ไทยเดินหน้าเตรียมจัดศึกเอเชี่ยนอินดอร์ฯ จับตาสถานการณ์โควิดใกล้ชิด

ไทยเดินหน้าเตรียมจัดศึกเอเชี่ยนอินดอร์ฯ จับตาสถานการณ์โควิดใกล้ชิด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 (ค.ศ.2021) และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เห็นชอบให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแล้ว โดยได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ให้มีภารกิจในการกำหนดนโยบาย และอำนวยการเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ตลอดจนให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะ วินิจฉัยปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อให้การแข่งขัน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 กำหนดการแข่งขันวันที่ 21-30 พฤษภาคม 2564 ที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี บรรจุกีฬาแข่งขันทั้งหมด 29 ชนิด ประกอบด้วย กรีฑาในร่ม, คิวสปอร์ต,โบว์ลิ่ง, ลีลาศ, หมากรุก, ฟุตซอล, โรลเลอร์สปอร์ต/ ปีนหน้าผา, ว่ายน้ำระยะสั้น, มวยไทย, ยูยิตสู, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะกร้อ (ลอดห่วง/เซปักตะกร้อ), คูราช, ฟลอร์บอล, เนตบอล, เทควันโด, ฮอกกี้ในร่ม, คาราเต้, อีสปอร์ต, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เชียร์ลีดดิ้ง

แซมโบ, เรือพาย, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล3×3, มวยปล้ำ ,ยิงปืน และ คิกบ็อกซิ่ง โดยมี เทคบอล และ แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) เป็นกีฬาสาธิตอีก 2 ชนิด ชิงชัย 290 เหรียญทอง รวมกีฬาสาธิต 12 เหรียญทอง รวมทั้งสิ้น 302 เหรียญทอง ประมาณการนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทั้งทวีปเอเชีย 45 ชาติประมาณ 10,000 คน

Advertisement

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กล่าวถึงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความไม่มั่นใจว่า การแข่งขันจะสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้นว่า การเตรียมการทุกด้านจะต้องเดินหน้าไป และคงต้องรอดูและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้ทุกคนร่วมฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน ไม่ว่าการแข่งขันจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ประเทศไทยต้องแสดงศักยภาพความพร้อมให้ทั่วโลกได้เห็นว่าเราพร้อมที่จะจัดการแข่งขันได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฝ่ายต่างๆ ประกอบด้วย สำนักงานฝ่ายเลขานุการ, คณะกรรมการบริหารจัดการแข่งขัน, ฝ่ายอำนวยการ, ฝ่ายสนับสนุนและบริการ, ฝ่ายเทคนิคกีฬา, ฝ่ายแผนงานและงบประมาณ, ฝ่ายการแพทย์และสุขอนามัย, ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจร, ฝ่ายองค์กรกีฬาระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการเตรียมการจัดการแข่งขันทุกด้าน อาทิ กำหนดสนามแข่งขันและฝึกซ้อม, สัญลักษณ์ และตัวนำโชคการแข่งขัน ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการและกรอบเวลาที่กำหนดไว้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image