ประธานไอโอซีเชื่อโอลิมปิกช่วยโลก แต่ผู้นำบราซิลโดนโห่พิธีเปิดอลป.

โธมัส บาค (กลาง) และมิเชล เตเมร์ (ขวา / AFP)

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวในพิธีเปิดกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2016” (รีโอเกมส์) ที่สนามมาราคาน่า นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมว่า การที่โลกกำลังอยู่อย่างวิกฤตจากความไม่ไว้วางใจ และความไม่แน่นอนซึ่งกันและกัน ดังนั้นการที่ทุกคนมาที่นี่คือคำตอบของทั้งหมด หลังนักกีฬากว่า 10,000 คนจากทั่วทุกมุมโลกมาแข่งขันกัน แต่ในขณะเดียวกันก็อยู่ด้วยกันแบบสันติในหมู่บ้านนักกีฬา สถานที่ที่แบ่งปันทั้งเหรียญรางวัล และความรู้สึกร่วมกัน

บาคที่เพิ่งเป็นผู้นำในการลงมติไม่ให้แบนนักกีฬารัสเซียแบบเหมารวมในโอลิมปิกครั้งนี้ หลังรัฐบาลรัสเซียตกเป็นข่าวสนับสนุนการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาตัวเองยังบอกต่อไปอีกว่า นี่คือโอลิมปิกของคนทั้งโลกที่มีคุณค่าจากการแชร์ความเป็นมนุษย์ร่วมกัน ซึ่งแข็งแกร่งกว่าสิ่งใดๆ ที่ต้องการตัดสินเรา

ส่วนมิเชล เตเมร์ รักษาการประธานาธิบดีบราซิล แทนนางจิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงบราซิล ที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่งในข้อหาใช้งบประมาณประเทศไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่โดนรุสเซฟฟ์ตอบโต้ว่าเตเมร์ซึ่งก่อนหน้านี้ทำหน้าที่เป็นรองประธานาธิบดี เป็นคนทรยศวางแผนโค่นล้มอำนาจนั้น ได้ยกเลิกการพูดเปิดกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ เพราะไม่อยากให้คนบราซิลในสนามมาราคาน่าส่งเสียงโห่ไม่พอใจรัฐบาลเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ

แม้เตเมร์จะกล่าวอย่างสั้นๆ ไม่ถึง 15 วินาที แต่ก็ไม่รอดพ้นเสียงโห่ว่า หลังการแสดงโชว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ จึงขอประกาศเปิดการแข่งขันโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image