จัดใหญ่ศึกฟุตบอล5จังหวัดชายแดนใต้ คัด40แข้งเข้าแคมป์ดันสู่ทัพช้างศึก

จัดใหญ่ศึกฟุตบอล5จังหวัดชายแดนใต้ คัด40แข้งเข้าแคมป์ดันสู่ทัพช้างศึก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการแถลงข่าวจัดการแข่งขันฟุตบอลลีก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รายการ “มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก 2020” โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และรองผู้ว่าราชการ จาก 5 จังหวัดชายแดนใต้ร่วมแถลงด้วย ที่โรงแรมเอสชี ปาร์ค เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวว่า คำว่า “มาจูจายา โบลา” ในภาษายาวี มีความหมายถึง “แสงสว่าง ความศิวิไลซ์” เปรียบเสมือนเป็นการจุดประกาย และมอบโอกาสให้กับเยาวชนที่อยู่ภายใน 5 จังหวัด ชายแดนใต้ด้วยกีฬาฟุตบอล ประกอบกับประชาชน และเยาวชนในภาคใต้มีความคลั่งไคล้ และสนใจกีฬาฟุตบอลในเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก เชื่อว่าการทำโครงการนี้ “มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก 2020” จะเป็นการส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพนักฟุตบอลระดับเยาวชนที่มีความสามารถ และทักษะด้านกีฬาฟุตบอล แต่ขาดเวทีแสดงออกถึงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะกับศูนย์ฝึกนักฟุตบอลอาชีพ ยู-15 เพื่อพัฒนาสู่ทำเนียบทีมชาติและนักกีฬาอาชีพอย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายสิรภพ ดวงสอดศรี กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันนั้น จะประกอบด้วยทีมจาก 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา, สตูล, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส โดยจัดฟาดแข้งรอบคัดเลือก ช่วงระหว่างวันที่ 10-20 ธันวาคม แข่งขันที่สนามกีฬาเมืองหลักภาคใต้ (พรุค้างคาว) จ.สงขลา จากทั้งหมด 56 ทีม จะคัดให้เหลือตัวแทนจังหวัดละ 1 ทีม รวม 5 ทีม เพื่อไปแข่งขันในรอบซุปเปอร์ลีก ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2563-วันที่ 30 มกราคม 2564 แบบระบบลีก (เหย้า-เยือน)

Advertisement

สำหรับทีมที่ได้คะแนนสะสมสูงสุด ลำดับที่ 1 และ 2 จะได้เข้าไปชิงแชมป์คว้าถ้วยเกียรติยศพร้อมเหรียญรางวัลในรอบซุปเปอร์แชมป์ ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่เรนโบว์ สเตเดียม จ.ปัตตานี ซึ่งจะมีการคัดนักเตะประมาณ 40 คน เพื่อเข้าสู่แคมป์ศูนย์ฝึกนักฟุตบอลเยาวชนสู่อาชีพ ยู-15 (Excellent Center) ซึ่งจะมีผู้ฝึกสอนระดับสูงมาให้ความรู้ราว 30 วัน นอกจากนี้ ยังมี รางวัลถ้วยเกียรติยศสำหรับนักเตะยอดเยี่ยม, ดาวซัลโว, และนักเตะมารยาทยอดเยี่ยม นอกจากนี้ งานจะจัดเป็นรูปแบบเฟสติวัล เปิดโอกาสให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ และประชาชนในพื้นที่ได้สัมผัสและเรียนรู้ทักษะด้านฟุตบอล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image