จัดศึกฟุตบอลลีกหญิงวางรากฐานสู่อาชีพ เฟ้นชบาแก้ว ปูทางไปบอลโลก2023

จัดศึกฟุตบอลลีกหญิงวางรากฐานสู่อาชีพ เฟ้นชบาแก้ว ปูทางไปบอลโลก2023

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง “ไทย วีเมนส์ ลีก ฤดูกาล 2020/2021 โดย “มาดามเจี๊ยบ” น.ส.ศิริมา พานิชชีวะ อุปนายกฝ่ายพัฒนาฟุตบอลหญิง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ รวมถึงตัวแทนสโมสร และนักกีฬา เข้าร่วมงานด้วยที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ฟุตบอลลีกหญิงฤดูกาลนี้ได้ปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่ เพื่อพัฒนาสู่ลีกอาชีพอย่างแท้จริง โดยได้ให้ทุกสโมสรฟุตบอลหญิงจัดตั้งเป็นนิติบุคคลครั้งแรก เพื่อให้ได้รับเงินสนับสนุนจากสมาคมได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งมีเงินรางวัลตามสัดส่วนที่เหมาะสม รวมทั้งหมดทั้งงบประมาณจัดการแข่งขัน, เงินสนับสนุนทีม และเงินรางวัลมากกว่า 10 ล้านบาท โดยจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมนี้ และแบ่งออกเป็น 2 ดิวิชั่น ดิวิชั่นละ 8 ทีม

บิ๊กอ๊อดกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาฟุตบอลลีกหญิงยังไม่มีการจัดอย่างเป็นระบบ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการบริหารจัดการอย่างครบถ้วนเช่นเดียวกับลีกชาย โดยจะมีความสนุกเข้มข้น เพื่อเป็นการวางรากฐานของฟุตบอลหญิงไทยอย่างจริงจัง ทำให้มีนักเตะหญิง และบุคลกรเพิ่มขึ้น ปูทางไปสู่การเฟ้นหานักเตะหญิงทีมชาติไทยในการก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ ทั้งอาเซียน, เอเชีย และระดับโลก

“ฟุตบอลลีกหญิงครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่จัดอย่างเป็นระบบ มีความสนุกเข้มข้น โดยสมาคมได้ให้สโมสรฟุตบอลหญิงจัดตั้งเป็นนิติบุคคล เพื่อให้ได้รับเงินสนับสนุนจากสมาคม และเงินรางวัลตามข้อบังคับ ที่จะเป็นการพัฒนาไปสู่อาชีพเช่นเดียวกับฟุตบอลชาย ถือเป็นการวางรากฐานครั้งสำคัญให้มีบุคคลากรฟุตบอลหญิงเพิ่มเข้าสู่ระบบมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน”

Advertisement

ขณะที่ น.ส.ศิริมา กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นเวทีให้นักเตะหญิงไทยได้แสดงฝีเท้า และพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ โดยคาดหวังจะช่วยให้มีนักเตะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติไทยมากขึ้น เพื่อก้าวไปสู่การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยเชื่อมั่นว่าการแข่งขันปีนี้นักเตะ และแฟนบอลจะมีความสนุก และเกิดการพัฒนาไปด้วยกัน จึงอยากเชิญชวนแฟนบอลมาร่วมชมการแข่งขันที่สนุกตื่นเต้นอย่างแน่นอน

Advertisement

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง “ไทย วีเมนส์ ลีก ฤดูกาล 2020/20 จะแข่งขันที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี โดยแบ่งเป็น 2 ดิวิชั่น โดยดิวิชั่น 1 มี 8 ทีม ประกอบด้วย บีจี-บัณฑิตเอเชีย, สมาคมกีฬาจังหวัดชลบุรี, โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี, ทหารอากาศ, บีอาร์ยู บุรีราษฎร์ อคาเดมี, กรุงเทพมหานคร, เอ็มเอช นครศรี เอฟซี และโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง

ขณะที่ดิวิชั่น 2 มี 8 ทีมเช่นกัน ประกอบด้วย ราชประชา, บีเอสแอล ดับเบิ้ลยู เอฟซี, ลพบุรี ซิตี้, หินโคน ยูไนเต็ด, มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เอฟซี, โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, ขอนแก่น ซิตี้ และพราม แบงค็อก โดยจะแข่งขันแบบพบกันหมด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image