‘เสธ.หมึก’ วางมาตรการคุมเข้มนักปั่น ป้องกันการติดเชื้อโควิด ที่เชียงใหม่

‘เสธ.หมึก’ วางมาตรการคุมเข้มนักปั่น ป้องกันการติดเชื้อโควิด ที่เชียงใหม่

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมชาติไทย ได้โควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ดำเนินการให้จุฑาธิป เก็บตัวฝึกซ้อม อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมี “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช เป็นคู่ฝึกซ้อม ภายใต้การควบคุมของ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมด้วย โค้ชลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน และ ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี สตาฟฟ์โค้ช

พลเอกเดชากล่าวว่า นอกจาก จุฑาธิป กับ เพชรดารินทร์แล้ว ยังมีนักกีฬาคนอื่น ๆ ร่วมซ้อมด้วยเพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่ง เป็นนักกีฬาชาย 5 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย, “ป๋อม” ร้อยตำรวจเอก ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “น็อต” สิบตำรวจโท ยุทธนา มะโน / นักกีฬาหญิงอีก 2 คน คือ “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ และ “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ

“ล่าสุด มีข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม นักกีฬาจักรยานยังคงเดินหน้าเก็บตัวฝึกซ้อมกันต่อไป ตนเองได้ให้สตาฟ์โค้ชกำชับนักกีฬาทุกคนว่า ขอให้ยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ในการป้องกันการติดเชื้อ ได้แก่ 1.สวมหน้าการอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นเวลาฝึกซ้อม 2.ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 3.รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร 4.หลีกเลี่ยงการสัมผัส 5.งดออกไปนอกโรงแรมที่พักโดยไม่จำเป็น ส่วนช่วงที่ต้องออกไปฝึกซ้อมข้างนอก จะเลือกเส้นทางที่ไม่เป็นพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 เคยไป เมื่อซ้อมเสร็จแล้วให้กลับโรงแรมที่พักทันทีเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากสถานที่ต่าง ๆ โดยจะสอบถามข้อมูลจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ทุกวัน” พลเอกเดชากล่าว

Advertisement

พลเอกเดชากล่าวอีกว่า สำหรับนักปั่นถนนชุดนี้จะเก็บตัวต่อเนื่องระยะยาวไปจนถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการจัดหาบุคลากรด้านต่าง ๆ มาช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของนักกีฬา เช่น หมอนวดประจำทีม, นักกายภาพบำบัด เป็นต้น โดยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม 2564 นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. พร้อมคณะ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูพัฒนาการของนักกีฬาหลังจากเก็บตัวฝึกซ้อมมาแล้วระยะหนึ่ง

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ในการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำเอาองค์ความรู้ด้านสหวิทยาการ ที่รวมเอา วิทยาศาสตร์การกีฬา, โภชนาการ, จิตวิทยา และด้านอื่น ๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการฝึกซ้อมและแข่งขันอย่างเต็มที่ ซึ่งสมาคมฯ เตรียมทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการส่งผู้เชี่ยวชาญมาดูแลนักกีฬาเรื่องการทำกายภาพบำบัด และเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกาย โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบ “แลคเตท” เพื่อตรวจหาปริมาณกรดแลคติกในกล้ามเนื้อของนักปั่นทุกคน ภายหลังจากการฝึกซ้อมและหาอัตราการสลายกรดแลคติกในกล้ามเนื้อ มีการเจาะเลือดตรวจคุณสมบัติทั้งปริมาณฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) ความหนาแน่นของเม็ดเลือดแดง เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา จำนวน 2 ครั้ง

Advertisement

ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า นอกจากการเจาะเลือดเพื่อหาค่าต่าง ๆ และการทดสอบ “แลคเตท” แล้ว นักปั่นประเภทถนน ยังเข้ารับการทดสอบปั่นจักรยานเพื่อหาค่า FTP (Functional Threshold Power) ซึ่งนักกีฬาจักรยานทั่วโลกใช้ทดสอบอยู่ โดยนักกีฬาจะปั่นจักรยานเป็นเวลา 20 นาที แล้วดูเพาเวอร์ที่ได้ก่อนจะนำมาหารด้วยน้ำหนักตัว สำหรับนักกีฬาจักรยานระดับโลกจะมีค่า FTP เฉลี่ยอยู่ที่ 6 กว่า ๆ หากนักกีฬาไทยทำได้ 5 ขึ้นไป ก็ถือว่ามีสมรรถภาพร่างกายใกล้เคียงนักปั่นระดับโลก แต่ถ้าได้ต่ำกว่า 5 ก็จะต้องพัฒนากันต่อไป สำหรับการทดสอบหาค่า FTP เมื่อครั้งที่แล้วเป็นการทดสอบภายในอาคาร แต่ครั้งต่อไปจะทำการทดสอบในช่วงที่ นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เดินทางมาตรวจเยี่ยม โดยจะให้นักกีฬาทำการทดสอบแบบปั่นนอกสถานที่ เช่น ปั่นขึ้นดอยสุเทพ และปั่นไทม์ไทรอัลบนถนน แล้วหาค่า FTP ต่อไป

พลเอกเดชากล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนเก็บตัวนักกีฬา เตรียมความพร้อมเพื่อสู้ศึกโอลิปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น และกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปีที่แล้ว ทีมจักรยานไทยได้มา 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ได้เป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาจักรยาน หากเราต้องการป้องกันแชมป์ซีเกมส์ ก็จะต้องเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยทำให้พี่น้องชาวไทยผิดหวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image