คำนึงถึงความนิยม และไม่ใช้ความรุนแรง รายการนี้ยังใช้ในการเก็บคะแนนสะสม เพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยด้วย จึงถือว่ามีความเข้มข้นอย่างแน่นอน

“รายการนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 300 คน ขณะที่สนามแข่งขันของศรีสะเกษเราถือว่า มีความพร้อมระดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งมีความจุ 1,500 ที่นั่ง และเราจะจัดให้มีความอลังการ สวยงาม ทันสมัย ไม่แพ้ใครแน่นอน โดยก่อนหน้านี้เราได้เชิญทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ มาตรวจความพร้อม และยืนยันว่า ศรีสะเกษเราพร้อมเกินร้อย นอกจากนี้ เรายังได้เพิ่มเติมในเรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย เฟซชิลด์ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์สำหรับทุกคนที่เข้าร่วมด้วย” นายรัฐวิทย์ กล่าว

ด้านนายวุฒิชัย ชัยจิตย์ กล่าวว่า ทาง กกท.ได้จัดการแข่งขันกีฬารายการนี้ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งปีก่อนได้จัดกีฬาบาสเกตบอล สำหรับปีนี้ได้จัดเป็นกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งจากเดิมจะเชิญนักกีฬาดังจากต่างชาติ รวมทั้งประธานสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตนานาชาติมาเข้าร่วมด้วย แต่เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้เราไม่สามารถเชิญต่างชาติมาได้ และได้มีการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาจัด รวมทั้งรูปแบบจัดการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม จากการแข่งขันปีก่อนที่ผ่านมามียอดตัวเลขเม็ดเงินสะพัดทางเศรษฐกิจกว่า 300 ล้านบาท และเชื่อว่าปีนี้ก็จะมีส่วนช่วยสร้างรายได้กระจายภายในจังหวัดศรีสะเกษได้อีกอย่างแน่นอน


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image