‘บาค’ ต่อสายหารือนายกฯญี่ปุ่น เจ้าภาพยังมุ่งมั่นจัดโอลิมปิกปีหน้า

‘บาค’ ต่อสายหารือนายกฯญี่ปุ่น เจ้าภาพยังมุ่งมั่นจัดโอลิมปิกปีหน้า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น และ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ต่อโทรศัพท์หารือเกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งเลื่อนไปจัดในปี 2021 เป็นเวลา 15 นาที และได้ข้อสรุปในการยืนยันจัดการแข่งขันตามกำหนดที่วางไว้ก่อนหน้านี้ คือ ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยการประชุมผ่านโทรศัพท์เป็นครั้งแรกระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่น กับไอโอซีครั้งนี้ เพื่อประสานงานการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ หลังจากซูกะเข้ารับตำแหน่งแทนชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลาออกไปจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ในการหารือครั้งนี้ ซูกะ ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการทำให้จัดโอลิมปิกเกมส์ ที่ปลอดภัยสำหรับนักกีฬา และผู้ชม ท่ามกลางปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าจะบรรเทาลงในเวลานี้ และจะมีมาตรการสำคัญเพื่อส่งข้อความให้คนทั่วโลกมั่นใจที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้บาคเองหวังที่จะเดินทางไปพูดคุยกับซูกะด้วยตัวเองในเดือนตุลาคมนี้

ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้ระบุด้วยว่า ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ก็ได้ย้ำในโอกาสเดียวกันนี้ว่า กรุงโตเกียว จะยังคงเดินหน้าตามแผนเดิมในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ในส่วนของมาตรการจัดการกับไวรัสนั้น จะทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับรัฐบาลกลาง ในการเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาล และเพิ่มจำนวนการตรวจหาเชื้อ

Advertisement

ทั้งนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ได้ส่งจดหมาย ร่วมแสดงความยินดีกับ โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ ไปเรียบร้อยแล้ว โดยก่อนหน้านี้ คุณหญิงปัทมา และ ซูกะ มีความใกล้ชิดกันมาก ด้วยมีการหารือทางด้านกีฬา ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก คุณหญิงปัทมาได้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือการจัดกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 และประสานความร่วมมือด้านกีฬากับเมืองอาคิตะ บ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อันเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาไทยเป็นอย่างยิ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image