เปิดฉากศึกกีฬา SAT-SISAKET อลังการ กกท.ลุยนำกีฬากระตุ้นเศรษฐกิจ

เปิดฉากศึกกีฬา SAT-SISAKET อลังการ กกท.ลุยนำกีฬากระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสมชัย คล้ายทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬารายการ “SAT-SISAKET Esports World Invitation 2020” (เอสเอที-ศรีสะเกษ อีสปอร์ตส์ เวิลด์ อินวิเตชั่น 2020) โดยมี นายแสนพล อู่วิเชียร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจและสิทธิประโยชน์ กกท., นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมด้วยที่ Theatre Hall อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563

ภายในงานได้มีการแสดงแสงสีเสียงอลังการเป็นชุดการแสดงสื่อความสนุกสนานของการชิงชัย 3 เกมดังอย่าง AOV, Tekken7 และ PES2020 รวมทั้งมินิคอนเสิร์ตของ “ริท” เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช นักร้องชื่อดังจากเวทีประกวดเดอะ สตาร์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง สำหรับการแข่งขันรายการนี้เป็นสนามแข่งขันที่สองในมหกรรมกีฬาใหญ่รายการ “SAT Thailand World Invitation 2020” หลังจากสนามแรกจัดที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18-20 กันยายนที่ผ่านมา

รายการนี้จะเป็นการชิงชัยกีฬาอีสปอร์ตของนักกีฬาอีสปอร์ตชั้นนำภายในประเทศ ที่ Theatre Hall อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ วันที่ 25-27 กันยายนนี้ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 700,000 บาท โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยกว่า 300 คน แบ่งเป็น 3 ประเภทเกมคือ AOV, Tekken7 และ PES2020 เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมและร้านค้า 50 ร้าน รวมถึงการแสดง และนิทรรศการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมกีฬาและกีฬา เพื่อการท่องเที่ยวของไทย การให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอีสปอร์ตด้วย โดยผู้สนใจสามารถติดตาม และส่งกำลังใจได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ SAT Thailand World Invitation

Advertisement

นายสมชัยกล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กกท. ที่มองเห็นศักยภาพของจังหวัดในการเป็นจุดหมายปลายทางจัดการแข่งขันกีฬาใหญ่รายการนี้ ทั้งนี้ ศรีสะเกษรู้สึกภาคภูมิใจที่เป็น 1 ใน 6 จังหวัดที่ได้รับคัดเลือกเป็น สปอร์ต ซิตี้ โดยมีความพร้อมครบทุกด้าน ทั้งสนามแข่งขันหลากหลายกีฬา รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อีกมากมาย

นายสมชัยกล่าวอีกว่า ศรีสะเกษได้เตรียมความพร้อมจัดรายการนี้ด้วยการทำงานบูรณาการระหว่างส่วนกลาง และท้องถิ่น โดยได้ประสานงานกับหอการค้าจังหวัด และพัฒนาชุมชนจังหวัด เพื่อให้มีการออกร้านขายสินค้าโอท็อป และสินค้ากีฬากว่า 50 ร้าน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว และผู้สนใจได้ติดตามชมการแข่งขัน อีกทั้งยังวางมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และความปลอดภัยด้านต่างๆ ซึ่งต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดรายการนี้ คาดหวังว่าจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับศรีสะเกษมากขึ้น และได้รับโอกาสจัดกีฬารายการอื่นๆ อีกในอนาคต

ขณะที่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สำหรับการจัดการแข่งขันรายการนี้สืบเนื่องจากการที่ กกท.มีนโยบายนอกเหนือจากการพัฒนากีฬา เพื่อสร้างชื่อเสียงต่างๆ ให้กับประเทศไทยแล้ว เรายังอยากใช้กีฬาในการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นว่าการแข่งขันครั้งนี้จะช่วยสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สามารถดึงนักกีฬา บุคลากร และผู้ชมต่างๆ เข้ามารวมตัวกัน และก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในจังหวัดได้

Advertisement

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า ตามแผนที่ได้ดำเนินการได้มีการแบ่งระดับการแข่งขันต่างๆ ตั้งแต่การจัดการแข่งขันระดับเวิลด์คลาส อย่างโมโตจีพี, ระดับแมสสปอร์ต อย่างวิ่งมาราธอน และเวิลด์ อินวิเตชั่น เป็นการเชิญนักกีฬาระดับโลกมาชิงชัย เพื่อดึงคนให้ติดตาม อย่างไรก็ตาม ปีนี้เราเจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเชิญนักกีฬาจากต่างประเทศได้ จึงคิดว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจึงจัดการแข่งขันนักกีฬาในประเทศไปก่อน และเลือกอีสปอร์ตมาจัดที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสปอร์ต ซิตี้ อยู่แล้วในการจัดการแข่งขันครั้งนี้

“เราได้เลือกชนิดกีฬาที่ไม่เป็นอันตราย ไม่ต้องปะทะกัน จึงเลือกอีสปอร์ตที่กำลังนิยม และต้องขอบคุณจังหวัดศรีสะเกษที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้ หวังว่าครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดได้เป็นอย่างดี สำหรับกีฬาอีสปอร์ตก็เริ่มเติบโตขึ้นตามลำดับ ที่จริงก็โตอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาโตนอกระบบ แต่หลังจากที่ กกท.รับรองเป็นกีฬาก็เริ่มเข้ามาสู่ระบบมากขึ้น และมีการแข่งขันทั่วประเทศ เพียงแค่การบ้านส่วนใหญ่ของเราคือ การที่จะทำอย่างไรให้เยาวชน และประชาชนทุกคนสนใจในเรื่องการเล่นเกมที่ถูกต้องว่าเป็นอย่างไร เราก็จะรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนโดยทั่วไป”

นายสันติกล่าวว่า ในช่วงนี้ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯอยู่ในช่วงคัดตัวทีมชาติพอดี ซึ่งรายการนี้ทาง กกท.ก็ได้ให้งบประมาณในการจัดการแข่งขัน จึงคิดว่าถ้าใช้รายการนี้ในการเก็บแต้มเป็นเซอร์กิตก็จะถือว่า เป็นการชาลเลนจ์อย่างหนึ่ง ที่ทำให้เราได้ตัวทีมชาติที่มีความเข้มแข็ง เพราะไม่ใช่แค่โชคอย่างเดียว แต่จะต้องคว้าชัยชนะในหลายสนามอีกด้วย จึงจะเข้าสู่การเป็นทีมชาติได้

“รายการนี้ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดที่สมาคมเคยจัดมา ซึ่งรู้สึกภูมิใจ และสนุกดี โดยหลังจากที่เราได้ตัวทีมชาติแล้วก็จะเก็บตัวฝึกซ้อมตามนโยบายของ กกท. ตามระเบียบข้อบังคับกำหนดเวลาเก็บตัวของทีมชาติ ซึ่งเราจะเก็บตัวตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ จนถึงเดือนเมษายนปีหน้า เพื่อเตรียมพร้อมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้า” นายสันติกล่าว

ด้านนายสิริพงศ์กล่าวว่า ศรีสะเกษเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความตื่นตัวในเรื่องกีฬาอีสปอร์ต และได้จัดการแข่งขันภายในจังหวัดมา 2-3 รายการแล้ว ซึ่งถือว่าได้การตอบรับเป็นอย่างดีมาก พอมีรายการนี้ที่ศรีสะเกษก็ถือว่าเป็นความแปลกใหม่ที่เราจะได้หาประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อต่อยอดในการยกระดับไปจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตรายการต่อไปในอนาคต


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image