กูรูร่วมวิ่งเฟรนด์ชิพรัน โหมโรงก่อนศึกยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2020

กูรูร่วมวิ่งเฟรนด์ชิพรัน โหมโรงก่อนศึกยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2020

จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ, การกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส, สมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย (เทมซ่า) และบริษัท มูฟ เอเชีย จํากัด ผนึกกำลังร่วมกันจัด การประชุมวิ่งมาราธอนระดับโลก ครั้งที่ 2 “เชียงราย โกลบอล รันนิ่ง ซัมมิท 2020“ (Chiang Rai Global Running Summit 2020) และงานวิ่ง “ยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2020” ระหว่างวันที่ 22-25 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดเชียงราย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563 ที่โรงแรม เดอะ ริเวอร์รี บายกะตะธานี จ.เชียงราย เป็นการประชุมวันที่สอง ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของ “เชียงราย โกลบอล รันนิ่ง ซัมมิท 2020” ในคอนเซ็ปต์ NEXT NORMAL “VIRUS DISRUPTION ERA” โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงความรู้ด้านการจัดการแข่งขันกีฬามวลชนทั้งไทยและต่างชาติ มาเสวนาผ่านออนไลน์และออฟไลน์คอน-เฟอเรนซ์ ร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้จัดการแข่งขัน ผู้สนับสนุนภาคเอกชน เอเยนซี่ ผู้ผลิตสินค้าและอุตสาหกรรม

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า หลังจากที่ โควิด-19 เข้ามา เราได้พยายามถอดบทเรียนจากต่างประเทศ นำความรู้วิชาการปัจจุบันมาดีไซน์เป็นมาตรฐานการจัดงานวิ่งต่างๆ โดยเน้นถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งนักวิ่ง ผู้จัดงาน และคนที่มาร่วมชม ซึ่งมาตรฐานเหล่านี้อาจจะเป็นบทเรียนให้กับประเทศอื่น ๆด้วย เพราะประเทศไทยเราได้รับการยอมรับในเรื่องกลไกการควบคุมโรค และต่างประเทศเองก็พยามเฝ้ามองและเรียนรู้มาตรฐานที่เราเซตไว้เช่นกัน

“ขณะที่เราเองก็ยังต้องเรียนรู้จากประเทศอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของการประชุมครั้งนี้ วิทยากรที่มาร่วมบรรยายในครั้งนี้ล้วนแต่มีประสบการณ์ที่สูงอยู่แล้ว โดยเรานำเรื่องโควิด-19 มาเป็นหัวข้อในการถกประเด็น ว่าจะสามารถพัฒนาการรับมือได้อย่างไรบ้าง หรือมีอะไรที่เรามองข้ามไปหรือเปล่า เพื่อที่จะเสริมเติมเต็มให้มันดียิ่งขึ้น และผมมั่นใจว่าหากเราผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ มาตรฐานงานวิ่งในประเทศไทยจะดีขึ้นแน่นอน” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

Advertisement

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร นายกสมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย (เทมซ่า) กล่าวว่า สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics มีมาตรฐานการจัดงานวิ่งในระดับสูง ซึ่งผู้จัดงานวิ่งในประเทศไทยต้องพยายามยกระดับมาตรฐานงานวิ่งของเราให้ทัดเทียม โดยในปัจจุบันประเทศไทยมีงานวิ่งที่ได้รับมาตรฐาน เลเบิลแล้วถึง 4 งาน รั้งอันดับ 9 ของโลก และเป้าหมายของเราคือพัฒนาขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ของโลกให้ได้ ซึ่งมีงานวิ่งหลายงานที่มีศักยภาพมากพอ เพียงแต่ต้องมาหารือกันเรื่องการจะจัดอย่างไรให้ยั่งยืน ในฐานะสมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย

“ผมอยากให้ผู้จัดงานวิ่งทุกรายเห็นถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่ว่าจะเป็น การจัดมาตรฐาน Asian Road Race Label ที่จะทำให้งานวิ่งในประเทศไทยและในเอเชียมีมาตรฐานที่สูงขึ้น การสร้างนักวัดเส้นทางคนไทยที่จะทำให้ทุกสนามมีระยะทางที่แม่นยำและมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง การรวมกลุ่มกันของสนามสมาชิกเทมซ่าในการเจรจาต่างๆ รวมถึงการวิ่งเทรล ครอสคันทรี หรือวิ่งท้องถิ่นทั่วประเทศ ที่กำลังบูมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นแผนพัฒนายกระดับมาตรฐานงานวิ่งไทยสู่มาตรฐานสากล ได้อย่างแน่นอน” นายรัฐ กล่าว

นายสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ เลขานุการบริษัท และผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายแผนงานและประสานงานองค์กร บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) ในฐานะไตเติ้ลสปอนเซอร์ กล่าวว่า ยูเมะพลัสต้องการที่จะยกระดับการจัดงานวิ่งต่าง ๆ ในประเทศไทยให้ทัดเทียมกับสากล จึงเป็นที่มาที่เราสนับสนุนการจัดประชุม “เชียงราย โกลบอล รันนิ่ง ซัมมิท” เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยเชิญวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญจากทุกมุมโลกมาให้ความรู้ แบ่งปัน และอัพเดทประสบการณ์ต่างๆ ร่วมกัน

Advertisement

ขณะเดียวกันเรายังให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยที่จะเกิดขึ้นในการแข่งขันวิ่ง “ยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2020” จึงได้หารือกับฝ่ายจัดการแข่งขันเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักวิ่งที่มาร่วมงานว่า มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของเรานั้นมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ ซึ่งเมื่อความปลอดภัยและสุขอนามัย ได้ผนวกกับองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้งานวิ่งในประเทศไทยยกระดับศักยภาพและมาตรฐานสู่ระดับนานาชาติ และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับ หัวข้อการประชุม มีดังนี้ ถอดองค์ความรู้ จุดเริ่มต้นของงานวิ่งมาราธอน Rock N’ Roll สู่ความสำเร็จในตำนานและการปล่อยตัวแบบรักษาระยะห่างภายใต้สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน โดย Tracy Sundlun : A founder of the Rock N Roll Marathon Series, ถอดองค์ความรู้ ทำอย่างไรงานวิ่งมาราธอนหญิงนาโกย่าถึงประสบความสำเร็จและวิธีการรับมือกับสถานการณ์โควิด 19 ในปัจจุบัน โดย Saki Mitsuda : Director of International Relations of the Nagoya Women’s Marathon

ถอดองค์ความรู้ เส้นทางความสำเร็จของงานวิ่ง Gold Coast Marathon สู่สนามแข่งวิ่งระดับโลก โดย Ryan McDonald : GM Queensland Events, organizers of Gold Coast Marathon and the world’s largest biennial masters event, เสวนาและ เวิร์คชอป Thai Mass Participation Sports Association (TMPSA) แผนพัฒนายกระดับมาตรฐานงานวิ่งไทยสู่มาตรฐานสากล สมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย ก่อนจะปิดท้ายด้วยกิจกรรม Friendship Run 3.5 กิโลเมตร บริเวณโดยรอบโรงแรม เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ตุลาคม 2563 จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษ “ยูเมะพลัส คลีน เดอะ ทาวน์” (Umay+ Clean The Town) โดยเปิดรับสมัครนักวิ่งและจิตอาสาจำนวน 50 คน มาร่วมทำความสะอาดสนามวิ่ง ที่บริเวณสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงราย เพื่อเตรียมต้อนรับปอดเหล็กที่จะมาชิงชัยกว่า 5,000 คน ในศึก “ยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2020” ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 25 ตุลาคม 2563 ออกสตาร์ทที่วัดร่องขุ่น และเข้าเส้นชัยที่สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีการแข่งขัน 2 ระยะทาง คือ ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) และ มินิมาราธอน (10 กม.) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก Chiangrai21.1 (www.facebook.com/Chiangrai21.1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image