ก.ก.ม.ท.จ่อปรับระบบแข่งกีฬาปัญญาชน เน้นดึงมวลชนทุกมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วม

ก.ก.ม.ท.จ่อปรับระบบแข่งกีฬาปัญญาชน เน้นดึงมวลชนทุกมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วม

ผศ.สมชาย เวชกรรม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เผยหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อสุขภาพและนันทนาการ ในคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) ว่า หลังจากที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธาน กกมท. ได้แต่งตั้งให้ตนเข้ามารับผิดชอบดูกิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพและนันทนาการในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งจะรับผิดชอบในการวางแผนงาน การดำเนินการ กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกีฬาภายในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยทั้งหมด รวมถึงการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และกีฬาบุคลากร ตามนโยบายของประธาน กกมท.ที่ต้องการเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากทุกสถาบันได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน และ จัดการแข่งขัน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเล่นกีฬาทั้งเพื่อสุขภาพ และ เพื่อความเป็นเลิศในสถาบันการศึกษามากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยฯ ได้ถูกปรับไปสู่ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นไปที่การคว้าเหรียญทองจนทำให้ถูกมองเป็นกิจกรรมกีฬาที่จัดขึ้นเพื่อนักกีฬาเฉพาะกลุ่ม และทำให้กลุ่มนักศึกษาส่วนใหญ่ภายในสถาบันไม่ให้ความสนใจ

“สำหรับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยในเบื้องต้นทางฝ่ายอนุกรรมการฯได้วางแผนที่จะปรับให้เกิดการมีส่วนร่วมของสถาบันการศึกษาและนักศึกษาทั่วไปมากขึ้น แต่รูปแบบการจัดมหกรรมก็ไม่ได้เปลี่ยนไป ชนิดกีฬาที่เป็นกีฬาสากล รวมถึง ระบบการแข่งขันยังคงเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่จะพิจารณาชนิดกีฬาให้มีความเหมาะสมเพื่อลดภาระของเจ้าภาพ ให้การแข่งขันมีความกระชับ และ น่าสนใจมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะปรับให้มีการจัดแข่งขันในระบบ “แชมเปี้ยนชิพ” เพื่อเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยต่างๆได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันในชนิดกีฬาที่ไม่มีแข่งในมหกรรม ซึ่งจะกระจายโอกาสการมีส่วนร่วมและความน่าสนใจในชนิดกีฬานั่นๆ และจะทำให้เกิดกิจกรรมของนักกีฬา นักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับกีฬาตลอดทั้งปี ทั้งการแข่งขัน การฝึกซ้อม และ การติดตามเชียร์ ซึ่งถือเป็นรูปแบบใหม่ในกีฬามหาวิทยาลัยฯ”

ผศ.สมชายกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันก็จะมีการส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพและนันทนาการ ซึ่งมีการนำร่องจัดขึ้นไปก่อนหน้านี้บ้างแล้ว โดยจะแบ่งรูปแบบทั้งเป็นกีฬาเพื่อมวลชนให้นักศึกษาได้เล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเป็นกีฬาเพื่อสุขภาพและสร้างเสริมสุขภาพ นันทนาการ ให้เกิดความสนุกสนาน สามัคคีในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้จะมีการดึงเข้ามาสอดแทรกไปกับกีฬามหาวิทยาลัยฯ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ไม่มีทักษะกีฬาสากลทั่วไปได้เข้าร่วมกิจกรรมกีฬามหาวิทยาลัยมากขึ้น โดยการสนับสนุนของกกมท. หลังจากนี้ก็จะมีการดึงบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจากหลากหลายสถาบันเข้ามาร่วมเป็นคณะอนุกรรมการและร่วมกันวางแผนดำเนินงานให้กิจกรรมต่างๆ พัฒนาไปสู่เป้าหมายในการให้กีฬาเป็นกิจกรรมหลักสร้างสุขภาพอนามัยและความสุขมาสู่บุคลากร และนักศึกษาในสถาบันการศึกษาของไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image