คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เสริมไม่แซ่บ

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เสริมไม่แซ่บ

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปิดตลาดซัมเมอร์ด้วยการซื้อนักเตะ 5 คน แต่ก็ไม่ค่อยถูกใจแฟนบอลปีศาจแดงเท่าไรนัก

เอดินสัน คาวานี่ กองหน้าฟรีเอเย่นต์ฝีเท้าดีจริง แต่อายุเยอะไป และไม่แน่ว่าจะมาเจิดจรัสในพรีเมียร์ลีก ฟาคุนโด้ เปเยสตรี ปีกขวาจากเพนารอลไม่เป็นที่รู้จัก และอายุแค่ 18 ปี ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน อาหมัด ตราโอเร่ ปีกดาวรุ่งจากอตาลันต้ายังไม่มาร่วมทีมในช่วงนี้ ต้องรอจนถึงเดือนมกราคม แต่ยังมี อเล็กซ์ เตลเลส แบ๊กซ้ายจากปอร์โต้ที่แฟนบอลปรบมือให้ รวมทั้ง ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค มิดฟิลด์จากอาแจ็กซ์ ที่ทำผลงานได้น่าประทับใจในระดับหนึ่ง

เอาจริงๆ แล้วที่แฟนบอลไม่แฮปปี้ คือ การไม่ได้ตัว เจดอน ซานโช่ มาจากดอร์ทมุนด์ ทั้งๆ ที่มีข่าวมานานหลายเดือน 

สาเหตุหลักๆ ที่ซานโช่ไม่มาเป็นเรื่องเงินล้วนๆ ถึงแม้ค่าตัว 108 ล้านปอนด์ที่ดอร์ทมุนด์เรียกมาจะไม่สาหัสสำหรับทีมอย่างแมนฯยู แต่ถ้ารวมค่าใช้จ่ายๆ ต่างๆ ค่าเอเย่นต์, ค่าเหนื่อยนักเตะ, ค่าภาษีที่ต้องจ่ายให้พรีเมียร์ลีก จะมียอดรวม 222 ล้านปอนด์ เท่ากับที่เชลซีซื้อนักเตะเจ๋งๆ 5 คนในตลาดรอบนี้

Advertisement

เมื่อรู้เหตุผลนี้แล้ว แฟนบอลจำนวนมากที่เข้าใจว่าทำไมเป้าหมายอันดับหนึ่งถึงไม่มา 

แต่ก็ยังมีความสงสัยในการไม่เสริมตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เพราะเห็นกันอยู่แล้วว่า 3 เกมแรกในพรีเมียร์ลีก วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ, อีริค ไบยี่, แฮร์รี่ แม็กไกวร์ รั่วขนาดไหน

เหตุผลของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ น่าจะมาจากการที่แมนฯยูทำผลงานในเกมรับได้ดีมากๆ หลังฟุตบอลกลับมารีสตาร์ตในฤดูกาลก่อน เสียประตูยาก รักษาคลีนชีตกันเป็นว่าเล่น เมื่อตอนนั้นทำได้กับนักเตะที่มีอยู่ ก็ย่อมต้องทำได้อีก

Advertisement

เรียกได้ว่าขอใช้เวลาปรับจูนให้กองหลังเหล่านี้กลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง รวมทั้งการเปิดโอกาสให้กองหลังดาวรุ่งทั้ง เทเดน เมนจี้ และ อักเซล ตวนเซเบ้ ที่โตพอจะขยับมาสู่ทีมชุดใหญ่ได้แล้ว

อีกอย่าง คือ การได้ ดีน เฮนเดอร์สัน กลับมาเป็นผู้รักษาประตูมือสอง และกดดัน ดาบิด เด เกอา ถ้าเด เกอาพลาดเมื่อไร ก็มีโอกาสเสียตำแหน่งมือหนึ่งสูงมาก เพราะเฮนเดอร์สันแสดงให้เห็นแล้วว่า เขาดีพอจะเป็นมือหนึ่งในรั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ด 

ถ้าแนวรับทั้งหมดของแมนฯยูเรียกฟอร์มเก่งได้อย่างที่เคยเป็น วันนั้นแฟนผีแดงก็คงเลิกบ่นเรื่องนี้ แต่ถ้าทำไม่ได้ในระยะเวลาอันใกล้ บอกเลยว่ามีแต่เจ๊งกับเจ๊ง แล้วก็ต้องไปจ่ายเงินแพงๆ ซื้อกองหลังดีๆ ในตลาดเดือนมกราคมอีก

หรือถ้าแนวรุกยิงประตูมากกว่าจำนวนที่เสียให้ได้ทุกเกมได้ ไม่ว่าแนวรับจะแย่แค่ไหน ทีมก็ยังไปได้ไกล

ตราบใดที่ทำทีมกลับมาเก่งและชนะได้เรื่อยๆ จะเสริมหรือไม่ จะได้ใครมาเพิ่มเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น

ขึ้นอยู่กับว่าจะทำให้กลับมาเก่งแบบท้ายซีซั่นก่อนได้มั้ยแค่นั้นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image