รมว.พิพัฒน์ เน้นย้ำงานวิ่งหลังโควิดรอบสอง ต้องปลอดภัยยิ่งขึ้น

รมว.พิพัฒน์ เน้นย้ำงานวิ่งหลังโควิดรอบสอง ต้องปลอดภัยยิ่งขึ้น

การกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ​การกีฬาแห่งประเทศไทย​ (กกท.) จัดการประชุมเตรียมความพร้อม และเฝ้าระวังในการจัดการแข่งขันกีฬามวลชนสำหรับการวิ่งถนน และวิ่งเทรล ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รอบใหม่ ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564

ภายในงานมีวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมเสนอแนวทางและรูปแบบการจัดการแข่งขันรูปแบบใหม่เพื่อความปลอดภัยในอนาคต อาทิ ดร.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และผู้แทนจังหวัดราชบุรี เมืองกีฬาต้นแบบ, นายสุชาติ แจสุรภาพ ประธานกลั่นกรองมาตรฐานงานวิ่งบนถนนสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย, นายแพทย์ ภัทรภณ อติเมธิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กีฬาวิ่งบนถนน, นายแพทย์ประสาน เปี่ยมอนันต์ ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ในการวิ่งเทรล และ ดร.ชุมพล ครุฑแก้ว นายกสมาคมวิ่งเทรลไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากช่วงที่ผ่านมามีนักวิ่งเสียชีวิตจากการเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งบนถนนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้นายกรัฐมนตรี เกิดความห่วงใย ในความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมกิจกรรม จึงสั่งการผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เร่งหามาตรการจัดการแข่งขันวิ่งให้ปลอดภัย รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้จัดการแข่งขันในทุกระดับ

Advertisement

“นอกจากนี้ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 เราจึงต้องมาเน้นย้ำมาตรการในการจัดการแข่งขันที่เข้มงวดและรอบครอบมากขึ้น ในการจัดงานแต่ละครั้ง จะต้องจัดภายใต้คู่มือเพื่อให้ปลอดภัยที่สุดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง นักกีฬา ผู้จัดการแข่งขัน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ด้วย” รมว.พิพัฒน์ กล่าว

ขณะที่ ดร.ก้องศักดิ์​ ยอดมณี​ ผู้ว่าการ​ กกท.​ กล่าวว่า กกท. รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยกระดับการจัดการแข่งขันวิ่งในประเภทต่างๆ​ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19​ และคำนึงถึงความปลอดภัยมาโดยตลอด​ นอกจากนี้​ การวิ่งประเภทต่างๆ​ เรามีความต้องการที่จะให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค​ ซึ่งจะเป็นการกระจ่ายรายได้และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ​ ด้วย

Advertisement

“การประชุมวันนี้เรามีผู้เชี่ยวชาญ​ มาให้คำแนะนำ​ความรู้ให้กับนักกีฬาหรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมแข่งขัน​ อาทิ​ ควรเตรียมตัวอย่างไร​ ตั้งแต่​ ก่อนวิ่ง​ ระหว่างวิ่ง​ และหลังการวิ่ง เป้าหมายคือเพื่อลดปัญหาการเกิดอาการบาดเจ็บได้​ โดยสิ่งเหล่านี้การกีฬาประเทศไทยมีความต้องการที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักกีฬารับรู้​ เพื่อให้มีความพร้อมและปลอดภัยที่สุดในการเข้าร่วมแข่งขัน​ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกอบรม​อย่างถูกต้อง​ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือนักกีฬาในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่างๆ​ ได้” ผู้ว่าฯ กกท.กล่าว

สำหรับ กกท. จะประกาศให้ผู้จัดงานได้นำแนวทางจัดแข่งขันโดยเฉพาะมาตรฐานเรื่องการแพทย์ ที่จะประยุกต์ใช้ในมาตรฐานเดียวกับรายการมาราธอนเวิลด์เมเจอร์ พร้อมๆ กับการสร้างเครื่องมือที่ช่วยให้การจัดแข่งขันง่าย และสมบูรณ์ ด้วยระบบ Race Management ซึ่งผู้จัดงานทุกคนจะสามารถเข้าถึงได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image