‘เมอร์เรย์’ทะลุป้องทองชายเดี่ยวเทนนิสโอลิมปิก แต่’นาดาล’ไม่ไหวจอดตัดเชือก

แอนดี้ เมอร์เรย์ (AFP)

แอนดี้ เมอร์เรย์ แชมป์เก่า และมือ 2 โลกชาวสก๊อต จากสหราชอาณาจักร ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปป้องกันเหรียญทองโอลิมปิก หลังไล่ต้อนเค นิชิโคริ มือ 7 โลกจากญี่ปุ่น 6-1, 6-4 ในเกมชายเดี่ยวรอบรองชนะเลิศ ศึกเทนนิส “โอลิมปิกเกมส์ 2016” หรือรีโอเกมส์ ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม

เมอร์เรย์ในวัย 29 ปี และเพิ่งได้แชมป์แกรนด์สแลมวิมเบิลดันเดือนก่อน ซึ่งกำลังมีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เป็นแร็กเกตคนแรกที่คว้าเหรียญทองเทนนิสโอลิมปิก 2 สมัยติด พูดถึงเป้าหมายดังกล่าวว่า มีความหมายสำหรับตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่อย่างนั้นคงมีคนที่เคยทำได้ไปแล้ว และขอยืนยันว่าแม้ตนจะการันตีเหรียญเงินเทนนิสชายเดี่ยวเป็นที่เรียบร้อย แต่เป้าหมายจริงๆ ยังเป็นการคว้าเหรียญทองให้ได้อยู่ดี

ราฟาเอล นาดาล (ขวา) ไม่ผ่านฮวน มาร์ติน เดล โปโตร (AFP)

Advertisement

ส่วนราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 โลก และอดีตแชมป์โอลิมปิก 2008 จากสเปน ที่เจ็บยาว 2 เดือนก่อนรีโอเกมส์ แต่ยังสามารถคว้าเหรียญทองชายคู่ไปก่อนหน้านี้ ต้องพบความผิดหวังชวดเข้ารอบชิงชนะเลิศชายเดี่ยว หลังกลับมาพ่ายฮวน มาร์ติน เดล โปโตร มือดังจากอาร์เจนตินา ที่ประสบปัญหาบาดเจ็บเรื้อรังในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่แพ้กัน ทั้งที่ชนะไปก่อนในเซตแรก 7-5, 4-6, 6-7 (5) กับเกมชายเดี่ยวรอบตัดเชือกอีกคู่

จบเกม “ราฟา” ในวัย 30 ปี ยืนยันว่าพยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว และพอใจที่มาถึงจุดนี้ได้ หลังแทบไม่ได้ฝึกซ้อมมาตลอดกว่า 2 เดือน เพราะอาการบาดเจ็บข้อมือ

อย่างไรก็ตาม นาดาลจะได้ชิงเหรียญทองแดงกับนิชิโคริในวันรุ่งขึ้นที่ 14 สิงหาคม เช่นเดียวกับเดล โปโตร เจ้าของเหรียญทองแดง 4 ปีก่อน และเป็นคนเขี่ยโนวัก โยโควิช มือ 1 โลกจากเซอร์เบีย ตกตั้งแต่รอบแรก จะได้ชิงเหรียญทองกับเมอร์เรย์ในวันเดียวกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image