สองล้อเดินหน้าเตรียมทีมสู้ศึกซีเกมส์ เร่งพัฒนาบุคลากรจัดอบรม 3 หลักสูตร ปีหน้า

สองล้อเดินหน้าเตรียมทีมสู้ศึกซีเกมส์ เร่งพัฒนาบุคลากรจัดอบรม 3 หลักสูตร ปีหน้า

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงเดินหน้าวางแผนเก็บตัวนักกีฬาเพื่อเตรียมทีมสำหรับสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 สำหรับประเภทถนน ได้มอบให้ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน เรียกนักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี โค้ชลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน เป็นสตาฟฟ์โค้ช ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ มอบให้ “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอน เรียกนักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย เป็นสตาฟฟ์โค้ช

พล.อ.เดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางโปรแกรมการแข่งขันทุกประเภทในปี 2564 เอาไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเร่งพัฒนาบุคลากร ด้วยการเปิดอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยสมาคมฯ กำหนดเปิดอบรม 3 หลักสูตร ดังนี้ 1.การอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานเสือภูเขาขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 20-24 มกราคม 2564 จำนวน 30 คน, 2.การอบรมพัฒนาช่างจักรยานขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 25 คน, 3.การอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานประเภทลู่ขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2564 จำนวน 30 คน จะเห็นได้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ เราทำงานกันตลอด เพื่อให้มีความพร้อมและสร้างบุคลากรใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ดังปณิธานในการทำงานที่ว่า “มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพ เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย”

ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทถนน เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้วางแผนเรียกนักกีฬาจำนวน 10 คน เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 6 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย, “ป๋อม” ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, “ดอย” สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “น็อต” สิบตำรวจโท ยุทธนา มะโน / นักกีฬาหญิง 4 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ และ “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ โดยจะเริ่มเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

“โค้ชตั้ม” กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักกีฬาชาย ช่วงแรกนี้เราจะเตรียมทีมเพื่อเข้าแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี” ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 หากเจ้าภาพไม่เลื่อนหรือยกเลิกจัด ซึ่งรายการนี้ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เป็นแชมป์เก่าเวลารวมประเภททีมเอเชีย เราจึงตั้งเป้าว่าจะไปป้องกันแชมป์ให้ได้อีกครั้ง ส่วนนักกีฬาหญิง จะเตรียมแข่งขันรายการ “บีวาเซ คัพ” ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือนมีนาคม 2564 โดยมี “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช เป็นแชมป์เก่าประเภทบุคคล หลังจากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้บรรจุลงในปฏิทินประจำปี 2021 เรียบร้อยแล้ว กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2564 แบ่งเป็นประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล และประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง

Advertisement

“สำหรับ จุฑาธิป จะเตรียมตัวต่อเนื่องเพื่อแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2564 ขณะเดียวกันเราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม แม้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ยังไม่มีแผนการเก็บตัวที่ชัดเจนออกมา แต่หากเราไม่เตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ก็อาจจะไม่ทันการ เนื่องจากเวียดนามมีการจัดแข่งขันทัวร์ภายในประเทศกันอยู่ตลอดเวลา เราจะประมาทไม่ได้เลย และจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เมื่อปีที่แล้ว ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทีมจักรยานไทยได้มา 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ได้เป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาจักรยาน หากเราต้องการป้องกันแชมป์ซีเกมส์ ก็จำเป็นต้องเริ่มเตรียมทีมกันตั้งแต่เนิ่น ๆ จะรอเวลาไม่ได้เด็ดขาด” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าว

ส่วน “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมทีมนักปั่นทีมชาติ ขั้นต้นนี้วางแผนจะเรียกนักกีฬารุ่นประชาชนมาเก็บตัวที่จังหวัดสุพรรณบุรี รวม 4 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน โดยจะเริ่มเก็บตัวหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2563 สนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท โดยเป้าหมายในปีหน้า จะเป็นการแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อเก็บคะแนนเพิ่มเติมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ แต่ต้องดูสถานการณ์และสภาพแวดล้อมอีกที

นายอัถร กล่าวอีกว่า ในการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามสุดท้าย วันที่ 7-8 พฤศจิกายน นี้ โค้ชอดัม แครี่ จะพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่โชว์ฟอร์มดี รวมทั้งเรียกนักกีฬาระดับยุวชนที่เคยมาเก็บตัวกับนักปั่นทีมชาติ ให้เข้ามาฝึกซ้อมทบทวนทักษะในช่วงที่โรงเรียนปิดเทอมย่อยในเดือนพฤศจิกายน เป็นเวลาราว 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการเตรียมทีมสำหรับอนาคต โดยนักปั่นเหล่านี้จะก้าวไปเป็นนักกีฬาระดับเยาวชนในปีหน้า และพัฒนาไปสู่ทีมชาติต่อไปในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image