ไทยยันพร้อมจัด3ศึกตบขนไก่โลก ชิงรวมกว่า110ล้านบาท คุมเข้มคัดกรองโควิด

ไทยยันพร้อมจัด3ศึกตบขนไก่โลก ชิงรวมกว่า110ล้านบาท คุมเข้มคัดกรองโควิ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการ และพิธีลงนามการจัดการแข่งขัน “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ แบงค็อก” ระหว่างสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิ้ลยูเอฟ) กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 25 กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม

ภายในงานมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโลก รวมทั้ง พอล-อีริค โฮเออร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก, โธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก ร่วมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในพิธีลงนาม และกล่าวถึงรายละเอียดของการจัดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย


สหพันธ์แบดมินตันโลก ให้ความไว้วางใจให้ประเทศไทยจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการ ประกอบด้วย โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 ระดับซุปเปอร์ 1,000 ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (31.22 ล้านบาท) วันที่ 12-17 มกราคม 2564, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 ระดับ ซุปเปอร์ 1,000 ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (31.22 ล้านบาท) วันที่ 19-24 มกราคม 2564 และเอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020 ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (46.83 ล้านบาท) วันที่ 27-31 มกราคม 2564 รวม 3 รายการเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 110 ล้านบาท

นายอนุทิน กล่าวว่า ในนามรัฐบาลไทยขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กกท. และสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประเทศไทยในขณะที่ชาติอื่นกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ด้วยการจัดแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ติดต่อกันในรูปแบบนิวนอร์มอล ซึ่งด้วยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขขอให้ความมั่นใจให้เรื่องความปลอดภัยทางสนามแข่งขัน และที่พัก ตามมาตรการป้องกันโลกอย่างเข้มข้น ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่สร้างชื่อเสียงของประเทศไทย และสร้างความสบายใจให้กับทั่วโลกกับการจัดกิจกรรมกีฬาใหญ่ในครั้งนี้

Advertisement

“ผู้ที่เข้าร่วมทุกคนจะต้องมีการคัดกรอง และกักตัว 14 วันตามมาตรการสาธารณสุข ถ้าพบว่าติดเชื้อก็จะไม่อนุญาตให้แข่งขันได้ และส่งเข้ารับการรักษาตัว ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้เกิดความสุขความผ่อนคลาย เชื่อว่าเรื่องกีฬาคงไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์บ้านเมือง โดยครั้งนี้เป็นการทำให้ประชาชนเข้าใจ และรู้จักในการป้องกันตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ว่าสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ” นายอนุทิน กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ทั้ง 3 รายการนี้ ซึ่งด้วยมาตรการการควบคุมโรคโควิด-19 ของประเทศไทยสามารถรับมือได้เป็นอย่างดี ทำให้มีความปลอดภัยด้านสาธารณสุข จึงพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันแบดมินตันทั้ง 3 รายการ ซึ่งจะถือเป็นการนำการจัดกีฬาระดับโลกมาช่วยในการส่งเสริมฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ทำให้เกิดการจัดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลก 3 รายการติดต่อกันครั้งแรกในรอบ 110 ปี ตั้งแต่กำเนิดกีฬาแบดมินตัน โดยมีมาตรการที่เข้มงวดสูงสุด ในการควบคุมการแพร่ระบาด และดูแลสุขภาพของนักกีฬาและผู้ติดตาม รวมถึงทีมงานชาวไทย และทุกภาคส่วนใน Bubble Quarantine ให้ปราศจากความเสี่ยง และสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬา อับดับมือ 1-40 ของโลกที่ต่างต้องการเดินทางมาแข่งขันที่เมืองไทย เพื่อทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของโลกในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกต่อไป

คุณหญิงปัทมากล่าวอีกว่า นักกีฬา และผู้เข้าร่วมทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อ 3 ครั้ง ตั้งแต่เริ่มเดินทางมาถึงในวันที่ 4 มกราคม 2564 ถ้ามาไม่ทันไม่สามารถแข่งขันได้, ช่วงกักกัน และก่อนแข่งขันวันที่ 12 มกราคม 2564 ขณะที่สถานที่แข่งขันกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณา แต่จะอยู่ในกรุงเทพฯ โดยรายการแรกยังจะไม่มีผู้เข้าชมการแข่งขัน แต่จะมีการถ่ายทอดส ส่วนรายการที่สอง และสาม จะเปิดให้เข้าชมตามสัดส่วนของสถานที่จัดการแข่งขัน

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า กกท.พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดการแข่งขันทั้งสามรายการดังกล่าวอย่างเต็มที่ ในด้านงบประมาณจัดการแข่งขันจากจะใช้งบกลาง และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและแผนยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2564-2570) ในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมและการแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างโอกาสและประสบการณ์ให้กับนักกีฬา, บุคลากรกีฬา รวมทั้งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกทั้งสามรายการ ยังนับเป็นโอกาสดีที่บุคคลสำคัญด้านการกีฬา และการสาธารณสุข ได้มาร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรการกักตัว สำหรับนักกีฬาต่างชาติที่เดินทางมาร่วมการแข่งขัน และนี่จะเป็นแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการจัดการแข่งขนกีฬาแบบ “นิวนอร์มอล” และจะเป็นการ “รีสตาร์ท” วงการกีฬาไทยเพื่อให้ทุกชนิดกีฬาสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมได้อีกครั้ง

นพ.โอภาส กล่าวว่า รูปแบบการจัดการแข่งขันกีฬา ภายใต้หลักการ “ผลตรวจที่ไม่พบเชื้อ จากการตรวจหาเชื้อบ่อยๆ ก่อนทำกิจกรรมร่วมกัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้” ประกอบด้วย ให้มีการจัดการฝึกซ้อมเป็นรายประเทศได้ เมื่อนักกีฬา และสต๊าฟโค้ชของประเทศนั้นมีผลตรวจเป็นลบ หลังจากเดินทางเข้าพักในโรงแรมอย่างน้อย 1 วัน ตามกำหนดการจองตามกรอบเวลาที่กำหนด

ดังนั้นทำให้การผ่อนคลายให้นักกีฬา และสต๊าฟโค้ชจากประเทศเดียวกันสามารถฝึกซ้อมร่วมกันได้ หลังจากการฝึกซ้อมครบ 7 วัน สามารถทำการแข่งขันได้ ซึ่งต้องมีผลตรวจเป็นลบแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันที่เดินทางถึงที่กักตัว วันที่ 3 และวันที่ 7 ทั้งนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้กำหนดมาตรการร่วมกับ โรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image