สหพันธ์ยกเหล็กตั้ง ‘เสธ.ยอด’ นั่งรักษาการประธาน ยันไม่ใช้หน้าที่เอนเอียงช่วยจอมพลังไทย

สหพันธ์ยกเหล็กตั้ง ‘เสธ.ยอด’ นั่งรักษาการประธาน ยันไม่ใช้หน้าที่เอนเอียงช่วยจอมพลังไทย

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ(ไอดับเบิลยูเอฟ) มีมติแต่งตั้ง “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย จากรองประธานสหพันธ์ คนที่ 1 ขึ้นทำหน้าที่รักษาการประธานสหพันธ์ แทนอูร์ซูลา พาพันเดีย เพื่อเร่งปฎิรูปการทำงานของสหพันธ์ฯ ให้ ไอโอซี เห็นถึงความตั้งใจ ที่จะพัฒนากีฬายกน้ำหนัก ให้คงอยู่ในโอลิมปิก ต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม า การประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ครั้งล่าสุด ไอดับเบิลยูเอฟได้มีมติแต่งตั้งให้ “เสธ.ยอด” พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ฯ คนที่ 1 ขึ้นทำหน้าที่รักษาการประธาน โดยการทำหน้าที่ของพล.ต.อินทรัตน์ ครั้งนี้ เป็นการทำงาน แทน อูร์ซูลา พาพันเดีย จากสหรัฐอเมริกา เพื่อเดินหน้าในการเร่งปฎิรูปการทำงานของสหพันธ์ให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้เห็นถึงความตั้งใจ ที่จะพัฒนากีฬายกน้ำหนักให้คงอยู่ในโอลิมปิกต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทามาส อาจาน ประธานไอดับเบิลยูเอฟได้ประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง อันเป็นการยุติบทบาทในวงการมานานถึง 43 ปี ท่ามกลางกระแสข่าวที่ตัวเขาถูกเปิดโปงเกี่ยวกับคดีคอร์รัปชั่นจากรายการโทรทัศน์ของเยอรมนี

ต่อมาไอดับเบิลยูเอฟแต่งตั้งให้อูร์ซูลา พาพันเดีย ทำหน้าที่รักษาการประธานส แต่ทว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้แสดงความกังวลถึงความล่าช้าในการปฎิรูปการทำงานสหพันธ์ฯ ทำให้สหพันธ์มีการประชุมร่วมกัน ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรักษาการประธานในที่สุด

Advertisement

พล.ต.อินทรัตน์กล่าวว่า จะต้องเร่งปฎิรูปการทำงานของไอดับเบิลยูเอฟในทุกๆ ด้าน ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทางไอโอซี ได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของชาวกีฬายกน้ำหนัก ว่ามีความตั้งใจที่จะให้กีฬานี้ คงอยู่ในกีฬาโอลิมปิกต่อไปเหมือนเดิม

ส่วนกรณีที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ โดยคณะกรรมการอิสระ ออกบทลงโทษสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับปัญหาสารต้องห้ามในนักกีฬา โดยห้ามบุคลากรของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ยุ่งเกี่ยวกับสหพันธ์ เป็นเวลา 3 ปี และห้ามนักกีฬา อายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงรุ่นทั่วไป ลงแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ เป็นเวลา 5 เดือน และ 11 เดือน ตามลำดับ นับตั้งแต่รายการแรกที่จะจัดในอนาคตนั้น

พล.ต.อินทรัตน์กล่าวว่า หลังจากดำเนินการในขั้นตอนการอุทธรณ์ต่ออนุญาโตตุลาการ ซึ่งสมาคมฯได้ยื่นขอความเป็นธรรมให้กับนักกีฬา ทั้งในระดับประชาชน และเยาวชน รวมถึงบุคลากรของสมาคมฯ มาระยะหนึ่งแล้ว ในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ สมาคมฯ จะได้เข้าให้ข้อมูลกับ อนุญาโตตุลาการ ซึ่งยืนยันว่า จะไม่ใช้ตำแหน่งรักษาการประธานสหพันธ์มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image