บีจี จับมือ ไทย-เดนมาร์ค ติวเข้มโค้ชฟุตบอลให้ครูพละ ต่อยอดพัฒนาเยาวชนไทย

บีจี จับมือ ไทย-เดนมาร์ค ติวเข้มโค้ชฟุตบอลให้ครูพละ ต่อยอดพัฒนาเยาวชนไทย

“เดอะแรบบิท” บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทีมจ่าฝูงศึกฟุตบอลไทยลีก 2020 ร่วมกับ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (ไทย-เดนมาร์ค) จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรในโครงการอบรมฝึกสอนฟุตบอลขั้นพื้นฐานให้กับเยาวชน ในโครงการ “ไทย-เดนมาร์ค โค้ชชิ้ง โค้ช 2020” โดยมี “โค้ชง้วน” นายสุรชัย จตุรภัทรพงษ์ ผู้อำนวยการฟุตบอลสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นประธานในพิธีณ ศูนย์ฝึกเยาวชน YHA (Yamaoka Hanasaka Academy) รังสิต คลอง 4 จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563

นายสุรชัย จตุรภัทรพงษ์ เปิดเผยว่า การอบรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมบูรณาการที่ต่อยอดจากการแข่งขันฟุตบอลรายการ “ไทย-เดนมาร์ค ยู-15 ฟุตบอลทัวร์นาเมนท์” โดยทางฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้วางแผนการจัดกิจกรรมเสริมควบคู่ไปกับการแข่งขัน ซึ่งปีนี้ ทางไทย-เดนมาร์ค ได้เชิญให้ทางสโมสรส่งสต๊าฟโค้ชไปสอนทักษะฟุตบอลให้กับเด็กๆ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ในจังหวัดต่างๆ 5 จังหวัดควบคู่ไปกับการแข่งขันฟุตบอลในรอบคัดเลือกแต่ละภูมิภาค ทั่วประเทศไทย

โค้ชง้วน กล่าวอีกว่า ทางฝ่ายจัดการแข่งขันเล็งเห็นว่า นอกจากการจัดเวทีการแข่งขันฟุตบอล และการจัดคลินิกฟุตบอลให้กับเยาวชนแล้ว หากมีการจัดอบรมทักษะกีฬาฟุตบอลให้กับคณะครู อาจารย์ จากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว ก็จะยิ่งเกิดประโยชน์ต่อวงการฟุตบอลมากยิ่งขึ้น ซึ่งการอบรมโค้ชมีประโยชน์อย่างมาก เพราะโค้ชที่เข้าร่วมการอบรมจะนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมกลับไปสอนเด็กที่โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

“สิ่งที่คาดหวัง อยากให้โค้ชเหล่านี้ มีความรู้ และมีการเสริมเทคนิคเพิ่มมากขึ้นสามารถพัฒนาตัวเอง และกลับไปสอนเด็กที่โรงเรียนต่อไป สามารถไปต่อยอดสร้างเด็กในโรงเรียนได้เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งตรงกับเป้าหมายของเราคือต้องการสร้างนักฟุตบอลดาวรุ่งมาเสริมทัพเป็นนักเตะอาชีพของสโมสรและวงการฟุตบอลไทยต่อไปในอนาคต” โค้ชง้วน กล่าว

Advertisement
“โค้ชง้วน” นายสุรชัย จตุรภัทรพงษ์

ขณะที่ “โค้ชโจ” ประเสริฐ เตียวพิทักษ์กุล ผู้ฝึกสอนจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต กล่าวว่า ความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ถือว่า ดีมากๆ เพราะโครงการนี้ สามารถให้ความรู้กับทีมและเยาวชนจริงๆ โค้ชที่เข้าร่วมกิจกรรม หลังจากจบการอบรม จะสามารถเอาความรู้ไปสอนเด็กต่อไป ซึ่งความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรแน่นมาก สิ่งที่ได้รับจากการสอนเยอะมาก แบบแผนต่างๆ วิธีการฝึกสอนที่จะสามารถไปสอนเด็ก เป็นความรู้ที่มีพื้นฐานในทิศทางเดียวกัน

“สิ่งที่ได้รับจากการอบรมครั้งนี้ จะสามารถนำไปพัฒนาสอนเด็กจากรากหญ้า นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้จริง ได้ลงสนาม ได้รับความเหนื่อย ได้รู้ว่าเวลาเด็กฝึกซ้อมฟุตบอลเป็นอย่างไร ได้รับรู้ความรู้สึกของเด็ก ก็คาดหวังไว้ว่าความรู้ที่ได้รับตรงนี้ จะสามารถนำไปพัฒนาเด็กไปสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพต่อไป”

“โค้ชเติ้ล” กิตติคุณ สุนทรประดิษฐ์ ผู้ฝึกสอนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การเข้าร่วมอบรมโค้ชครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมที่ดีมาก จากเดิมที่เป็นโค้ชอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ต่างจังหวัดที่เชียงใหม่ แต่โครงการนี้ ทำให้ได้มาร่วมกิจกรรมกับสโมสรที่ดีอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และไทย-เดนมาร์ค นอกจากนั้น เนื้อหาการสอน ยังเป็นข้อมูลใหม่ๆ ที่จะสามารถนำไปใช้กับเด็กได้ สามารถพัฒนาเด็กได้เพิ่มมากขึ้น

“นอกจากนี้ ยังได้สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับโค้ชคนอื่นๆ จากแต่ละจังหวัด รวมทั้งได้แชร์ความคิดกับโค้ชจากทีมต่างๆ ได้รับการแนะนำวิธีการสอน รูปแบบการสอน การฝึกซ้อม และการเป็นโค้ชที่ดี โดยมี “โค้ชแดง” อ.ทรงยศ กลิ่นศรีสุข และ “โค้ชแดม” อ.เอกลักษณ์ ทองอ่ำ ที่เป็นวิทยากร ให้ความรู้อย่างดี ต้องขอขอบคุณมากๆ ครับสำหรับโครงการดีๆ แบบนี้”

ทั้งนี้ การอบรมครั้งนี้จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชน YHA (Yamaoka Hanasaka Academy) รังสิต คลอง 4 จัดขึ้นให้กับ คณะ ครู อาจารย์ พลศึกษา ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการต่างๆกับ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (ไทย-เดนมาร์ค) จากทั่วประเทศ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ตลอดทั้งโครงการ ทั้งหมด 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-14 ธันวาคม 2563 โดยมี “โค้ชแดง” อาจารย์ ทรงยศ กลิ่นศรีสุข และ “โค้ชแดม” อาจารย์ เอกลักษณ์ ทองอ่ำ เป็นวิทยากรให้ความรู้อย่างเข้มข้น ทั้งการสอนภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการสอบวัดผลหลังจบโครงการ และยังได้ชมการแข่งขันฟุตบอลที่ลีโอ สเตเดียม อีกด้วย

สำหรับผู้เข้ารับการอบรมมีทั้งหมด 29 คน โดยมีรายชื่อดังนี้ นายกิตติคุณ สุนทรประดิษฐ, นายอฐิพงษ์ ไชยวงค์, นายธนัช นำบุญจิตต์, นายกิติพงษ์ เรืองสุข, นายณัฐกรณ์ กรรมธร, นายธนพล ชาญสูงเนิน, นายณัฏฐกิตติ์ วิลามาศ, นายอัครเดช สุขแป, นายศักดิ์ชัย วงค์เพชร, นายอำนาจ ปิ่นแก้ว, นายวัชรินทร์ ก้อนเมฆ, นายสายัณห์ ทองประดิษฐ, นายกาจสุภัท รื่นแก้ว, นายสุพัฒชัย ผานาค, นายเจษฎา วันตื้อ

นายเฉลิม ทองแดงห่วง, นายกฤษณะ เผื่อแผ่, นายพลชัย นิตทยา, นายธงชัย วุยยือ, นายวิชาญ เทิดพาณิชย์, นายรัฐราชภูมิ มูลพงษ์, นายอลงกรณ์ นามวิชัย, นายสมยศ กองสุผล, นายรณชัย จำปาสุข, นายพิษณุพงศ์ คำมูล, นายภัทราวุธ แผนกระโทก, นายประเสริฐ เตียวพิทักษ์กุล, นายอภิวัฒน์ จันทะวงษ์, นายกิตติพัชญ์ ศศิพิทักษ์วงศ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image