กกท.จัดงานเฉลิมพระเกียรติ ร.9-ร.10 นำเสนอพระอัจฉริยะภาพพ่อหลวงด้านกีฬา

กกท.จัดงานเฉลิมพระเกียรติ ร.9-ร.10 นำเสนอพระอัจฉริยะภาพพ่อหลวงด้านกีฬา

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดนิทรรศการ “พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” นำเสนอพระอัจฉริยะภาพด้านกีฬาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมชวนคนไทยร่วมชมฉลองพระองค์และอุปกรณ์กีฬาที่ทรงใช้เล่นกีฬาจริง ตลอดจนกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย ที่ถนนสนามไชย ระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ รัฐบาลมีมติเห็นชอบให้มีการจัดนิทรรศการและกิจกรรม ระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม ตลอดแนวถนนสนามไชย และบริเวณโดยรอบ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงสร้างคุณูปการแก่ประเทศไทยมาตลอดระยะเวลาของการทรงครองราชย์มากว่า 70 ปี พร้อมยังเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า กกท. ในฐานะหน่วยงานภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้จัดนิทรรศการและกิจกรรมพิเศษ “พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” ขึ้นเพื่อนำเสนอพระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตร พระอัจฉริยะภาพ รวมถึงพระปรีชาสามารถ ด้านการกีฬาของพระองค์ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ให้ประชาชนได้ชื่นชม ซึ่งทั้ง 2 พระองค์ถือเป็น “พระมหากษัตริย์นักกีฬา” และมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการกีฬาไทยเป็นอย่างยิ่ง

ไฮไลต์ในงานนั้น จะมีการจัดแสดงฉลองพระองค์และอุปกรณ์ทรงกีฬาจริงของในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ ฉลองพระองค์ทรงแบดมินตัน, ฉลองพระองค์ทรงเรือใบ, ฉลองพระองค์ทรงวิ่ง, ฉลองพระบาท, ถุงพระบาท, ไม้แบดมินตัน, ชูชีพรัดพระองค์ทรงเรือใบ รวมไปถึงแบบจำลองเรือใบไมโครมด ซึ่งเป็นประเภทเรือใบตระกูลมดลำสุดท้ายที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงต่อเรือด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง ซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยาก ฯลฯ

Advertisement

โดยนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 5 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ 1 พลังพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาของในหลวงรัชกาลที่ 9, โซนที่ 2 พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย บอกเล่าถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อวงการกีฬาไทยทั้งสมาคมกีฬา และนักกีฬาที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ, โซนที่ 3 พลังสืบสานพระราชปณิธานด้านกีฬาของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย, โซนที่ 4 พลังบันดาลใจ เพื่อคนไทยสุขภาพดี และโซนที่ 5 ภาพยนตร์สั้นพลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย

นอกจากนี้เวลา 19.00 ของทุกวัน ยังมีกิจกรรมร่วมพูดคุยกับตำนาน และนักกีฬาทีมชาติไทยชื่อดัง ในหัวข้อการได้รับแรงบันดาลใจจากพ่อหลวงของคนไทย ดังนี้ วันที่ 1 ธันวาคม สมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬามวยเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 1996 / วันที่ 2 ธันวาคม พันวา-ทอฝัน บุนนาค นักกีฬาเยาวชนเรือใบทีมชาติไทย / วันที่ 3 ธันวาคม จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักกีฬาปั่นจักรยานเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 2014 / วันที่ 4 ธันวาคม รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันอดีตมือ 1 ของโลก / วันที่ 5 ธันวาคม ตัวแทนนักฟุตบอลทีมชาติไทย / วันที่ 6 ธันวาคม นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย (วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, นุศรา ต้อมคำ, ปิยะนุช แป้นน้อย) รวมไปถึง มีการแสดงศิลปะมวยไทย การแสดงเดาะบอลโชว์ และการขี่จักรยานผาดโผนอีกด้วย

สำหรับนิทรรศการและกิจกรรม “พลังมหัศจรรย์ มิ่งขวัญราชันกีฬาไทย” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม เวลา 10.00-21.00 น. ที่บริเวณถนนสนามไชย (ฝั่งวัดพระเชตุพนฯ) โดยประชาชนสามารถเข้าชมฟรีและรับของที่ระลึกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก กองประชาสัมพันธ์ กกท. (www.facebook.com/prsatfanpage) และเว็บไซต์ www.sat.or.th/

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image