‘เฟลป์ส’วืดทองสุดพลิก! ย้ำไม่ว่ายโอลิมปิก 4 ปีหน้าแน่ ‘สคูลลิ่ง’คว้าทองแรกประวัติศาสตร์สิงคโปร์

ไมเคิล เฟลป์ส (ซ้าย) และโจเซฟ สคูลลิ่ง (AFP)

ไมเคิล เฟลป์ส ยอดนักว่ายน้ำตำนานทีมชาติสหรัฐอเมริกา ยืนยันไม่เปลี่ยนใจกลับมาแข่งกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 4 ปีข้างหน้า เหมือนที่เคยกลับคำพูดจากประกาศอำลาสระจบโอลิมปิก 2012 มาแข่งให้ประเทศบ้านเกิดใน “โอลิมปิก 2016” (รีโอเกมส์) ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล หลังพลาดท่าเสียเหรียญทองให้โจเซฟ สคูลลิ่ง ฉลามหนุ่มจากสิงคโปร์ที่อายุน้อยกว่าถึง 10 ปี ในรายการผีเสื้อ 100 เมตร เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม

ก่อนรีโอเกมส์ เฟลป์สในวัย 31 ปีเป็นเจ้าของสถิติ 18 เหรียญทอง และ 22 เหรียญรวมสูงสุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก เก็บเพิ่มอีก 4 เหรียญทองในโอลิมปิกครั้งนี้จากว่ายผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตรชาย, ผีเสื้อ 200 เมตรชาย, ผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตร และเดี่ยวผสม 200 เมตร จนเพิ่มสถิติดังกล่าวเป็น 22 เหรียญทอง และ 26 เหรียญรวม

แต่ต้องพลาดเหรียญทองครั้งแรกในรีโอเกมส์ จากว่ายผีเสื้อ 100 เมตรชาย ทั้งที่เป็นการแข่งขันที่เจ้าตัวได้แชมป์โอลิมปิกมาตลอด 3 ครั้งก่อนหน้านี้ หลังแตะขอบสระเป็นที่ 2 พร้อมแชด เลอ โคลส จากแอฟริกาใต้ และลาสโล่ เชห์ จากฮังการี เวลา 51.14 วินาที ได้เหรียญเงินร่วมกัน ส่วนเหรียญทองตกเป็นของโจเซฟ สคูลลิ่ง ม้ามืดจากสิงคโปร์ เวลา 50.39 วินาที ซึ่งเคยได้รับแรงบันดาลใจในการอยากเป็นนักว่ายน้ำระดับโลก ด้วยการเข้าไปขอลายเซ็นต์เฟลป์สในโอลิมปิก 2008 ตอนอายุ 13 ปี

ส่วนเฟลป์สให้สัมภาษณ์หลังแข่งว่า ตัวเองคงไม่ว่ายน้ำในโอลิมปิกอีก 4 ปีข้างหน้าแล้ว เพราะได้ทำสถิติไว้ทุกอย่างตลอด 24 ปีที่อยู่ในวงการนี้มาหมดแล้ว ก่อนพูดถึงสคูลลิ่งว่า ขนาดตัวเองว่ายผีเสื้อ 100 เมตรชายได้เร็วกว่าตอนคว้าเหรียญทอง 4 ปีก่อนแล้ว แต่สคูลลิ่งยังทำได้ดีกว่า

Advertisement

ขณะเดียวกันสคูลลิ่งที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรกในประวัติศาสตร์สิงคโปร์ และทำลายสถิติโอลิมปิกผีเสื้อ 100 เมตรชายที่เฟลป์สเคยทำไว้ในปี 2008 เวลา 50.59 วินาที หวังว่าการได้เหรียญทองอย่างเหนือความคาดหมายครั้งนี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้บรรดานักกีฬาสิงคโปร์มีความมุ่งมั่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เฟลป์สยังมีลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกครั้งสุดท้ายที่ 23 ในชีวิต กับรายการผลัดผสม 4×100 เมตรชายรอบชิงเหรียญทองวันถัดมาที่ 13 สิงหาคม ซึ่งเป็นรายการที่ทีมฉลามชายสหรัฐไม่เคยพลาดแชมป์แม้แต่ครั้งเดียว หากไม่นับโอลิมปิก 1980 ที่ทัพนักกีฬาสหรัฐไม่ร่วมเดินทางไปแข่งขันที่กรุงมอสโก, สหภาพโซเวียต เป็นเจ้าภาพ

สำหรับการให้สัมภาษณ์ที่เฟลป์สย้ำว่าจะไม่เปลี่ยนใจกลับมาแข่งโอลิมปิกอีกแล้ว ไรอัน ล็อคตี้ เพื่อนร่วมชาติที่เพิ่งได้แค่ 1 เหรียญทองในว่ายผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตรชายรีโอเกมส์ครั้งนี้ เผยกับรายการ “ทูเดย์โชว์” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมงว่า เดี๋ยวเฟลป์สก็เปลี่ยนใจกลับมาว่ายในกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยวัย 35 ปีอย่างแน่นอน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image