แข้งเยาวชนหญิงกว่า400 คน ร่วมคัดเลือกเข้าร่วมทัพชบาแก้ว ยู-17

แข้งเยาวชนหญิงกว่า400 คน ร่วมคัดเลือกเข้าร่วมทัพชบาแก้ว ยู-17

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี ฝ่ายฟุตบอลหญิงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทำการคัดเลือกนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เพื่อเข้ามาเป็นเยาวชนทีมชาติไทยหญิง ในรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการส่งเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ในระดับนานาชาติ อาทิเช่น การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย, การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงเเชมป์อาเซียน เป็นต้น

การคัดเลือกในครั้งนี้ นำโดย “โค้ชก้าง” นฤพล แก่นสน หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย, ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย พร้อมทีมงานสต๊าฟโค้ช โดยการคัดเลือกดังกล่าว มีเยาวชนหญิงที่เกิดระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2548-วันที่ 31 ธันวาคม 2550 จำนวนกว่า 400 คน เข้าร่วมการทดสอบฝีเท้า

การคัดเลือกจะแบ่งออกเป็น 2 วัน วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ช่วงเช้า ทำการทดสอบเทคนิคพื้นฐาน 4 ฐาน และในช่วงบ่ายจะเป็นการลงทีมสนามเล็กแบ่งออกเป็นฝั่งละ 7 คน ส่วนในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 จะเป็นการลงทีม ฝั่งละ 11 คน

Advertisement

“โค้ชก้าง” นฤพล แก่นสน หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า การคัดเลือกครั้งนี้เราต้องการหาเยาวชน ในรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี จึงต้องมีการจำกัดอายุ เพราะการแข่งขันฟุตบอลในระดับนานาชาติ ตั้งแต่ปีหน้าทาง สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) ได้มีการกำหนดเกณฑ์อายุขึ้นใหม่ ยกตัวอย่างเช่น การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ผู้เล่นจะต้องมีเกณฑ์อายุในช่วงปี พ.ศ. ที่เรากำหนด เพื่อให้สามารถเข้าไปเล่นในการแข่งขันฟุตบอลโลกในอีก 2 ปี ข้างหน้าได้ ดังนั้นเราจึงได้ทำการเปิดคัดเลือกเยาวชนในช่วงอายุดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของทีม ก่อนที่จะส่งเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ

“แม้ว่าเราจะมีการแข่งขันฟุตบอลไทยวีเมนส์ลีก ที่ปีนี้ทางสมาคมฯ จัดการแข่งขันที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เราเองก็ได้เห็นผู้เล่นถึง 16 สโมสรด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตามการแข่งขันในระดับวีเมนส์ลีก ถือว่าเยาวชนในรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี มีโอกาสในการลงสนามโชว์ศักยภาพค่อนข้างน้อย ทำให้เราต้องทำการเปิดคัดเลือกเยาวชนเพื่อได้มองเห็นถึงศักยาภาพของนักฟุตบอลหญิงได้อย่างเต็มที่”

นฤพล แก่นสน

โค้ชก้างกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในการคัดเลือกเยาวชน ทางฝ่ายฟุตบอลหญิงสมาคมฯ ได้ทำการประสานไปยังโรงเรียนและอะคาเดมี่ต่างๆ ที่มีทีมฟุตบอลหญิง พร้อมได้ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านทางช่องทางต่างๆ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับเยาวชนหญิงที่มีคุณสมบัติและต้องการทดสอบฝีเท้า ทั่วทั้งประเทศได้เข้ามาโชว์ศักยภาพอย่างเต็มที่บนเวทีที่เราจัดขึ้น และทางเราเองก็จะได้เห็นความหลากหลาย พร้อมมีตัวเลือกที่มากขึ้น เมื่อการแข่งขันสูงขึ้นผมเชื่อว่าเราจะได้นักกีฬาที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เพื่อเป็นการพัฒนาทีมชาติไทยได้อย่างแน่นอน

“การคัดเลือกในวันนี้ต้องยอมรับว่ามีผู้ให้ความสนใจค่อนข้างเยอะ และยอมรับว่าเทคนิคขั้นพื้นฐานของเยาวชนมีการพัฒนาขึ้นมากจากเมื่อก่อน ซึ่งอาจด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งทางสมาคมฯ เองก็ได้มีการจัดอบรมผู้ฝึกสอนมากขึ้น ทำให้ผู้ฝึกสอนก็นำสิ่งที่ถูกต้องไปถ่ายทอดให้กับเด็กๆ พวกเขาก็ถูกพัฒนาอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ทำให้เป็นประโยชน์กับวงการฟุตบอลไทยเช่นกัน”

กุนซือชบาแก้วกล่าวในตอนท้ายว่า การที่เราได้เห็นเยาวชนมีทักษะที่ดี เรามีความสุขนะ พอสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นและจะส่งผลไปถึงทีมชาติไทยชุดอื่นๆ หากเรามีพื้นฐานดี อนาคตข้างหน้าพวกเขาเหล่านี้อาจจะขึ้นมาเป็นตัวแทนของพี่ๆในอนาคต และหากใครที่มีความสามารถมากพอก็อาจจะขึ้นไปทดแทนรุ่นพี่ได้เลย ถือได้ว่าเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของทีมให้มากยิ่งขึ้น”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image