‘ณี สุธิยา’ ลั่นสู้ต่อ ขอลุ้นเหรียญโอลิมปิกโตเกียว

“ณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักยิงเป้าบินมือ 1 ของโลก ที่มาแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เป็นสมัยที่ 3 และเป็นความหวังเหรียญทองของไทย ลงแข่งขันในรอบคัดเลือกของประเภทสกีตหญิง แข่งขัน 21 คน แบ่ง 3 กลุ่มแยกยิง 3 ยิงสนามละ 25 คะแนน รวม 75 คะแนน คนที่มีคะแนน 6 อันดับแรกเข้ารอบรองชนะเลิศ และ ยิง 16 แต้มในเซ็นเตอร์คอร์ตเพื่อจัดอันดับ ที่ 1-2 เข้าชิงเหรียญทอง และอันดับ 3-4 ชิงเหรียญทองแดง

สุธิยายิงในสนามซีได้ 23 จาก 25 แต้ม สนามเอยิงได้ 22 แต้ม คะแนนรวมสองสนามรั้งอันดับ 9 และถ้าจะเข้ารอบรองชนะเลิศให้ได้ต้องยิงชุดสุดท้ายให้ได้ 25 คะแนนเต็ม ในสนามบีสุธิยายิงพลาดไป 2 เป้า ทำได้ 23 แต้ม รวม 68 คะแนน จบอันดับ 10 ไม่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ โดยสุธิยามีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดการแข่งขันในชุดสุดท้ายอย่างเห็นได้ชัด

สุธิยากล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ผลงานออกมาไม่ดี เพราะสภาพจิตใจยังไม่นิ่งพอ ปล่อยให้บรรยากาศรอบด้านในวันแข่งขันมีผลกับตัวเองมากเกินไป จุดเปลี่ยนคือสนามแรก มีเป้าไม่ออก 2 เป้า ทำให้เสียจังหวะและเสียสมาธิไปมาก หลังจากนั้นก็กลับมาไม่ได้เลย จริงๆ คิดว่าตัวเองเตรียมรับมือเรื่องความกดดันมาแล้ว  พอตรงนั้นสมาธิเริ่มหลุด กลับมาไม่ได้ ความเข้มแข็งทางจิตใจยังไม่พอกับเกมระดับนี้ ความกดดันที่รับมาใส่ใจยังทำได้ไม่ดีเท่าคนอื่น ส่วนเรื่องสภาพอากาศที่มีฝนตก ลมแรงนั้น ทุกคนที่เขาแข่งขันเจอผลกระทบของบรรยากาศทั้งหมด

“ถามว่าณีสู้ต่อไหม ไม่ใช่คำถาม เพราะณีสู้มาตลอด ยังเหลือยิงเป้าบิน เวิลด์คัพไฟนัล ที่อิตาลี เป็นบทเรียนที่ดี คนเราไม่สามารถที่จะมาโอลิมปิกแล้วได้บทเรียนขนาดนี้ และจะนำไปพัฒนาตัวเองเพื่อโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว จากนี้คงขอไปเที่ยวหรือพักผ่อน โดยไม่มีเรื่องยิงปืนในหัวสักระยะ เพราะณีอยู่ในโหมดของการเตรียมตัวสู่โอลิมปิกมา 2 ปีเต็มๆ ที่คิดตลอดว่าจะทำให้ตัวเองเก่งขึ้นอย่างไร จะเตรียมจิตใจอย่างไร วนเวียนอยู่แบบนี้” นักยิงเป้าบินมือ 1 ของโลกกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ ในการแข่งขันรอบคัดเลือก สุธิยายิงได้ 68 คะแนน จบอันดับ 10 ไม่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ

ขณะที่แมตช์ชิงเหรียญทอง สองนักแม่นปืนอิตาลีเจอกันเอง ไดอาน่า บาโคซี่ ชนะ เคียร่า ไคเนโร่ 15-14 ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของคิมเบอร์บี่ โร้ด จากสหรัฐอเมริกา

ยิงเป้าบิน2

Advertisement

ยิงเป้าบิน3

ยิงเป้าบิน4

ยิงเป้าบิน6

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image