ก.ก.ม.ท.เดินหน้าเตรียมทัพสู้ม.อาเซียน ตั้งคณะทำงานเฟ้นนักกีฬาลุยม.โลกปีหน้าเต็มที่

ก.ก.ม.ท.เดินหน้าเตรียมทัพสู้ม.อาเซียน ตั้งคณะทำงานเฟ้นนักกีฬาลุยม.โลกปีหน้าเต็มที่

ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2563 ที่ห้องประชุมอาคารอุดมศึกษา 2 สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เมื่อวันที่ 3ธันวาคม

โดยที่ประชุมมีมติให้มีการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลในศึกกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ผ่านการแข่งขัน”ฟุตบอล ยูนิเวอร์ซิตี้ลีก” ครั้งที่ 1ที่กระทรวงอุดมศึกษาฯจัดขึ้นเพื่อฟื้นฟูกิจกรรมด้านการกีฬานิสิตนักศึกษา อันเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศฯดูแล และจัดการแข่งขันคัดเลือกทีมมหาวิทยาลัยทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ โดยคัดเลือกให้ได้ 16 ทีมไปแข่งชิงชนะเลิศที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า และตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่ดีที่สุดเข้าแข่งขัน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือกันถึงแนวทางการจัดการ การเตรียมการและการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งในปี 2564 กกมท.มีภารกิจใน 2 มหกรรมกีฬาใหญ่ คือ การจัดการแข่งขัน และส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะต้องยืนยันชนิดกีฬาและรายการแข่งขันภายในวันที่ 17 ธันวาคม และ การส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 31 ที่นครเฉิงตู ประเทศจีน ที่จะต้องแจ้งความประสงค์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันและส่งชื่อหัวหน้านักกีฬาเพื่อร่วมประชุมกับทางสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก ในวันที่ 16 มกราคม ปีหน้า ก่อนจะชำระค่าประกันกับทีมกีฬามหาวิทยาลัยโลกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้า สำหรับการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาระดับนานาชาตินี้ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อวางแผนการทำงาน การประสานงานกับภาครัฐบาล ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า(โควิด19) หรือ ศบค.เพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติจัดแข่ง และส่งแข่งขัน รวมถึงวางแผนบริหารจัดการให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักกีฬา และ ประชาชนชาวไทยเป็นหลัก

ผศ.ชาญชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เนื่องจากเป็นครั้งแรกหลังคณะอนุกรรมการชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ก็นับว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีมากจากท่านที่ปรึกษา และอนุกรรมการทุกท่าน ที่ได้ช่วยกันเสนอแนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกีฬามหาวิทยาลัยฯที่อยู่ในการดูแลของฝ่ายส่งเสริมความเป็นเลิศ โดยเฉพาะแนวทางในการจัดเตรีนมและส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันใน 2 มหกรรมใหญ่ในปีหน้า ทั้งม.อาเซียน ไทยจะเป็นเจ้าภาพเอง กับม.โลก แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์โควิด-19ยังไม่ดีขึ้นนักแต่ในฐานะที่มีหน้าที่ในการดูแลจึงต้องมีการเตรียมแผนงานไว้ล่วงหน้า อย่าง ม.อาเซียน นั้นจะจัดได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเป็นผู้อนุมัติมาให้ แต่ในระหว่างนี้ก็ต้องเดินหน้าเตรียมแผนงานจะเและเตรียมนักกีฬาไว้ก่อน เช่นเดียวกับ การส่งนักกีฬาไปแข่งม.โลก

Advertisement

“สิ่งที่จะเป็นงานใหญ่คือการปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อบังคับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัตินักกีฬาหลังได้รับข้อเสนอหลายด้านมาจากหลายสมาคมกีฬา เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศของสมาคมกีฬาฯและเพื่อให้โอกาสนักกีฬาที่อยู่ในสถาบันการศึกษาได้มีโอกาสร่วมลงแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดย่อยเยอะจึงต้องมีการนำเข้าสู่ที่ประชุม ก.ก.ม.ท.ใหญ่ที่จะประชุมในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ให้รับทราบต่อไป” ผศ.ชาญชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image