ระเบิดศึกเทคบอลชิงแชมป์ไทยครั้งแรก เฟ้นทีมชาติลุยศึกเอเชี่ยนบีช-อินดอร์เกมส์

ระเบิดศึกเทคบอลชิงแชมป์ไทยครั้งแรก เฟ้นทีมชาติลุยศึกเอเชี่ยนบีช-อินดอร์เกมส์

พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคบอลไทย เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬาเทคบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1 พร้อมด้วย พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์, นายธวัช กุมุทพงษ์พานิช อุปนายกสมาคม, นายชวลิต จิรายุกุล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคม และนักกีฬาเทคบอลทีมชาติไทย รวมทั้งผู้ฝึกสอน ร่วมด้วยที่ห้องเธียร์เตอร์ ชั้น 4 กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน

การแข่งขันเทคบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ศูนย์กีฬาในร่ม ภายใน กกท. หัวหมาก วันที่ 1-4 ธันวาคมนี้ ชิงชัย 5 ประเภท ประกอบด้วย เดี่ยวชาย, เดี่ยวหญิง, คู่ชาย, คู่หญิง และคู่ผสม โดยมี 7 สโมสรส่งนักกีฬาเข้าร่วม ประกอบด้วย กองทัพบก, กองทัพอากาศ, กองทัพเรือ, ตำรวจ,รร.กีฬาชลบุรี, สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และชมรมวูเมนเทคบอล รวมทั้งหมด 50 ทีม

พล.อ.รณชัย กล่าวว่า เทคบอลเป็นกีฬาน้องใหม่ในประเทศไทยที่เพิ่งก่อตั้งสมาคมขึ้นมาไม่นาน แต่ในต่างประเทศเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศฮังการี เมื่อปี 2014 โดยตอนนี้กำลังได้รับความนิยมมากในทวีปยุโรป และอเมริกา อีกทั้งนักกีฬาฟุตบอลชื่อดังจำนวนมากต่างให้ความสนใจทดลองเล่น ซึ่งเป็นกีฬาที่ผสมระหว่าง เทเบิลเทนนิส และฟุตบอล โดยในไทยได้นำนักกีฬาตะกร้อเข้ามาผสมผสานเพิ่มเติมด้วย

Advertisement

นายกเทคบอลไทยกล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถ และมีประสบการณ์ รวมทั้งเป็นการคัดเลือกเข้าสู่ทีมชาติ เพื่อเตรียมเข้าร่วมกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน วันที่ 2-10 เมษายน 2564 และกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ วันที่ 21-31 พฤษภาคม 2564 โดยทางสมาคมได้เก็บตัวนักกีฬาไว้แล้ว ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา อยู่ที่มูลนิธิศูนย์กีฬาตะกร้อแห่งชาติ คลอง 2 จ.ปทุมธานี

“เราพยายามทำให้เทคบอลมีความแพร่หลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในไทย โดยตอนนี้มีสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ และมีสมาชิก 84 ชาติแล้ว รวมทั้งพยายามผลักดันเข้าสู่กีฬาซีเกมส์ และอนาคตทางสหพันธ์ก็กำลังผลักดันเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกต่อไป และเชื่อว่านักกีฬาไทยมีศักยภาพพอที่จะประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับโลกได้แน่นอน”

ขณะที่ พ.ท.รุจ กล่าวว่า กกท.พร้อมสนับสนุนกีฬาเทคบอลเต็มที่ และตอนนี้เข้าสู่ระบบการเตรียมนักกีฬาทีมชาติแล้ว ซึ่งอนาคตถ้าสมาคมมีการจัดการแข่งขัน และส่งเข้าร่วมรายการนานาชาติแล้ว ขั้นตอนต่อไปทาง กกท.ก็จะอนุมัติให้ได้เป็นสมาคมกีฬา “แห่งประเทศไทย” ต่อไป โดยเชื่อว่าเทคงอลไทยจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image