‘พรทิพย์’ตบฉลุย16คนชนขนไก่’ยูเครน’ ‘ปัทมา’กำชับ2แบดสาวไทย’เมย์-พีช’อย่าประมาท

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม โดยในการแข่งขันแบดมินตัน ประเภทหญิงเดี่ยว รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่มเอช “พีช”พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข มือ 16 ของโลก พบ เคท ฟู คูน มือ 65 ของโลก จากมัวริเชียส

ผลปรากฎว่า พรทิพย์อาศัยลูกตบเด็ดขาด และฝีมือเหนือชั้นกว่าเอาชนะ 2-0 เกม 21-7, 21-18 เข้ารอบ 16 คนได้สำเร็จ ไปเจอ มาเรีย อูลิทิน่า มือ 61 ของโลกจากยูเครน ที่พลิกชนะ ไซน่า เนห์วาล มือ 5 ของโลกจากอินเดีย และเจ้าของเหรียญทองแดงเมื่อ 4 ปีก่อน 2-0 เกม 21-18, 21-19 ในช่วงเช้ามืดวันที่ 16 สิงหาคม เริ่มคู่แรกเวลา 04.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

พรทิพย์ กล่าวว่า เกมแรกตีได้ตามแผน แต่เกมสองเขาตีจี้ ทำให้เล่นยาก จึงแก้เกมให้ตีผลักหลัง และก็ได้ผล ส่วนคู่แข่งรอบต่อไปมั่นใจว่าสู้ได้ เพราะการเจอกันล่าสุดแม้เจ็บก็ชนะได้ แต่จะไม่ประมาทแน่นอน

สรุปผลงานนักแบดมินตันไทย หญิงเดี่ยว เป็นเพียงประเภทเดียวที่ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายได้โดย “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 4 ของโลก เข้ารอบไปเจอ อากาเนะ ยามากูจิ มือ 12 ของโลกจากญี่ปุ่น ช่วงเช้ามืดเวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย เช่นเดียวกับ “พีช” พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข พบ มาเรีย อูลิทิน่า มือ 61 ของโลก จากยูเครน เวลา 04.45 น.ตามเวลาไทย เช้าวันที่ 16 สิงหาคม

Advertisement

ขณะที่ประเภทชายเดี่ยว “แมน”บุญศักดิ์ พลสนะ มือ 30 ของโลก ตกรอบ แต่ยังเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มแอล หลังทำผลงาน ชนะ 1 แพ้ 1 นัด และนัดท้าย วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 4 ของโลก จากเดนมาร์ก ชนะ ลี ดองคุน มือ 16 ของโลก จากเกาหลีใต้ 21-11, 21-13

ส่วนประเภทหญิงคู่ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย-“เอิร์ธ”พุธิตา สุภจิรกุล คู่มือ 16 ของโลก รั้งอันดับ 3 ของกลุ่มเอ จากผลงานชนะ 1 แพ้ 2 นัด ด้านประเภทคู่ผสม “อาท”บดินทร์ อิสสระ-“เอ็มเอ็ม”สาวิตรี อมิตรพ่าย คู่มือ 15 ของโลก คว้าอันดับ 3 ของกลุ่มซี โดยทำผลงาน ชนะ 1 แพ้ 2 นัด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเดินทางมาถึงบราซิล และเข้าชมการแข่งขันของพรทิพย์นัดสุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่คู่แข่งของพรทิพย์จะเป็นสาวยูเครน เพราะทุกคนคาดว่าจะเจอเนห์วาล แต่อย่างไรก็ตาม แสดงให้เห็นว่ากีฬาแบดมินตันอะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้น แมตช์ต่อไป ทั้งพีช และเมย์คงประมาทไม่ได้แน่นอน แม้สถิติพีชจะเพิ่งชนะมาเรีย อูลิทิน่า มาได้เมื่อเดือนมีนาคมก็ตาม ขณะที่เมย์ถึงจะชนะยามากูจิมาได้ 5 จาก 9 ครั้งที่พบกัน แต่ต้องมีสมาธิและเล่นอย่างละเอียดทุกแต้มเช่นกัน

Advertisement

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ส่วนนักแบดมินตันอีก 5 คนที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบก็ต้องชื่นชม เพราะทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ และสามารถเก็บชัยชนะได้ โดยเฉพาะบุญศักดิ์ที่นับเป็นการปิดฉากโอลิมปิกครั้งที่ 5 ได้อย่างสวยงาม ขณะที่ทั้ง 2 คู่ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะยืนระยะเป็นกำลังหลักให้กับทีมชาติไทยในระยะยาวต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image