วิ่งเทรล Thailand By UTMB 2020 ที่ดอยอินทนนท์ โชว์ศักยภาพฝ่าวิกฤตโควิด-19

วิ่งเทรล Thailand By UTMB 2020 ที่ดอยอินทนนท์ โชว์ศักยภาพฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดแข่งขันวิ่งเทรล รายการ Thailand By UTMB 2020 ณ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมด้วยที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

การจัดการแข่งขันเป็น 1 ใน 6 สนามทั่วโลกของซีรีย์ Ultra Trail Mont Blanc (UTMB) โดยจะจัดวันที่ 30-31 ตุลาคม และวันที่ 1 พฤศจิกายน ทั้งหมด 5 ระยะทาง คือ 170 กม., 120 กม., 80 กม., 25 กม. และ 10 กม. ซึ่งจะจัดขึ้นต่อเนื่อง 6 ปี โดยปีนี้การจัดแข่งขันจะเพิ่มรูปแบบ New Normal Race ภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ได้เป็น 1 ใน 6 สนามซีรีย์ของ Ultra Trail Mont Blanc (UTMB) และมุ่งหวังยกระดับให้เป็นสนามอันดับที่1 ในเอเชีย ซึ่งด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหา และผลกระทบวงกว้างไปทั่วโลก รายการแข่งขันต้องยกเลิก หรือเลื่อนออกไป แต่สำหรับประเทศไทยนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงศักยภาพทางด้านสาธารณสุข และความสามารถในการจัดกีฬามวลชน ภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยถือว่าเป็นประเทศแรกๆ ของโลก

“การจัดปีนี้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของ ศบค. และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นการสนามวิ่งเทรลที่ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปทั่วโลกในการจัดกีฬาภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 รวมทั้งเป็นการตอบโจทย์ว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะจัดกิจกรรมระดับโลกได้ โดยทางด้านของการกีฬาแห่งประเทศไทย กำลังประสานนักวิ่งเทรลต่างชาติ ทั้งจากประเทศจีน, ประเทศญี่ปุ่น และทวีปยุโรป เข้าแข่งขัน ซึ่งจะต้องมากักตัวที่ จ.เชียงใหม่ และทุกอย่างต้องปฏิบัติภายใต้กรอบของ ศบค. และสาธารณสุข” รมว.พิพัฒน์ กล่าว

Advertisement

นายโชติ กล่าวว่า ความเป็นมาของโครงการนี้เป็นดำริของนายกรัฐมนตรี ที่เล็งเห็นว่าคนไทยหันมาออกกำลังการด้วยการวิ่งมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยมีภูมิประเทศสวยงาม เพื่อส่งเสริมการออกกำลังของประชาชน จึงได้พยายามดำเนินการให้มีรายการวิ่งเทรลระดับโลก และจัดการแข่งขันรายการนี้ โดยประเทศไทยมีความได้เปรียบ ทั้งด้านภูมิอากาศ และภูมิประเทศ ทำให้มีเสน่ห์เหมาะสำหรับการวิ่งเทรล การลงทุนในการทำสนามไม่สูง ซึ่งยังเป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่น เช่น เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้เส้นทางเพื่อการปฏิบัติงาน เส้นทางเดินดับไฟป่า ทางลาดตระเวน หรือเป็นแนวกันไฟ สุดท้ายเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ที่สำคัญของประเทศในอนาคตต่อไป

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า น่ายินดีที่สนามวิ่งเทรลแห่งนี้ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน ซีรี่ส์ของ UTMB ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนในประเทศไทยที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดความสำเร็จครั้งนี้ ซึ่งเราได้ร่วมกันผลักดันกันมาตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ต้นปีที่ผ่านมา การจัดการแข่งขันครั้งนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ในขณะที่การจัดแข่งขันครั้งนี้มีความซับซ้อนสูง เราจำเป็นต้องดำเนินการจัดการแข่งขันตาม 3 แนวทางคือ คู่จัดการแข่งขันภายใต้การแพร่ระบาดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คู่มือการจัดการแข่งขันตามแนวทางของ UTMBI รวมถึงแนวทางที่ประกาศโดยสมาคมวิ่งเทรลนานาชาติ ITRA  อย่างไรก็ตามคณะทำงานก็พร้อมเต็มที่ในการปฏิบัติตามทุกแนวทาง เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จสูงสุด

Advertisement

นายศรัณยู กล่าวว่า ความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ และพี่น้องชาวเชียงใหม่ทุกคน พร้อมที่จะให้การต้อนรับเหล่าบรรดานักวิ่งเทรล ในรายการที่ทุกท่านที่จะไปเยี่ยมดินแดน และสถานที่อันสวยงามมีชื่อเสียงไปทั่วโลกสู่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ และมีความพร้อมทุกด้านในการที่จะมีส่วนจัดการแข่งขัน และความพร้อมในด้านสาธารณสุข ที่ได้รับความร่วมมือของสาธารณะสุขจังหวัดดูแลเรื่องระบบการแพทย์ และมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในการแข่งขันอย่างเต็มประสิทธิภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image