คนกีฬาอวยพร ‘มติชน’ เดินหน้าก้าวเข้าสู่ปีที่44 ชี้ทางประเทศไทยไปต่อ

คนกีฬาอวยพร ‘มติชน’ เดินหน้าก้าวเข้าสู่ปีที่44 ชี้ทางประเทศไทยไปต่อ

เนื่องในโอกาสที่หนังสือพิมพ์ “มติชน” ก้าวเข้าสู่ปีที่ 44 ซึ่งตรงกับวันครบรอบของการก่อตั้งในวันที่ 9 มกราคม 2564 และในปีนี้อยู่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ โควิด-19 แต่บรรดาบุคคลสำคัญของวงการกีฬาไทยก็ต่างร่วมแสดงความยินดี และอวยพรเนื่องในวันครบรอบวันเกิด พร้อมกับร่วมแสดงความคิดเห็นถึงทางออกของประเทศไทยในการเดินหน้าไปต่อในช่วงวิกฤตโควิด-19

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ประธานอนุกรรมการปฎิรูปประเทศด้านกีฬา รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ตลอดเวลาของการอยู่เคียงข้างสังคมไทย มาตลอด 44 ปี มติชน ได้ทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ได้เป็นอย่างดี เสนอข่าวอย่างเป็นกลาง เปิดโอกาสให้กับทุก ๆ ฝ่าย ได้แสดงความคิดเห็น นำมาซึ่งการพัฒนาของสังคมไทย ที่เป็นไปในทิศทางที่ดี ในโอกาสมติชน ย่างก้าวสู่ปีที่ 44 ขอให้มุ่งมั่นทำหน้าที่ของตนเอง อย่างนี้ต่อไป และพร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้เสมอ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

“ในส่วนของข่าวกีฬานั้น มติชน ก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ด้วยมองเห็นว่า กีฬา เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสังคม ให้เดินหน้าไปได้ หากประชาชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ก็นำมาซึ่งประสิทธิภาพในการพัฒนาสังคม ได้อีกทาง ซึ่งสอดคล้องกับกระบวนการโอลิมปิก ที่ต้องการส่งเสริมกีฬา ให้กับทุกเพศ ทุกวัย ได้มีสุขภาพแข็งแรงทั่วโลก” คุณหญิงปัทมากล่าว

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก), คณะกรรมาธิการประสานงานระหว่างประเทศของแอนน็อก, ที่ปรึกษาประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ), ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการตรวจสอบประสานงานการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ (โอซีเอ) กล่าวว่า มติชน ทำหน้าที่สื่อมวลชน ได้อย่างเที่ยงตรง ละเอียด เป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาสังคม ให้เดินหน้าไปได้ สะท้อนความเห็นของประชาชน ว่ามีความต้องการอย่างไร ออกมา ได้ดี ในโอกาสมติชน ย่างก้าวสู่ปีที่ 44 ขอเป็นกำลังใจให้ ทำหน้าที่อย่างตั้งใจต่อไป

Advertisement
ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล

“ในด้านของกีฬา เช่นเดียวกัน มติชน มีการนำเสนอข่าวกีฬา รอบด้าน ให้ความสำคัญในทุก ๆ ชนิดกีฬา ผมเป็นนักธุรกิจได้มีส่วนเข้ามาช่วยเหลือ ปรึกษา ด้านกีฬา ในองค์กรกีฬาระดับโลก มติชน ก็ได้นำเสนอข่าว กีฬาให้ประชาชน ได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมในการตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง” ดร.สมศักดิ์ กล่าว

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ร่วมอวยพรว่า ในวาระดิถีที่มติชนก้าวเข้าสู่ปีที่ 44 ในนามคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ขออวยพรให้มติชน ที่ถือเป็นปากเสียงให้กับประชาชน และอยู่มาเกือบจะครึ่งศตวรรษ ให้อยู่เคียงคู่กับประชาชน และประเทศชาติตลอดไป ยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ในส่วนหน้าข่าวกีฬามติชนก็ถือว่ามีเนื้อหาที่น่าสนใจ และน่าติดตามมากสำหรับคนวงการกีฬา จึงอยากขอให้อยู่เคียงข้างวงการกีฬาต่อไปเช่นกัน

สำหรับในปีนี้ทั่วทั้งโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทุกคนจำเป็นต้องปรับตัวเข้าสู่รูปแบบนิวนอร์มอล รวมทั้งจะต้องศึกษารายละเอียด และทำความเข้าใจให้มากขึ้นด้วย แต่สถานการณ์โดยรวมของประเทศไทยนั้น ถือว่าดีกว่า ประเทศอื่นทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเพื่อนบ้านอาเซียน อยู่มากพอสมควร ซึ่งสิ่งสำคัญคือ คนไทยเราจะต้องสามัคคีกัน และการ์ดอย่าตก

Advertisement
ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน

“ผมอยากฝากให้คนไทยทุกคนรู้ตัวเอง รวมทั้งรักษาสุขภาพไม่ใช่แค่ของตัวเองเท่านั้น แต่อยากให้ใส่ใจดูแลสุขภาพของคนใกล้ตัวด้วย โดยส่วนตัวผมที่เป็นผู้บริหารวงการกีฬา และวงการธุรกิจ ก็อยากฝากอยู่ 2 เรื่องที่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่ภายใต้สถานการณ์โควิดปีนี้คือ 1.การแบ่งปัน (Sharing) และ 2.การเอาใจซึ่งกันและกัน (Caring) ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องใช้ในชีวิตประจำวันเลยทีเดียว” ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เจริญ กล่าว

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ บอกว่า ในโอกาสมติชนย่างก้าวสู่ปีที่ 44 ปกติมติชนดีอยู่แล้ว เสนอข่าวเป็นกลาง คำนึงถึงสังคมเป็นหลัก มีความตรงไปตรงมา ไม่เอนเอียง เป็นสื่อที่มีอุดมการณ์ มีหลักการ มีวัฒนธรรมที่น่าชื่นชม ตนเองติดตามมติชนมายาวนาน โดยเป็นแฟนประจำของคอลัมน์ทอดน่องท่องเที่ยว ของคุณขรรค์ชัย บุนปาน และคุณสุจิตต์ วงษ์เทศ คอลัมน์หรือรายการนี้ดีมาก

ทำให้เด็กรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมที่บางครั้งหาจากที่ไหนไม่ได้ ตนจะติดรายการทอดน่องท่องเที่ยวอย่างมาก แม้ว่าคุณขรรค์ชัย จะอายุมากแล้ว แต่ไม่เคยหยุดทำงานเพื่อส่วนรวม ทำให้เด็กๆ รุ่นหลังได้ซึมซับวัฒนธรรมไทย เข้าใจดีว่าสภาพสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยไม่ดีหลายๆ วงการได้รับผลกระทบ รวมถึงสื่อมวลชนเองแต่ขอเป็นกำลังใจให้มติชนผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้อย่างราบรื่น

พล.อ.เดชา เหมกระศรี

“ในแง่ของการเสนอข่าวกีฬาของมติชน ผมว่าดีมาก เสนอกันแบบตรงไปตรงมา อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีการเฉลี่ยสัดส่วนให้กับทุกสมาคมกีฬา ไม่เน้นที่กีฬาใดกีฬาหนึ่ง อยากให้ข่าวกีฬาของมติชนรักษาคุณภาพอยู่ไปนานๆ เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของไทยตลอดไป” เสธ.หมึกกล่าว

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่หนังสือพิมพ์มติชนเข้าสู่ปีที่ 44 ขออวยพรให้หนังสือพิมพ์มติชน, ผู้บริหาร ตลอดจนพนังานนั้นมีความสุข ขอให้ธุรกิจในทุกด้านมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นสื่อที่ได้รับการยอมรับ ประชาชนให้ความศรัทธาเชื่อถือ ขอให้มติชนนั้นเป็นผู้ที่นำเสนอข่าวสารและอยู่คู่กับประชาชนตลอดไปนานเท่านาน

“มติชน เป็นสื่อที่ผมให้การติดตามโดยตลอด ส่วนตัวนั้นอ่านมติชนออนไลน์ ที่บ้านเองไม่ได้รับหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ แต่เลือกรับมติชน เพราะเชื่อถือในตัวมติชน ข่าวสารต่างๆ ที่นำเสนอ ล้วนตรงกับความเป็นจริง เป็นข่าวสารที่สื่อให้ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และความน่าเชื่อถือของมติชนก็เป็นที่ยอมรับทั่วไปอยู่แล้ว”

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า ในปี 2564 นั้น ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยแ ละทุกประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบแรกว่าหนัก รอบสองนี่หนักกว่า แต่ยังเชื่อว่า มวลมนุษยชาติจะเอาชนะโรคร้ายนี้ได้ สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยกัน ปฏิบัติตามนโยบาย คำแนะนำ และสิ่งต่างๆ ที่จะทำให้การแพร่ระบาดลดลง ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่ทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าหากเราไม่ร่วมมือก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก ตนเองเชื่อว่า เศรษฐกิจพร้อมจะกลับมาดีได้ ด้วยความร่วมมือของประชาชนที่ให้กับรัฐบาลและภาครัฐ จะทำให้ประเทศไทยฟื้นกลับคืนมาในเวลาอันใกล้

“ฟุตบอลนั้นก็เป็นอีกส่วนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่เราต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของชีวิตมากกว่า เราพร้อมจะปฏิบัติตามนโยบาย ให้ความร่วมมือ เพราะฉะนั้นฟุตบอลจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศ คงจะทำนายไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร ได้แต่ภาวนาให้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามตัวแทนของสมาคมฯ ต้องขอขอบคุณมติชน ที่มีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน ต้องถือโอกาสนี้แสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 44 ปีของมติชน และหวังว่าในปีที่ 44 นี้ หนังสือพิมพ์มติชนจะเป็นสื่อที่สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมกีฬา และประเทศชาติของเราอย่างที่เป็นมาอยู่ตลอด

“ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สื่อจะได้ช่วยกันให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ช่วยบ้านเมืองของเราให้กลับมาเป็นปกติ รวมถึงการร่วมปกป้องรักษา 3 สถาบันของชาติ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์” นายสมพร กล่าว

นายสมพร ใช้บางยาง

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ กล่าวเนื่องในโอกาส มติชน ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 44 ว่า ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองผ่านทาง มติชน อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสำนักสื่อที่มีคุณภาพสูง นำเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง ให้ความสำคัญกับสังคมในทุกๆ ด้าน และมีอุดมการณ์ที่ชัดเจน

ในส่วนข่าวกีฬานั้น มติชน นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา ให้ความสำคัญกับทุกชนิดกีฬา รวมถึงกีฬาเทนนิส ที่ได้รับโอกาสนำเสนอความเคลื่อนไหวผ่านทางมติชน ทั้งในฉบับตีพิมพ์ ออนไลน์ และทีวี อย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรดานักกีฬามีกำลังใจในการเล่นเทนนิสต่อไป ซึ่งผมเชื่อว่ากีฬาชนิดอื่นๆ ก็คิดเห็นเช่นเดียวกัน ในโอกาสนี้ผมขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทีมข่าวกีฬา มติชน ทุกคน และขอให้ทุกคนเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแบบนี้ตลอดไป เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนวงการกีฬาของเมืองไทย

“เนื่องในโอกาสครบรอบ 43 ปี ของมติชน ผมขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ มติชน สู่สายตาท่านผู้อ่าน มีความสุขประสบความสำเร็จ ทำงานอย่างมีความสุข แม้ต้องเจอสถานการณ์ต่างๆ ที่ทำให้วงการสื่อได้รับผลกระทบ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ มติชน ผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้อย่างราบรื่น ขอให้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 44 และก้าวต่อจากนี้ไปอย่างมั่นคงและสง่างาม”

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม

นอกจากนี้ ทุกภาคส่วนของวงการกีฬา ทั้งภาครัฐ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และภาคเอกชนต่างๆ รวมทั้งนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ที่เกี่่ยวทุกคน พร้อมที่จะต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 ในปีนี้

เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์มติชน ที่พร้อมจะนำเสนอข้อมูลข่าวสารในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 44 และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์โควิด-19 ไปได้ด้วยกัน…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image