แฉกลโกง-เบื้องหลังแรงจูงใจ ‘ปลอมบิบ-เปลี่ยนคน’ หลัง ‘บางแสน21’ ประกาศแบนนักวิ่ง

แฉกลโกง ‘ปลอมบิบ-เปลี่ยนคน’ เบื้องหลังแรงจูงใจ หลัง ‘บางแสน21’ ประกาศแบนนักวิ่ง

แฉกลโกงนักวิ่ง – จากกรณี ผู้จัดงานวิ่งฮาล์ฟ มาราธอน “บางแสน 21” ออกมาประกาศแบนนักวิ่งที่มีการก็อปปี้ บิบ ให้บุคคลที่ไม่ได้ลงทะเบียน ใช้ร่วมกิจกรรม ไม่ให้ร่วมวิ่งของงานบางแสนตลอดชีพ ทั้งยังปรับทั้ง 3 คน รวมกันเป็นเงิน 150,000 บาท ไปจนถึง เตรียมส่งเรื่องไปยังสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย และ World Athletics แล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้อัพเดทว่า นำเงินค่าปรับ ไปบริจาคให้กับ 3 หน่วยงาน หน่วยงานละ 50,000 บาท ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา จ.ชลบุรี , โรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญ มหาวิทยาลัยบูรพา และ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จ.ชลบุรี

งานวิ่งบางแสน ลงดาบ 3 นักวิ่งโกง แบนตลอดชีพ-ปรับอีกแสนห้า ส่งรายงาน World Athletics

บางแสน 21 รายการใหญ่ในฝันนักวิ่ง

งานวิ่ง บางแสน 21 นับได้ว่าเป็น งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ระดับต้นๆของประเทศไทย เนื่องจากได้รับการรับรองจาก โกลด์ เลเบล ซึ่งจะสามารถ นำสถิติที่ได้นี้ ไปยื่นเพื่อใช้สมัครในรายการวิ่งใหญ่ๆระดับโลกในหลายรายการได้ด้วย และนับได้ว่าเป็นรายการวิ่งที่มีเส้นทางสวยที่สุด รายการหนึ่ง

จากสถิติในปีนี้ งานวิ่งบางแสน มีผู้เข้าร่วมงานวิ่ง 9,500 คน เป็นนักวิ่งชาย 69% และหญิง 31% ลดลงจากปีก่อนเนื่องจากมาตรการรักษาระยะห่าง มีคนที่มาวิ่งฮาล์ฟมาราธอนเป็นครั้งแรก 1,164 คน และ มีกลุ่มอายุนักวิ่งมาร่วมงานมากที่สุดคือ 40-44 ปี ราคาค่าสมัคร มีตั้งแต่แพคเกจ 750 บาท ที่จะได้รับ บิบ เสื้อที่ระลึก และ เหรียญ รวมไปถึง แพกเกจกับนาฬิกาแบรนด์ดัง ให้เลือกรับนาฬิกาได้ 1 รุ่น มีราคาสมัคร 11,500 และ 9,900 บาท พร้อมเหรียญ และเสื้อ โดยผู้เข้าเส้นชัย 1 ใน 100 คนแรก จะได้รับตุ๊กตาที่ระลึกอีกด้วย

Advertisement

การโกงในแมตซ์ใหญ่ๆ เช่นนี้ จึงมีผลสะเทือนวงการวิ่ง และตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ไม่น้อย

รอรายงานเรื่องกลโกงเป็นทางการ

ในเรื่องนี้ พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และอยู่ในระหว่างรอให้ทางผู้จัดรายงานขึ้นมาอย่างเป็นทางการ เท่าที่ทราบคือมีการสมัครวิ่งคนเดียว แล้วทำบิบปลอมอีก 2 ใบ ซึ่งการตัดสิทธินั้น อยู่ในกรอบที่ผู้จัดทำได้ และขึ้นแบล็กลิสต์ได้ ที่ผ่านมา การจัดวิ่งต่างๆ สมาคม จะต้องดูเรื่อง ความปลอดภัยของนักวิ่งเป็นหลัก ว่าเส้นทางชัดเจน ปลอดภัย หากวิ่งระดับนี้ก็ต้องปิดถนน ทั้งเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพ ว่ามีแพทย์ พยาบาล จุดให้น้ำที่ครบถ้วน เป็นแนวทางปฏิบัติของผู้จัด งานนี้ก็ได้รับรายงานว่า จัดได้ดี ส่วนเหตุการณ์นี้ ก็ต้องรอรับรายงาน และเสนอให้ข้อมูลต่อไป ว่าทำถูกไหม ไม่ควรทำอะไรบ้าง

Advertisement

พร้อม ยังพูดถึง การโกงในรายการวิ่ง ว่า ปกติแล้ว การโกงในงานวิ่งที่ผ่านมา ก็มีแรงจูงใจเรื่องการโกง ก็มีทั้ง เงินรางวัล รวมไปทั้งแรงจูงใจที่จะใช้เป็นข้อมูลไปมาราธอนใหญ่ๆ ในโลก ทั้งโตเกียว มาราธอน บอสตัน มาราธอน ซึ่งแมตซ์ใหญ่ระดับนานาชาตินี้ คนแห่กันไปสมัครทั่วโลก แต่รับได้จำนวนจำกัด เพราะต้องทำให้มีมาตรฐาน ต้องมีประวัติการวิ่งส่วนหนึ่งว่าผ่านการรับรองมา นอกเหนือไปจากโควต้าที่ให้สุ่มเอา

นอกจากนี้ พล.ต.ต.สุรพงษ์ เผยอีกว่า ที่ผ่านมา งานวิ่งอื่นๆในประเทศไทย ก็ยังมีรูปแบบการโกงแบบ ให้คนอายุน้อยกว่าไปวิ่ง จะได้วิ่งได้เร็วกว่า เพื่อเอาผลประโยชน์ตอบแทน การปลอมบิบ ก็เป็นรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการเปลี่ยนตัวคนวิ่ง ก็เป็นสิ่งที่ผิดอยู่แล้ว

ทุกวันนี้ กติกาการวิ่งมีความเข้มงวดมากขึ้น ใช้ทั้งวิธีการสแกนใบหน้า ตอนรับบิบ หรือ ดูลึกไปว่า ปลอมแปลงโดยใช้เทคโนโลยีอย่างไร ซึ่งการโกงแบบนี้เป็นเรื่องไม่สมควร เพราะกีฬาเป็นการสร้างคน ไม่ใช่มาแข่งแล้วทำลายระบบ กีฬาสอนให้คนมีจริยธรรม ปลูกฝังคน เพื่อเป็นแม่แบบไปสร้างสังคมต่อไป

การปลอมบิบ สำคัญเช่นไร

บิบนั้น ก็คือป้ายหมายเลขประจำตัวของนักวิ่ง ที่จะมีชิพฝังไว้ด้านใน เพื่อใช้อ้างอิงในการเก็บสถิติ ว่าออกสตาร์ทเวลาเท่าใด และเข้าเส้นชัยเวลาไหน ซึ่งเวที บางแสน 21 นี้ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเป็นเวทีวิ่ง ที่อยู่ในระดับได้รับการรับรอง โกลด์ ลาเบล หนึ่งเดียวในไทย ที่จะใช้ในงานวิ่งอื่นๆในโลกได้

ผู้คนจึงหลั่งไหลเข้ามากดจองเข้าร่วมงานวิ่งครั้งนี้ ผู้ได้สิทธิก่อน มักจะเป็นนักวิ่งเดิมที่เคยลงในรายการนี้ แต่หากลงสมัครไม่ทัน จากราคาแพคเกจ 750 บาทนั้น ก็มีการจ่ายเงินสมัครร่วมวิ่ง มากกว่า 4000 บาท เพื่อนำเงินเข้าการกุศลไปร่วมวิ่ง โดยผู้สมัครได้ลดหย่อนภาษี หรือ มีการซื้อแพกเกจแบบวีไอพี

เรียกว่าเป็นแมตช์วิ่งที่แย่งชิงกันไม่น้อย

ในกรณีนี้ การไปทำป้ายบิบ และมาวิ่งในงานเองเช่นนี้ ก็เหมือนเป็นการไปวิ่งฟรี กินสิทธิของคนอื่นที่กว่าจะแย่งกันสมัครเข้ามาได้ เปรียบได้กับแอบเข้าดูคอนเสิร์ตต่างๆ ก็ไม่ผิดนัก ซึ่งผู้จัดเอง ก็มีวิธีการป้องกันการโกง นับแต่ให้ส่งรูปถ่ายของนักวิ่ง ขณะวันสมัคร ซึ่งต้องตรงกับวันไปรับบิบ

ทั้งยังต้องสแกนใบหน้า เพื่อบันทึกประวัติว่าตรงกันหรือไม่เวลาเข้าเส้นชัย

ในกรณีนี้ แม้ว่าวันวิ่งจริงที่ผ่านมา อาจไม่ได้ใช้เฟซไอดีดังกล่าวก็ตาม แต่การวิ่ง ก็ยังมีเหล่าช่างภาพ ที่คอยเก็บบันทึกภาพของเหล่านักวิ่งระหว่างทาง ที่ผู้ร่วมรายการ นำเลขของตัวเองเข้าไปค้นหาภาพต่างๆ ได้ การโกงบิบ ที่มีเลขซ้ำกัน ก็ไม่หลุดรอดสายตาของผู้ร่วมรายการไปได้แน่นอน

 

ไม่ใช่ครั้งแรก โกงวิ่งระดับโลก

การโกง ในวงการวิ่งมาราธอน และฮาล์ฟมาราธอน เช่นนี้ เรียกได้ว่า ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก หนึ่งในเรื่องราวที่โด่งดังระดับโลก เกิดขึ้นในการวิ่ง บอสตัน มาราธอน ปี 1980 เมื่อ โรซี่ กลายเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ที่โลกจับตา เมื่อแซง แจ็กเกอรีน เกอโร ตัวเต็งจากแคนาดา เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2.31.56 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการลงวิ่งครั้งที่ 2 ในชีวิต

เรียกว่าเซอร์ไพรซ์คนทั่วโลก ก่อนช่างภาพรายหนึ่ง จะออกมาแฉว่า เธอวิ่งไปได้แค่ครึ่งเดียว ก่อนขึ้นรถไฟใต้ดิน ไปจุดเส้นชัย จึงได้ริบแชมป์ดังกล่าว

หรือจะเป็นการวิ่ง เสิ่นเจิ้น ฮาล์ฟ มาราธอน เมื่อปี 2561 ที่ นักวิ่งจำนวนหนึ่ง ใช้ป้ายปลอม และยังมีถึง 250 คน ที่แอบลัดเส้นทาง ผ่านต้นไม้ที่อยู่เกาะกลางถนน ย่นระยะทางไป 1 กิโลเมตร ในการวิ่ง 21 กิโลเมตร ซึ่งกล้องวงจรปิดนั้น เก็บภาพเอาไว้ได้

นอกจากนี้ ในรายการใหญ่ๆ ยังเคยพบนักวิ่งที่ขี่จักรยานมาร่วมมาราธอนอีกด้วย

การโกงของนักวิ่งในรายการ เสิ่นเจิ้น ฮาล์ฟ มาราธอน ปี 2561

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพวงจรปิดบันทึกภาพ ขณะนักวิ่งมาราธอนโกง-แอบลัดเส้นทาง ในจีน

ภาพและข้อมูลบางส่วน จาก Bangsaen21

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image