เมื่อ ‘อันเชล็อตติ และ ‘ฮาเมส’ อัพเฟิร์มแวร์ใหม่ให้ ‘เอฟเวอร์ตัน’

เมื่ออันเชล็อตติ และฮาเมส’ อัพเฟิร์มแวร์ใหม่ให้เอฟเวอร์ตัน

“ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน กลายเป็นทีมที่ผลงานหรูหราที่สุดใน 4 นัดแรกของพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลใหม่ ชนะรวด เก็บ 12 แต้มเต็ม ยิง 12 ประตู และนักเตะก็โชว์ฟอร์มกันได้สะเด่ามากๆ

การมาของ คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือมากประสบการณ์ เข้ามาเปลี่ยนเอฟเวอร์ตันตั้งแต่ฤดูกาลก่อน แต่เวลาของเขาอาจจะไม่มากนัก ทำให้ยังไม่เจอของจริง

เมื่ออันเช่ได้เตรียมทีมอย่างเต็มระบบ ซื้อนักเตะที่ต้องการเข้าสู่ทีม และปรับเปลี่ยนนักเตะหลายคนให้เป็นคนใหม่

ฮาเมส โรดริเกซ ย้ายจากรีล มาดริด มาร่วมงานกับอันเช่เป็นสโมสรที่ 3 เขามีคู่มือในการใช้งานนักเตะเวิลด์คลาสคนนี้อยู่แล้ว ฮาเมสลงเล่นไป 4 นัด ยิง 3 ประตู แอสซิสต์อีก 2 แถมยังร่ายมนต์คุมแดนกลางเอฟเวอร์ตันให้ไหลลื่นอย่างไม่น่าเชื่อ

Advertisement

โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน ถูกอันเชล็อตติยกระดับมาเป็นกองหน้าตัวอันตรายที่โหม่งก็ตุง ยิงก็คม 4 นัดที่ผ่านมา ยิงไป 6 ประตู แถมยังถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษไปแล้วด้วย

คนอื่นๆ อาจจะไม่โดดเด่นเท่ากับสองคนนี้ แต่ก็ถือเป็นตัวขับเคลื่อนที่ทำให้ทีมเริ่มบินสูงในช่วงต้นฤดูกาล อับดูลาเย่ ดูคูเร่ กองกลางตัวใหม่ที่ได้มาจากวัตฟอร์ด เข้ามาเติมเต็มได้อย่างสมบูรณ์แบบ เยอรี่ มิน่า และ ไมเคิล คีน คู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ถึงแม้จะไม่แกร่งมาก เพราะทีมเสีย 5 ประตูจาก 4 แมตช์ แต่ก็มีส่วนในเกมรุกและประตูของทีมได้ด้วย

Advertisement

คัลเวิร์ต-เลวินบอกว่า การที่ทีมท็อฟฟี่บลูมาไกลได้แบบนี้ เพราะนักเตะใหม่ที่เสริมเข้ามา สามารถใช้งานได้ทันที เมื่อฟอร์มดีต่อเนื่องความมั่นใจของทุกคนก็ตามมา โดยเฉพาะฮาเมสที่เล่นเข้าขากับทุกคนได้อย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนั้นยังมีนักเตะที่ทำประตูได้จากหลายๆ มุมของสนาม นั่นคือ ริชาร์ลิซอน กองหน้าบราซิล ที่อาจจะยังไม่เปรี้ยงปร้าง แต่ก็ร่วมสร้างโอกาสให้เพื่อนนร่วมทีมยิงได้อยู่เรื่อยๆ

อันเชล็อตติบอกว่า หน้าที่ของกองหน้าในแนวทางของเขา คือ การมีสมาธิอยู่ในกรอบเขตโทษคู่แข่ง และยิงประตูเท่านั้น ที่สำคัญจะต้องไม่ใช้จังหวะในเขตโทษมากมาย แบบเดียวกับที่ ฟิลิปโป้ อินซากี้ ศูนย์หน้าระดับตำนานของเอซี มิลาน ที่อันเช่เคยดูแลทำไว้ 

“อินซากี้ยิงให้มิลาน 300 ประตู เขายิง 210 ประตูจากวันทัช คัลเวิร์ต-เลวินเข้าใจเรื่องนี้ดี เขาเป็นคนมีความเร็ว มีพลัง กระโดดได้สูง มันทำให้เขาพัฒนาตัวเองได้เร็ว” กุนซือเอฟเวอร์ตันกล่าว

ตำแหน่งที่ยังเป็นจุดบอดของเอฟเวอร์ตันอยู่ที่ผู้รักษาประตู จอร์แดน พิกฟอร์ด ถูกตำหนิในเรื่องสมาธิและความหนึบมาอยู่ตลอดในช่วงหลัง เพราะความคาดหวังที่แฟนบอลมีต่อเขาสูงมาก เนื่องจากเป็นมือหนึ่งทีมชาติอังกฤษ แต่ผลตอบแทนยังไม่ดีเท่าที่ควร

พิกฟอร์ดทำสถิติเป็นผู้รักษาประตูที่ผิดพลาดจนเสียประตูมากที่สุดในช่วงต้นฤดูกาล เท่ากับ มาร์ติน ดูบราฟก้า ของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ซึ่งทั้งคู่พลาดจนทีมเสียถึง 5 ประตู ขนาดที่ว่าเกปา อาร์ริซาบาลาก้า ของเชลซีที่ว่าเหวอหนัก ยังพลาดไปแค่ 2 ประตูเท่านั้น

ที่ผ่านมาจึงมีข่าวว่าอันเชล็อตติพยายามหาผู้รักประตูมือดีมากดดันพิกฟอร์ดให้รักษาผลงานให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ว่าเป็นมือหนึ่งแล้วจะเป็นตลอดไป

เอฟเวอร์ตันแข็งแกร่งก็จริง แต่ถ้ามองจากโปรแกรม 4 นัดที่ผ่านมา สเปอร์ส, คริสตัล พาเลซ, เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน, ไบรท์ตัน อาจจะยังไม่หนักมาก มีเพียงสเปอร์สทีมเดียวที่ถือว่าเป็นทีมใหญ่

นัดต่อไปหลังเบรกทีมชาติ จะเป็นศึกเมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้ ที่จะต้องลงเล่นในกูดิสัน ปาร์ก รับการมาเยือนของลิเวอร์พูล

ถ้าลูกทีมของอันเช่เก็บชัยชนะ 5 นัดติดต่อกันได้ การที่จะบอกว่าเอฟเวอร์ตันเป็นหนึ่งในทีมลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกของฤดูกาลนี้ ก็คงไม่ผิดนัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image