กกท.ยัน ‘ช้างขาวเกมส์’ จัดใหญ่เหมือนเดิม ไม่ลดกีฬา เน้นปลอดภัยจากโควิด

กกท.ยัน ‘ช้างขาวเกมส์’ จัดใหญ่เหมือนเดิม ไม่ลดกีฬา เน้นปลอดภัยจากโควิด

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเเข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (พ.ศ.2563) “ช้างขาวเกมส์” ซึ่งเลื่อนการเเข่งขันในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของการเเพร่ระบาดโควิด-19 ไปเเข่งขัน 18-28 เมษายน 2564 รวมถึงกีฬาอาวุโสเเห่งชาติ ครั้งที่ 3 “ตราดเกมส์” ซึ่งกำหนดจะจัดเเข่งขันขึ้นระหว่าง 5-11 พฤษภาคม 2564 ด้วยว่า การกีฬาเเห่งประเทศไทย รวมถึงเจ้าภาพ จ.ตราด ยังคงมีการประชุม ติดตามความคืบหน้ากันเป็นระยะๆ ถึงเวลานี้ยังขอยืนยันว่าทุกอย่างถูกเตรียมการเอาไว้พร้อมหมดตามเเผนงานเเล้ว เหลือเพียงรอเวลาเเข่งขันเท่านั้น

ผู้ว่าการกกท. เผยอีกว่า รูปเเบบการเเข่งขันกีฬาเยาวชนเเห่งชาติ รวมถึงกีฬาอาวุโสเเห่งชาติ เเละกีฬาเเห่งชาติในปี 2564 จะเกิดขึ้นในรูปเเบบนิวนอร์มอล ภายใต้คู่มือการเเข่งขันมหกรรมกีฬา ที่กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา รวมถึงศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้อนุมัติ เเละทั้งหมดทั้งมวลทุกระบวนการ ก็ยึดโยงการจัดตามคู่มือการเเข่งขัน ส่วนจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ ตอนที่ สถานการณ์การรระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองไทยยังคงหนักเเละตรึงเครียด จนมีเเนวคิดที่จะต้องพิจารณาตัดเหล่าชนิดกีฬาที่สุ่มเสี่ยงออกจากการเเข่งขันในมหกรรมกีฬา ถึงเวลานี้ ตนยืนยัน ว่ายังไม่มีการพิจารณาตัดกีฬาชนิดไหนออก ทุกอย่างที่ได้วางเเผนเเละกำหนดไว้ ยังเหมือนเดิม

ดร.ก้องศักด ยังเผยต่อว่า ครั้งนี้ การเเข่งขันครั้งนี้ ทั้งกกท. เเละ จ.ตราด มีความพยายามร่วมกันที่จะยกระดับการเเข่งขันกีฬาเยาวชนให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น โดยนอกจากมาตรฐานในการจัดเเข่งขัน เรื่องนอกสนาม อย่าง ที่พัก ทางตราด พยายามอำนวยความสะดวก จัดสถานที่ต่างๆที่พร้อมเเละสะดวกสะบายที่สุดเพิ่มเติมเข้ามาอีก อาทิ หอพักนักศึกษา เพื่อให้นักกีฬา เเละเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาร่วมเเข่งขัน ได้รับความสะดวกสะบายที่สึด ซึ่งก็ถือเป็นการลดความแออัด เเละป้องกันการเเพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ในการอยู่รวมกันของกลุ่มนักกีฬา

“ส่วนการจะขยับปรับเปลี่ยนให้นักกีฬาทุกคนทุกสังกัดได้นอนที่โรงเเรม เพื่อให้พักผ่อนอย่างเต็มที่เเละสะดวกสบายที่สุด ผมก็เชื่อว่าเราทำได้ เเละก็เชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นกับการเเข่งขันในรอบปี 2565 เป็นต้นไป ซึ่งที่ผ่านมา กกท. เปิดให้จังหวัดต่างๆเสนอความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชน เเละกีฬาเเห่งชาติ เเละในรายละเอียด เราก็ได้เห็นหลายๆจังหวัด ยืนยันว่ามีการพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงเเรม เเละภาคเอกชน เพื่อขอความร่วมมือ ทั้งลด เเลก เเจกแถมเเล้ว ซึ่งก็รับทราบมาอีกว่าได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนนี้ในจังหวัดด้วย ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี ที่เราอาจจะได้เห็นมาตรฐานตรงนี้เกิดขึ้นการเเข่งขันในระดับประเทศกับลูกหลานของเรา”

Advertisement

สำหรับการเเข่งขันกีฬาเยาวชนเเห่งชาติ ครั้งที่ 36 จะเปิดการเเข่งขันอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 เมษายน 2564 โดยพิธีเปิดและปิดการแข่งขันจะจัดขึ้นที่สนามกีฬากลางจังหวัดตราด เเละจะจัดขึ้นตามคู่มือการจัดมหกรรมกีฬาของศบค.เเละกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา โดยกีฬาเยาวชนจัดเเข่งขัน 47 ชนิดกีฬา กับอีก 3 กีฬาสาธิต ด้านกีฬาอาวุโสเเห่งชาติ ซึ่งจะมีขึ้นหลังจบศึกเยาวชน จะจัดเเข่งขัน 14 ชนิดกีฬา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image