ญี่ปุ่นกลับมาวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ‘โตเกียว 2020’ อีกครั้ง 25 มี.ค.ปีหน้า

PHOTO : www.olympicchannel.com

ญี่ปุ่นกลับมาวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ‘โตเกียว 2020’ อีกครั้ง 25 มี.ค.ปีหน้า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า หลังจาก ไอโอซี และ ญี่ปุ่น เจ้าภาพ เห็นตรงกันให้เลื่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ไปจัดการแข่งขันในปีหน้า เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุด ญี่ปุ่น ได้เตรียมที่จะเปิดให้แฟนกีฬา ได้เข้าชมไฟคบเพลิงโอลิมปิก อย่างใกล้ชิด อีกครั้งแล้ว

โดยไฟโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะถูกจัดแสดง ระหว่างวันที่ 2-10 พฤศจิกายนนี้ ที่โตเกียว เมโทรโพลิตัน โกเวอร์เมนท์ จากนั้นไฟจะนำไปจัดแสดงใน 62 เทศบาลในกรุงโตเกียว เป็นลำดับต่อไป โดยผู้เข้าชมไม่ได้รับอนุญาตให้ถือคบเพลิง เพื่อช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 วางแผนจะกลับมาวิ่งไฟคบเพลิงอีกครั้ง ในวันที่ 25 มีนาคม 2021 ที่เจ วิลเลจ ในจังหวัดฟุกุชิมะ โดยคาดว่าจะมีนักวิ่ง 10,000 คน นำไฟคบเพลิงวิ่งเฉลิมฉลองไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะนำไปจุดในพิธีเปิด ที่กำหนดไว้ในวันที่ 23 กรกฎาคมปีหน้า

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของลี คุน ฮี สมาชิกกิตติมศักดิ์ของไอโอซี เมมเบอร์ ชาวเกาหลีใต้ ที่เสียชีวิตลง ในวันที่ 25 ตุลาคม ด้วยวัย 75 ปี ไว้ในโอกาสนี้
สำหรับ ลี คุน ฮี เป็นเจ้าของและประธาน ซัมซุง กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าระดับโลก เป็น ไอโอซี เมมเบอร์ ตั้งแต่ปี 1996 ก่อนหน้านี้ ได้ประสบปัญหาด้านสุขภาพ เกี่ยวกับโรคหัวใจ มาตั้งแต่ปี 2014 จากนั้น ปี 2017 มีการประชุมใหญ่ ที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู ลี คุน ฮี ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ไอโอซี เมมเบอร์ เพราะสุขภาพ ในปีเดียวกัน 2017 ไอโอซี ได้แต่งตั้งให้ท่านเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของไอโอซี และมีการ แต่งตั้ง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็น ไอโอซีเมมเบอร์ ลี คุนฮี มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ เกาหลีใต้ ได้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว พยองชาง 2018 ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image